Cảnh giác với những chiêu lừa đảo mùa Giáng Sinh

Giáng Sinh là dịp các đối tượng xấu dễ lợi dụng dở trò lừa đảo, bạn cần tỉnh táo hơn với các chiêu trò này để tránh mất tiền oan.

Ông già Noel lừa gạt

Thật hạnh phúc cho một đứa trẻ trong mùa Giáng sinh, khi nhận được thư của ông già Noel, nhưng hãy lưu ý rằng những trang web này có thể đẩy bạn vào nguy cơ bị đánh cắp nhận dạng hay thu thập dữ liệu để gian lận.

Cảnh giác với những chiêu lừa đảo mùa Giáng Sinh

Trước khi nhập thông tin cá nhân, bạn phải xác minh được rằng trang web này là có thật hay không, hay chỉ được lập ra nhằm thu thập thông tin cá nhân để lừa đảo.

Trang web giả mạo tổ chức từ thiện

Vào mùa lễ, tin tặc lợi dụng lòng hảo tâm của cộng đồng bằng cách gửi đi các thư điện tử có vẻ như hợp pháp của những tổ chức từ thiện. Trong thực tế, đó là những trang web giả mạo được thiết kế nhằm ăn cắp tiền, thông tin thẻ tín dụng và thông tin nhận dạng của các nhà tài trợ.

Hóa đơn giả mạo từ các dịch vụ giao hàng

Trong suốt mùa lễ, tội phạm mạng thường gởi các hóa đơn giả mạo và hiện những thông báo giao hàng từ Federal Express, UPS hay dịch vụ hải quan Mỹ.

Những Email họ gởi nhằm yêu cầu người tiêu dùng xác nhận các thông tin chi tiết về thẻ tín dụng của họ để xâm nhập vào tài khoản, hoặc yêu cầu người sử dụng mở một hóa đơn trực tuyến hoặc  biên nhận thanh toán trọn gói.

Sau khi hoàn thành, thông tin người dùng bị đánh cắp hoặc các phần mềm độc hại được tự động cài đặt trên máy tính của họ.

Món quà tặng bằng đồ giả

Ai cũng thích có một món hời, nhưng nếu một mặt hàng sang trọng được bán với giá quá thấp thì có nghĩa đây là đồ giả rẻ tiền.

Hãy thận trong khi mua sắm vào kỳ nghỉ năm nay, nhất là mua sắm trực tuyến. Cung cấp hàng giả là bất hợp pháp và có hại cho chủ sở hữu thương hiệu, vì nó đem lại cho khách hàng sự không hài lòng.

Bởi vậy, bạn nên tìm hiểu và đặt mua hàng tại những công ty hợp pháp có uy tín lâu năm.

Thận trọng với những lời mời kết bạn

Tội phạm mạng tận dụng thời gian này của năm bằng cách gửi đi các email yêu cầu xác nhận “Yêu cầu kết bạn mới” từ các trang web trên mạng xã hội.

Người sử dụng internet nên thận trọng với việc truy cập vào các liên kết trong các email có khả năng tự động cài đặt phần mềm độc hại trên các máy tính và ăn cắp thông tin cá nhân.

Các chiêu lừa khuyến mãi

Mới đây, trung tâm nghiên cứu Labs của McAfee đã phát hiện một một chiến dịch trong mùa lễ mới dẫn dắt người mua sắm tới những trang chứa đựng phần mềm độc hại như chương trình “giảm giá” các mặt hàng quà tặng trang sức cao cấp từ Cartier, Gucci, và Tag Heuer.

Tội phạm mạng thậm chí sử dụng cả biểu tượng giả mạo giống hệt biểu tượng doanh nghiệp chính hãng nhằm lừa người mua sắm vào trong để mua những sản phẩm mà họ không bao giờ nhận được.

Danh sách các bài hát mừng lễ Giáng Sinh có thể gây ra nguy hiểm

Trong những ngày lễ, các tin tặc tạo ra các trang web lừa đảo có liên quan tới ngày lễ dành cho những người tìm kiếm nhạc chuông hoặc hình nền về ngày lễ đó, các danh sách nhạc mừng lễ Giáng Sinh hoặc hình nền lễ hội. Các tập tin họ tải về có liên quan tới ngày lễ có thể lây nhiễm phần mềm độc hại cho máy tính với phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo hay các phần mềm độc hại khác.

Cảnh giác với những chiêu lừa đảo mùa Giáng Sinh

McAfee đã tìm thấy một trong những trang web tải bài hát mừng lễ Giáng Sinh đưa những người tiềm kiếm vào các phần mềm quảng cáo, phần mềm gián điệp và các chương trình có khả năng không mong muốn khác.

Email lừa đảo có liên quan tới việc làm

Gần đây, tỷ lệ thất nghiệp ở nước Mỹ đã tăng lên tới 10.2%, mức cao nhất từ năm 1983 cho tới nay. Những kẻ lừa đảo đang lợi dụng sự tuyệt vọng của những người tìm việc trong kinh tế nghèo, với những lời hứa công việc với mức lương cao và có nhiều cơ hội làm việc kiếm tiền tại nhà.

Khi những người quan tâm gửi thông tin của họ và trả tiền phí để được giới thiệu việc làm thông qua mạng trực tuyến, dựa vào các thông tin mà họ đã gửi các tin tặc trộm tiền của họ thay vì cho họ cơ hội việc làm như chúng đã hứa.

Trang web đấu giá gian lận

Những kẻ lừa đảo thường ẩn dưới dạng các trang web đấu giá vào mùa lễ. Người mua cần đề phòng những thỏa thuận đấu giá xuất hiện giống hệt như là những thỏa thuận đấu giá hợp lệ, vì vậy những lần mua hàng thường không bao giờ có chủ sở hữu mới.

Trang web giả mạo đánh cắp mật khẩu

Ăn cắp mật khẩu là vấn nạn đại tràn trong mùa lễ, những kẻ trộm thường sử dụng công cụ với chi phí thấp để khám phá mật khẩu của một người và gửi đi những phần mềm độc hại ghi lại những tổ hợp phím, gọi là keylogging.

Một khi tội phạm có quyền truy cập vào một hay nhiều mật khẩu, chúng truy cập vào tài khoản ngân hàng, chi tiết thẻ tín dụng trên phạm vi rộng lớn và rút sạch tài khoản của khách hàng chỉ trong vài phút. Chúng cũng thường gởi thư rác từ tài khoản của người dùng cho các địa chỉ trong danh sách liên lạc của họ.

Email giả mạo ngân hàng

Tội phạm mạng lừa các khách hàng tiết lộ chi tiết tài khoản ngân hàng của họ bằng cách gửi những thư điện tử có vẻ như hợp pháp từ các tổ chức tài chính.

Họ yêu cầu người sử dụng xác nhận thông tin tài khoản, trong đó bao gồm tên người dùng và mật khẩu, với một cảnh báo rằng tài khoản của họ sẽ không hợp lệ nếu không thực hiện theo yêu cầu. Sau đó, họ thường bán thông tin này thông qua một thị trường đen trực tuyến ngầm.

Trung tâm nghiên cứu labs của McAfee tin rằng các tội phạm mạng đang tích cực hơn trong việc lừa đảo người tiêu dùng với chiến thuật này trong những ngày lễ từ những người mua hàng mà chúng đang giám sát chặt chẽ.

Đòi tiền chuộc dữ liệu

Các tin tặc giành quyền kiểm soát máy tính của người mọi người  thông qua một vài trang web giả mạo có liên quan tới ngày lễ. Sau đó, chúng hành động như một kẻ bắt cóc tống tiền nhằm cướp các tập tin trên máy tính và mã hóa chúng, làm cho họ không thể đọc và truy cập được.

Những kẻ lừa đảo giữ tập tin của người sử dụng và yêu cầu họ thanh toán tiền chuộc để đổi lấy các tập tin bị đánh cắp.

Du lịch lừa gạt

Đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ thường là đắt tiền, vì vậy vé máy bay giá rẻ thật là hấp dẫn. Đây chính là điều mà những kẻ lừa đảo hay nhắm tới.

Hãy cẩn trọng khi đặt chuyến du lịch thông qua những quảng cáo trực tuyến, và không bao giờ chuyển tiền cho người mà bạn không biết. Nên sử dụng các công tu du lịch tin cậy hoặc các trang web được giới thiệu qua bạn bè, người thân đã trải nghiệm.

Theo Vy Anh (phunutoday)