Cách tự kiểm tra nguy cơ t.ử v.ong sớm

Bác sĩ chia sẻ bài kiểm tra đơn giản tại nhà có thể dự đoán bạn sẽ sống được bao lâu.

Cơ thể thường cung cấp một số manh mối về tuổi thọ của mỗi người. Trên chương trình Today , Tiến sĩ người Mỹ Natalie Azar đã chia sẻ một bài kiểm tra dễ thực hiện để đánh giá yếu tố này.

Những người không vượt qua thử thách có nhiều khả năng sẽ tử vong trong 6 năm sau đó.

cach-tu-kiem-tra-nguy-co-t-u-v-ong-som

Bài kiểm tra ngồi xuống, đứng lên khá đơn giản. Ảnh: Express

Theo Express , bài kiểm tra “ngồi xuống, đứng lên" có thể xác định tuổi thọ của một người trong độ tuổi từ 51 đến 80. Tất cả những gì bạn cần làm là chuyển cơ thể từ tư thế đứng sang ngồi xếp bằng rồi quay trở lại tư thế đứng.

Tuy nhiên, bạn không được sử dụng bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể ngoài chân. Nếu cần sự trợ, bạn sẽ bị trừ điểm trong tổng số 10 điểm. Sử dụng một bộ phận sẽ bị trừ 1 điểm gồm dùng bàn tay, đầu gối, cẳng tay, tay đặt trên đầu gối hoặc đùi…

Một nghiên cứu do Hiệp hội Tim mạch châu Âu công bố đã tìm thấy mối liên hệ giữa điểm kiểm tra và tuổi thọ của con người. Dựa vào dữ liệu của hơn 2.000 người, các tác giả nhận thấy, sức khỏe cơ xương được đánh giá qua bài kiểm tra là yếu tố dự báo quan trọng về tỷ lệ tử vong ở nhóm từ 51 đến 80 tuổi.

Những người có điểm số thấp nhất, từ 0 đến 3, có nguy cơ tử vong cao hơn tới 6 lần so với những người có điểm số cao nhất (8 đến 10).

Khoảng 40% những người chỉ đạt từ 0 đến 3 điểm đã qua đời trong vòng 11 năm của nghiên cứu. Tuy nhiên, những đối tượng đạt điểm thấp nhất cũng có xu hướng lớn tuổi nhất.

Tiến sĩ Azar nói thêm: "Nghiên cứu cho thấy nếu chỉ đạt điểm thấp, bạn có nguy cơ tử vong cao trong 6 năm tới. Bạn cần đạt từ 8 điểm trở lên. Khi già đi, chúng ta quan tâm nhiều tới sức khỏe tim mạch và vận động nhưng sự cân bằng, linh hoạt và nhanh nhẹn cũng thực sự quan trọng".

Bất chấp những phát hiện ấn tượng trên, Tiến sĩ Greg Hartley, chuyên gia lâm sàng lão khoa tại Đại học Miami (Mỹ), nói với tạp chí Hiến pháp Atlanta rằng cần cẩn trọng xem xét nghiên cứu đó.

Tiến sĩ Hartley giải thích: “Sự yếu ớt, sức mạnh, khối lượng cơ bắp, hoạt động thể chất - những yếu tố này đều có mối liên hệ với tỷ lệ tử vong. Tuy nhiên, tôi xin lưu ý mọi người rằng mối tương quan đó không đồng nghĩa với quan hệ nhân - quả”.

Hơn nữa, bài kiểm tra không tính đến các thương tích hoặc khuyết tật có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện.

Theo GiaDinh