Bổ sung vitamine A cho trẻ phát triển toàn diện

(baoventd) - Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng, ảnh hưởng đến tăng trưởng ở trẻ, đặc biệt ở trẻ em dưới 36 tháng tuổi.

Việc thiếu vitamin A làm trẻ chậm phát triển cả cân nặng lẫn chiều cao. Theo đó là làm thoái hóa, sừng hóa các tế bào biểu mô, giảm chức năng bảo vệ cơ thể, gây bệnh khô mắt, khô giác mạc, nhuyễn giác mạc dẫn đến sẹo giác mạc và mù vĩnh viễn. Tình trạng thiếu hụt vitamin A cũng giảm khả năng miễn dịch ở trẻ, tăng tỉ lệ mắc các bệnh và tử vong. Thiếu vitamin A sớm có thể ảnh hưởng tới phát triển trí tuệ của trẻ khi đến tuổi đi học.

Chính vì nguyên nhân trên nên việc bổ sung Vitamin A cho trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi đang là chiến dịch mang tầm cỡ Quốc gia.


Bổ sung vitamin A cho bé tù 6 đến 36 tháng đang là chiến dịch mang tầm cỡ Quốc gia

Có những lưu ý mà bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi đồng gởi đến các bận cha mẹ cần quan tâm khi cho trẻ uống Vitamin A:

- Dạng vitamin A này sản xuất riêng cho uống phòng ngừa mỗi 6 tháng/ lần, không thể mua được ở ngoài nên các bậc cha mẹ tranh thủ cho bé uống.

- Một năm thường có 2 đợt uống Vitamin A cho trẻ từ 6 – 36 tháng tại trạm y tế phường hoặc các bệnh viện, mẫu giáo.

- Nếu bé vừa chích ngừa hay sắp chích ngừa cũng có thể uống Vitamin A được; hoặc bé đang bệnh, đang uống thuốc bệnh cũng có thể uống Vitamin A được.

- Sau khi uống vitamin A có trẻ hơi ói chút xíu, phân loãng tí, có trẻ nhạy quá thì thóp hơi phồng một tí. Tuy nhiên, điều này không đáng lo ngại, sau 1-2 ngày sẽ bớt.

- Vitamin A rất quan trọng cho mắt, cho miễn dịch, cho phòng ngừa các bệnh vặt.

- Trẻ nhỏ 6 - 11 tháng thì uống 100.000 đơn vị/; trẻ từ 12 tháng trở lên uống 200.000 đơn vị/; trẻ chưa đủ 6 tháng thì chờ dịp sau.

Các bậc cha mẹ nên lưu tâm đến những thông tin uống Vitamin A miễn phí tại quận để có thể kịp thời cho con mình được bổ sung Vitamin A, tránh những tác hại khôn lường nếu thiếu vi chất quan trọng này.

Xuân Anh Lê