Bạn có bị phạt nếu không đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa đúng hạn?

Nhiều người đã quên bẵng việc chuyển đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET, cái sự quên này liệu có làm bạn bị phạt và thiệt hại nhiều lắm hay không?

Cách đây ít lâu, rất nhiều cơ sở cấp giấy phép lái xe đã rơi vào tình trạng quá tải do người dân lo lắng trước hạn chót đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET - ngày 31/12/2015. Tuy nhiên, do thực tế tiến độ đổi giấy phép lái xe sang vật liệu mới chậm hơn nhiều so với kế hoạch ban đầu, Bộ Giao thông vận tải đã xét đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Vụ Tổ chức cán bộ, chấp thuận gia hạn đổi giấy phép lái xe đến hết ngày 31/12/2016.

Bạn có bị phạt nếu không đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa đúng hạn?

Nhiều người dân lo lắng, không nắm rõ nếu không thực hiện chuyển đổi giấy phép lái xe thì sẽ bị phạt ra sao? (Ảnh: Internet)

Trước thông tin này, nhiều người từ chỗ bối rối, gấp gáp lại trở nên thoải mái, thậm chí đến mức quên bẵng đi. Nhưng bạn cần nhớ lịch trình chuyển đổi sau:

Giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3):

- Cấp trước năm 2003: chuyển đổi trước ngày 31/12/2016.

- Cấp trước năm 2004: chuyển đổi trước ngày 31/12/2017.

- Cấp trước năm 2007: chuyển đổi trước ngày 31/12/2018.

- Cấp trước năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2019.

- Cấp sau năm 2010: chuyển đổi trước ngày 31/12/2020.

Giấy phép lái xe hạng A4, giấy phép lái xe ô tô: chuyển đổi trước ngày 31/12/2016.
 
Để thực hiện việc này, hồ sơ bạn cần chuẩn bị bao gồm:

- Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 29 của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT;

- Bản chính hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (đối với trường hợp giấy phép lái xe bị mất, có hồ sơ gốc);

- Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với hạng xe được lái do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp, trừ trường hợp chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET;

- Bản sao chụp giấy phép lái xe (đối với trường hợp còn giấy phép lái xe);

- Giấy tờ tùy thân cần thiết: giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để xuất trình đối chiếu;

- Lệ phí đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET: 135.000 đồng/lần.

Riêng đối với giấy phép hết hạn nhưng chưa đổi sang vật liệu mới, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Sau 3 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe hết hạn, người có giấy phép lái xe giấy sẽ phải thi lại lý thuyết thì mới được cấp giấy phép lái xe vật liệu PET."

Bạn có bị phạt nếu không đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa đúng hạn?

(Ảnh: Internet)

Từ tháng 5/2016, nhiều địa phương còn triển khai dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng, qua bưu điện để giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân. Việc bạn cần làm vẫn là chuẩn bị bộ hồ sơ theo quy định (kèm ảnh thẻ chân dung), nộp tại bưu điện và sau đó đến bưu điện để nhận lại kết quả, hoặc thậm chí nhận tại nhà, theo lịch hẹn.

Trước thông tin cho rằng nếu không đổi giấy phép lái xe thì người tham gia giao thông sẽ bị phạt, phải thi lại… đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Đối với các loại giấy phép lái xe vô thời hạn, Nhà nước không quy định ép buộc người dân phải đổi, hay xử phạt nếu người dân không muốn đổi. Giấy phép lái xe cũ vẫn được sử dụng bình thường,chỉ đổi lại khi người dân có yêu cầu, hoặc xảy ra tình trạng rách, hỏng, mất.” Giấy phép lái xe có thời hạn, nếu vẫn trong thời hạn này cũng vẫn có thể sử dụng bình thường.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi giấy phép lái xe vô thời hạn được khuyến khích nhằm tăng tính bảo mật, tăng hiệu quả quản lý, hiện đại hóa các thủ tục, phù hợp hơn với quá trình hội nhập đồng thời cũng giúp chúng ta bảo quản các giấy tờ của mình tốt hơn. Bạn hãy cân nhắc và thực hiện nhé!

Theo ttvn