5 loại thực phẩm không chứa sữa giúp xương chắc khỏe

Nhiều loại thực phẩm không phải từ sữa, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho xương.

Xương đóng vai trò quan trọng giúp tạo cho bạn hình dáng, sự cân bằng, chuyển động cơ bắp và cũng là nơi dự trữ canxi . Bản chất của xương là mô sống và phát triển liên tục. Khi còn trẻ, xương mới được hình thành vào khung xương nhanh hơn so với xương cũ bị mất đi. Kết quả là xương trở nên lớn, nặng và đặc hơn.

Đối với hầu hết mọi người, quá trình hình thành xương tiếp tục diễn ra với tốc độ nhanh hơn quá trình mất đi cho đến khoảng sau tuổi 20. Những người ở độ tuổi gần 30 có sức khỏe và khả năng xương tốt nhất trong suốt cuộc đời của họ.

Khi đã qua 30 tuổi, quá trình mất xương bắt đầu diễn ra nhanh hơn so với sự phát triển của xương mới. Điều này có thể làm mất đi sức mạnh của xương, làm tăng nguy cơ loãng xương khi về già. Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng để ngăn ngừa mất xương.

5-loai-thuc-pham-khong-chua-sua-giup-xuong-chac-khoe

Các loại đậu có nhiều protein hỗ trợ sức khỏe xương và sức khỏe tổng thể.

Ngoài sữa, một số thực phẩm có thể giúp xương chắc khỏe:

- Rau rất tốt cho xương

Rau rất giàu vitamin C , thúc đẩy các tế bào tạo xương và bảo vệ chúng khỏi bị hư hại. Hơn nữa, rau xanh có liên quan đến việc tăng mật độ khoáng chất của xương, rất quan trọng để ngăn ngừa loãng xương.

- Thực phẩm tăng cường

Thực phẩm không chứa sữa như sữa hạnh nhân, đậu nành và sữa yến mạch rất giàu canxi và vitamin D… cần thiết cho xương khỏe mạnh, vì vitamin D giúp hấp thụ canxi tốt hơn.

Bao gồm các thực phẩm tăng cường trong chế độ ăn uống của bạn sẽ đảm bảo đủ canxi và vitamin D để hỗ trợ xương và sức khỏe tổng thể.

- Đậu và các loại đậu

Đậu xanh , đậu lăng và đậu đen là những loại đậu có nhiều protein và rất quan trọng cho sự hình thành và sức khỏe của xương. Các khoáng chất như magiê, phốt pho, kẽm góp phần tăng cường sức khỏe của xương bằng cách cung cấp protein từ thực vật và các chất cần thiết khác cho xương chắc khỏe.

- Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe của xương. Hàm lượng canxi và phốt pho cao trong những loại hạt này rất cần thiết cho sự hình thành và duy trì xương khỏe mạnh. Bao gồm các loại hạt trong chế độ ăn uống sẽ làm tăng lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho xương.

- Cá béo

Các loại cá như cá hồi, cá thu và cá mòi là nguồn giàu axit béo omega 3, vitamin D, có lợi cho sức khỏe xương. Vitamin D hỗ trợ hấp thu canxi trong khi axit béo omega -3 hỗ trợ mật độ xương và giảm viêm.

5-loai-thuc-pham-khong-chua-sua-giup-xuong-chac-khoe

Cá là nguồn axit béo omega 3, vitamin D hỗ trợ mật độ xương và giảm viêm.

Ngoài dinh dưỡng, tập thể dục sẽ hỗ trợ xương khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy sự phát triển của xương và ngăn ngừa mất xương. Các bài tập chịu trọng lượng như đi bộ hoặc nâng tạ giúp xương trở nên dày đặc, chắc khỏe hơn. Chúng cũng cải thiện sức mạnh cơ bắp, giúp giảm nguy cơ té ngã và gãy xương.

Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ kích thích các tế bào tạo xương, làm tăng mật độ khoáng của xương, giúp xương ít bị gãy hơn, hỗ trợ sức khỏe tổng thể của xương trong suốt cuộc đời.

Theo GiaDinh