1 điều nhất định phải làm trước khi cho trứng vào tủ lạnh: PGS nói 'nếu không sẽ rất nguy hiểm'

Làm điều này trước khi cho trứng vào tủ lạnh để đảm bảo an toàn và chất lượng.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Việt Nam, cho biết trứng là thực phẩm quen thuộc và giàu dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng trong trứng có tỉ lệ cân đối, do vậy trứng có thể sử dụng cho cả trẻ em và người lớn.

Khi nào cần bảo quản trứng trong tủ lạnh?

Trước câu hỏi có nên bảo quản trứng trong tủ lạnh hay không, PGS.TS Lâm cho rằng điều này sẽ phụ thuộc vào việc đó có phải trứng mới hay không. Nếu như trứng còn tươi (trứng gà, vịt mới đẻ), nếu ăn hết được trong 1-2 tuần thì không nhất thiết cần phải bảo quản trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, trứng để lâu ở môi trường bên ngoài có thể bị hỏng. Do vậy, trong trường hợp này thì cần phải bảo quản trong ngăn mát để trứng không bị hỏng.

1-dieu-nhat-dinh-phai-lam-truoc-khi-cho-trung-vao-tu-lanh-pgs-noi-neu-khong-se-rat-nguy-hiem

Trứng cần rửa sạch, bảo quản kín (ảnh minh họa)

"Ngay như bản thân tôi, nếu người thân bạn bè từ quê ra cho 40-50 quả trứng không ăn hết trong 1-2 tuần thì trứng có thể bị hỏng. Muốn trứng không bị hỏng, tôi vẫn bảo quản trong tủ lạnh", PGS Lâm nói.

Ngoài ra, việc có nên bảo quản trứng trong tủ lạnh hay không còn phụ thuộc vào thời tiết. Nếu như thời tiết lạnh (mùa đông như miền bắc) thì không cần thiết phải để trứng vào tủ lạnh. Tuy nhiên, nếu thời tiết nóng trên 30 độ nếu không bảo quản trứng trong tủ lạnh có thể làm giảm chất lượng của trứng.

Theo vị chuyên gia dinh dưỡng, dấu hiệu trứng kém tươi hoặc hỏng là khi đập trứng ra, lòng trắng đục hơn bình thường hoặc lòng đỏ dính vào vỏ trứng.

  • Người đàn ông 40 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư, BS than thở: Lười đến đâu cũng không được giặt quần áo thế này

1 điều nhất định phải làm trước khi cho trứng vào tủ lạnh

Cách bảo quản trứng trong tủ lạnh cũng rất quan trọng để giúp trứng không giảm chất lượng, tránh nguy cơ ngộ độc do vi khuẩn có hại phát triển.

Theo PGS Lâm, khi bảo quản trứng trong tủ lạnh, mọi người cũng cần phải lưu ý tới 2 vấn đề: sạch và kín. Trước khi cho trứng vào tủ lạnh, mọi người nhất định phải rửa sạch với xà phòng dưới vòi nước, sau đó để khô. Bước thứ hai, mọi người xếp trứng vào hộp kín và cho vào ngăn mát (không để ở cánh tủ lạnh).

"Đảm bảo trứng sạch để trong hộp kín để tránh lây lan vi khuẩn sang thực phẩm khác, trứng cũng giữ được chất lượng tốt", PGS Lâm lưu ý.

PGS Lâm cảnh báo nếu trứng mua về không rửa và xếp ngay vào tủ lạnh sẽ rất nguy hiểm vì trên bề mặt trứng dính các chất bẩn (đất, phân gà, vịt) ẩn chứa các vi khuẩn gây bệnh.

Ăn trứng như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mọi người cần lưu ý những điều sau khi ăn trứng:

- Với trẻ nhỏ dưới 5-6 tháng, một tuần chỉ nên ăn 3 lần, mỗi lần ½ lòng đỏ trứng gà dưới dạng nấu bột hay nấu cháo.

- Với trẻ trên 7 tháng, mỗi ngày có thể ăn 1 quả trứng gà hoặc ½ quả trứng vịt hoặc 6 quả trứng chim cút.

- Với người lớn, một tuần có thể ăn 3-4 lần trứng.

- Với người bị cao huyết áp hoặc cholesterol máu cao, vẫn có thể ăn trứng vì các chuyên gia dinh dưỡng Hoa Kỳ đã khẳng định ăn trứng không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên với những người có huyết áp cao và mỡ máu cao chỉ nên ăn 2-3 lần trứng trong một tuần.

 

Theo Bestie