27 tuổi làm chủ mưu khủng bố Paris?

Đài phát thanh Pháp RTL thông báo danh tính kẻ được cho là chủ mưu trong vụ tấn công liên hoàn ở nước Pháp là Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi.

27 tuổi làm chủ mưu khủng bố Paris
Nghi phạm Abdelhamid Abaaoud được cho là chủ mưu và kẻ điều phối vụ khủng bố ở Paris. Ảnh: Sky News

RTL dẫn lời cơ quan điều tra cho biết, Abaaoud đã tài trợ kinh phí và tổ chức, điều phối vụ tấn công ở Paris đêm 13/11. Một quan chức Pháp cho biết, Abaaoud là công dân Bỉ gốc Morocco và từng liên quan đến những vụ tấn công nhà thờ, xe lửa ở Paris.

AFP cho hay, Abaaoud từng chiến đấu với các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Sau khi gây ra vụ khủng bố ở Paris, y đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Theo tạp chí Dabiq bằng tiếng Anh của IS, Abaaoud đã tái gia nhập nhóm phiến quân. Abaaoud được cho là sống ở quận Molenbeek tại Bỉ, nơi được mệnh danh là "hang ổ" của phiến quân Hồi giáo ở nước này.​

Tờ Liberation cho biết, Abdelhamid Abaaoud có liên quan đến Sid Ahmed Ghlam vốn là sinh viên người Pháp từng bị buộc tội giết người, âm mưu giết người và có hành vi khủng bố. Những tài liệu mà cảnh sát tìm thấy ở nhà Ghlam cho thấy y đã liên lạc với một người nói tiếng Pháp tại Syria để nhận chỉ thị thực hiện một vụ tấn công nhà thờ.

AP cũng cho hay, hồ sơ của cảnh sát Pháp đã ghi nhận tên của Abaaoud cùng với Ibrahim Abdeslam là một trong những kẻ đánh bom liều chết trong đêm 13/11.​

Bắt được nghi phạm chính?

Đài truyền hình quốc gia Bỉ RTBF cho biết, lực lượng đặc nhiệm đã tiến hành một cuộc đột kích ở Molenbeek, ngoại ô Brussels và bắt giữ một người. Tuy nhiên, lực lượng này chưa thể bắt giữ Salah Abdeslam, một trong những nghi phạm chính gây ra vụ khủng bố đẫm máu tại Paris hôm 13/11.

Quá trình truy lùng các nghi phạm vụ đánh bom Paris dẫn các nhà chức trách Pháp vượt qua biên giới, tới một khu ngoại ô nghèo ở Brussels, nơi từng nhiều lần dính líu tới các vụ khủng bố. Ít nhất 2 tuyến đường ở quận Molenbeek đã bị cảnh sát phong tỏa sáng 16/11 khi lực lượng đặc nhiệm tiến hành vụ đột kích. Người dân nghe thấy hai tiếng nổ phát ra trong quá trình truy đuổi ở ​đây.

27 tuổi làm chủ mưu khủng bố Paris
Các báo cáo cho rằng bắt được nghi phạm chính Salah Abdeslam tại Bỉ. Tuy nhiên, sau đó thông tin này bị phủ nhận. Ảnh: Sky News

Theo AFP, trong quá trình truy bắt Salah Abdeslam, đặc nhiệm Bỉ bao vây một ngôi nhà ở Molenbeek. Tuy nhiên, họ không thể xác định nghi can 26 tuổi người Pháp gốc Bỉ có trong đó hay không.

Người ta cho rằng Abdeslam thuê chiếc xe VW Polo, phương tiện được tìm thấy gần nhà hát Bataclan, nơi vụ khủng bố đẫm máu làm 89 người thiệt mạng. Nhiều khả năng chiếc xe là phương tiện chuyên chở những kẻ khủng bố.

Vào ngày 14/11, người dân phát hiện Abdeslam đi cùng xe với 2 người đàn ông khác ở khu vực biên giới với Bỉ. Dù chiếc xe bị cảnh sát chặn lại nhưng nó được cho đi sau khi cảnh sát hoàn tất việc kiểm tra.

Công tố viên Bỉ cho biết họ đã phóng thích 5 trong số 7 nghi can bị bắt tại Brussels, bao gồm Mohammed Abdeslam, anh trai của nghi can đánh bo liều chết Ibrahim Abdeslam. Người phát ngôn văn phòng công tố xác nhận, Mohammed không bị buộc tội.
Người anh thứ 3 của Ibrahim, Salah Abdeslam, đang bị cảnh sát Pháp truy nã.

IS dọa tấn công Washington

Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố video mới, đe dọa những đất nước tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria sẽ chịu kết cục tương tự Pháp. Chúng cũng đe dọa tấn công Washington.

"​Xin gửi tới các nước tham gia chiến dịch thập tự chinh đó rằng, nhờ Chúa, các người sẽ được Chúa ban phước, cũng như nước Pháp được Chúa che chở, như nước Pháp đã bị đánh bom ngay giữa Paris. Và ta thề sẽ đánh vào nước Mỹ, ngay giữa trung tâm Washington", người đàn ông trong video nói.

Hiện giới chức chưa thể kiểm chứng tính xác thực của video.

Thu giữ bệ phóng tên lửa

Cuối tuần qua, cảnh sát Pháp đã thực hiện hơn 168 cuộc đột kích trên cả nước để truy lùng nghi phạm tấn công đang lẩn trốn và những kẻ đồng lõa với y.

"Chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh với khủng bố. Bọn chúng có thể gây ra một cuộc chiến khác", Thủ tướng Manuel Valls phát biểu trên đài phát thanh RTL.

Cuộc truy lùng nghi phạm diễn ra trên phạm vi toàn quốc, gồm những thành phố Lyon, Toulouse, Grenoble và Bobigny. Tại Lyon, đài truyền hình BFM TVcho biết cảnh sát đã bắt 5 đối tượng khả nghi và thu giữ một bệ phóng tên lửa.​

Guardian dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, 104 người đang bị giam lỏng tại nhà và 23 người khác bị đưa về đồn cảnh sát để điều tra.​

Thổ Nhĩ Kỳ hai lần cảnh báo Pháp về vụ đánh bom Bataclan

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đã hai lần cảnh báo giới chức Pháp về kẻ đánh bom liều chết Omar Ismail Mostefai, nhưng Paris chỉ phản hồi và đề nghị cung cấp thông tin sau khi vụ khủng bố đã xảy ra.

Vị này cho biết, Mostefai đã nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2013, nhưng họ không biết y rời đi vào khi nào.

Ngày 10/10/2014, Thổ Nhĩ Kỳ nhận thông báo từ chính quyền Pháp về đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến 4 nghi phạm khủng bố, nhưng Mostefai không có tên trong danh sách này.

Trong cuộc điều tra chính thức, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận diện Mostefai và thông báo với các cơ quan Pháp hai lần, vào tháng 12/2014 và tháng 6/2015.

"Tuy nhiên, chúng tôi không thấy Pháp phản hồi, mãi cho đến khi vụ tấn công liên hoàn ngày 13/11 xảy ra", nguồn tin nói.

27 tuổi làm chủ mưu khủng bố Paris

Cảnh sát được điều động đến khu vực Place de la Republique ở Paris hôm 15/11. Tuy nhiên, sau đó, vụ việc được xác định là báo động giả. Ảnh: Getty

Mostefai, 29 tuổi, là kẻ đánh bom liều chết đầu tiên mà nhà điều tra Pháp công bố danh tính. Họ có thể nhận diện y dựa trên dấu vân từ phần đầu ngón tay của nghi phạm sót lại ở nhà hát Bataclan, sau khi y kích hoạt khối thuốc nổ quấn quanh người để tự sát.​

Công bố thêm danh tính nghi phạm khủng bố

Văn phòng công tố Paris ngày 16/11 cho biết, cảnh sát mới xác định thêm danh tính một kẻ tấn công liều chết ở nhà hát Baataclan là Samy Amimour, 28 tuổi.

Tên này từng lọt vào diện điều tra sau một cuộc khủng bố cách đây 3 năm. Khi đó, Amimour cũng từng cố gắng trốn sang Yemen. Đến năm 2013, y tìm đường sang Syria.

Gia đình Amimour sống tại thị trấn Bobigny, ngoại ô thủ đô Paris. Cảnh sát đã bắt giữ 3 người trong gia đình y để điều tra.

Trước đó, cảnh sát Pháp xác định được danh tính 3 kẻ tham gia vụ khủng bố đẫm máu ở Paris. Tên thứ nhất là Ismael Omar Mostefai, 27 tuổi. Tên này được xác định là một trong ba người đàn ông rời khỏi chiếc xe Polo màu đen với một khẩu AK-47, mặc áo chứa chất nổ sau đó xả súng vào nhiều người có mặt tại nhà hát Bataclan và bắt giữ con tin vào khoảng 21h40 phút tối 13/11.

Ismael Omar Mostefai sinh ngày 21/11/1985 tại ngoại ô Paris. Từ năm 2004  đến 2010, Mostefai từng 8 lần bị kết án về các tội như không có giấy phép, có dính líu đến ma túy ở địa phương nhưng hắn chưa từng phải ngồi tù. Cha và anh trai của tên này cũng bị cảnh sát tạm giam.

Tên thứ hai là Ahmed Almuhamed, 25 tuổi, bị nghi là đến châu Âu qua đường Serbia. Theo tờ Le Figaro của Pháp, kẻ tấn công thứ 3 là Abbdulakbak B, sinh năm 1990. Tên này đến Pháp thông qua Hy Lạp.​

Theo Minh Anh - Hồng Duy (zing)