2.000 đơn vị máu tình nguyện sẽ được xử lý như thế nào

Ngày hội hiến máu Giọt hồng tri ân đã tiếp nhận hơn 2.000 đơn vị máu tình nguyện. Số lượng máu quý hiếm này sẽ được xử lý như thế nào trước khi đến với bệnh nhân?

Sáng 25/7, ngày hội hiến máu Giọt hồng tri ân đã được tổ chức, thu hút hàng nghìn người tham dự. Tính đến 15h30 số máu tiếp nhận được từ chương trình là 2.336 đơn vị máu, cao hơn so với ban tổ chức dự kiến.

2.000 đơn vị máu tình nguyện sẽ được xử lý như thế nào
Các tình nguyện viên đang đăng ký tham gia hiến máu.

GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Trưởng ban tổ chức Hành trình Đỏ năm 2015, cho biết các đơn vị máu được nhận từ các tình nguyện viên được xử lý theo các giai đoạn kỹ càng và an toàn.

Cụ thể máu sẽ được tiến hành xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây qua đường truyền máu (gồm HIV, viêm gan B, viêm gan C, giang mai, sốt rét), định nhóm máu hệ ABO, Rh. Những đơn vị máu an toàn sẽ được điều chế thành các chế phẩm máu khác nhau như hồng cầu, tiểu cầu, huyết tương, tủa lạnh yếu tố VIII... Tất cả các quy trình đó phải được đảm bảo thì máu mới được sử dụng truyền cho người bệnh.

Hiện tại, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận máu để cung cấp cho hơn 120 bệnh viện ở 16 tỉnh thành thuộc khu vực miền Bắc.

Trước khi tổ chức tại Hà Nội, Hành trình Đỏ đã dừng chân tại 21 địa phương, phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu các địa phương vận động hiến máu xuyên Việt và tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh đến khoảng 500.000 lượt người dân, tổ chức được 21 đêm gala, 3 buổi giao lưu, phối hợp tổ chức 22 ngày hội hiến máu lớn, tổng lượng máu tiếp nhận được 17.937 đơn vị. 

Đặc biệt, chương trình năm nay đã đến với huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hỗ trợ xây dựng Ngân hàng máu sống, đảm bảo nguồn máu dự trữ, an toàn phục vụ cho công tác y tế biển đảo.

Trước đó, khoảng giữa tháng 5 đến giữa tháng 6 vừa qua là thời điểm thiếu máu trầm trọng trên phạm vi trên toàn quốc, đặc biệt tại một số cơ sở lớn, phải đảm bảo cung cấp máu cho nhiều bệnh viện (BV) như Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Lý do của tình trạng này là thời tiết nắng nóng kéo dài, dẫn đến người dân ngại tham gia hiến máu. Học sinh - sinh viên (đối tượng đóng góp 70% lượng máu tiếp nhận được ở nước ta) bước vào giai đoạn thi và nghỉ hè, từ đó nguồn người tham gia hiến máu bị giảm sút nghiêm trọng.

2.000 đơn vị máu tình nguyện sẽ được xử lý như thế nào
GS. TS. Nguyễn Anh Trí – Trưởng Ban Tổ chức Hành trình Đỏ phát biểu tại Hội nghị tổng kết Hành trình Đỏ 2015.

Năm 2014, cả nước ta đã tiếp nhận được hơn 1 triệu đơn vị máu, trong số đó, 97% lượng máu tiếp nhận được từ người hiến máu tình nguyện, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,1%.

Tuy nhiên, ông Trí cho biết để đảm bảo an toàn truyền máu cho mỗi quốc gia lượng máu tiếp nhận được tối thiểu phải bằng 2% dân số, như vậy chúng ta mới đáp ứng được gần 60% nhu cầu.

Theo Hà Quyên(Zing)