Sau vụ 11-9, Mỹ đã định giáng đòn hạt nhân xuống Afghanistan?

Hiện nay, người ta chỉ biết đến Afghanistan như là phòng thí nghiệm vũ khí của Mỹ nhưng ít ai biết rằng, Mỹ đã từng định tấn công hạt nhân vào Afghanistan.

Đức: Mỹ từng định sử dụng vũ khí hạt nhân ở Afghanistan

Một thông tin chấn động vừa được ông Michael Steiner - cựu cố vấn của thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cho biết là, sau các cuộc tấn công khủng bố vào lãnh thổ nước Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001, Nhà Trắng đã xem xét khả năng giáng đòn tấn công hạt nhân vào Afghanistan.

Trong buổi trả lời phỏng vấn của tờ Spiegel, vị cựu cố vấn ngoại giao cho cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cho biết là Mỹ đã quá sốc và tức giận nên đã hoạch định nhiều phương án chống khủng bố, trong đó có những phương án sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng.

Ông Steiner cho biết, Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đã không loại trừ việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống Afghanistan sau vụ tấn công khủng bố của tổ chức Al-Qaeda vào Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Theo phúc trình của Ủy ban Quốc gia về vụ Khủng bố tại Hoa Kỳ (Ủy ban 11/9), tất cả 19 không tặc tiến hành cuộc tấn công đều là những tay khủng bố liên quan đến tổ chức Hồi giáo Al-Qaeda.

Bản phúc trình cho rằng Osama bin Laden, người Saudi, thủ lĩnh của Al-Qaeda, là người chịu trách nhiệm về vụ tấn công, trong khi Khalid Shaikh Mohammed là người trực tiếp đặt kế hoạch cho cuộc tấn công. Các thủ lĩnh của Al-Qaeda được cho là đã lẩn trốn tại Afghanistan vào thời điểm đó.

Sau vụ 11-9, Mỹ đã định giáng đòn hạt nhân xuống Afghanistan?

Mỹ đã từng định tấn công hạt nhân vào Afghanistan

Ông Steiner cho biết, "họ thực sự đã cân nhắc tất cả các phương án", khi trả lời câu hỏi, liệu Hoa Kỳ có xem xét khả năng về một cuộc tấn công hạt nhân hay không.

Theo cựu cố vấn của thủ tướng Đức Gerhard Schroeder, tại thời điểm đó, nhà lãnh đạo của Đức đã quan ngại một cách nghiêm túc rằng, do bị “quá sốc” mà Mỹ có thể phản ứng một cách "quá mức".

Mỹ thực sự có muốn sử dụng vũ khí hạt nhân hay không?

Tuy nhiên, trong một cuộc trò chuyện với Sputniknews, nhà phân tích chính trị Hafiz Raseh, thành viên "Đảng Đoàn kết Afghanistan" tỏ ra hoài nghi về ý định thực tế của Mỹ.

Ông nghi ngờ rằng Hoa Kỳ có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân chống bọn khủng bố ở Afghanistan. Những tổ chức khủng bố này là những “con búp bê” do chính Hoa Kỳ tạo ra để đạt được mục tiêu của mình. Ngoài ra, không “ngu ngốc” đến nỗi phá hủy các căn cứ quân sự của mình tại nước này.

Sau vụ 11-9, Mỹ đã định giáng đòn hạt nhân xuống Afghanistan?

Mỹ đã biến Afghanistan thành một phòng thí nghiệm vũ khí

Gần mười lăm năm qua, người Mỹ đã biến Afghanistan thành một phòng thí nghiệm thực sự, nơi thử nghiệm hầu như tất cả các loại vũ khí. Không loại trừ là người Mỹ đã sử dụng cả vũ khí hóa học và có thể sẽ còn chuẩn bị thử nghiệm các loại vũ khí hạt nhân cỡ nhỏ.

Dân thường Afghanistan tiếp tục đau khổ, số nạn nhân đang gia tăng. Như vậy, Mỹ đến Afghanistan không phải để chống khủng bố, và ngược lại, làm cho khủng bố phát triển, biến đổi khủng bố cho mục đích riêng của họ.

Hafiz Raseh nhận định, hôm nay, khi thời đại của "Taliban" và "Al Qaeda" đã đến hồi kết, Mỹ lại tạo ra mô hình Tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” IS để kiểm soát các nước Trung Á và trong tương lai là kiểm soát Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Iran.

Tuy nhiên, chính sách nuôi dưỡng khủng bố để làm công cụ phục vụ cho các mưu đồ chính trị đã khiến Mỹ phải trả giá khá đắt. Những tổ chức khủng bố do Mỹ dựng lên trước sau như Taliban", "Al Qaeda", hiện nay là IS đã lần lượt “phản chủ”, khiến cho Mỹ không lúc nào yên ổn.

Điểm lại vụ khủng bố Hoa Kỳ 11 tháng 9 năm 2001

Sự kiện 11 tháng 9 (thường được viết tắt 9/11) là một loạt tấn công khủng bố cảm tử có kế hoạch tại Hoa Kỳ diễn ra vào thứ Ba, ngày 11 tháng 9 năm 2001. Một nhóm không tặc gần như cùng một lúc cướp bốn máy bay hành khách hiệu Boeing đang trên đường bay nội địa trong nước Mỹ.

Nhóm không tặc lái hai phi cơ lao thẳng vào tòa Tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới tại Manhattan, Thành phố New York, mỗi chiếc đâm vào một trong hai tòa tháp cao nhất, cách nhau khoảng 18 phút, khiến cả hai tòa tháp bị sụp đổ trong vòng hai tiếng đồng hồ.

Một nhóm không tặc khác lái chiếc phi cơ thứ ba đâm vào tổng hành dinh của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tại Lầu Năm Góc ở Quận Arlington, Virginia.

Sau vụ 11-9, Mỹ đã định giáng đòn hạt nhân xuống Afghanistan?

Hình ảnh vụ khủng bố ngày 11-9-2001

Chiếc máy bay thứ tư rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville thuộc Quận Somerset, Pennsylvania, cách Pittsburgh 129 km (80 dặm) về phía Đông, sau khi hành khách trên máy bay chống cự lại nhóm không tặc này.

Theo phúc trình của Ủy ban 11/9, các không tặc đã biến những chiếc máy bay thành những quả bom tự sát lớn nhất trong lịch sử. Không tính 19 không tặc, có cả thảy 2.974 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công và 24 người được liệt kê là mất tích, xem như đã chết.

Vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 là một trong những sự kiện quan trọng đáng chú ý nhất trong thế kỷ 21 và là một trong những vụ khủng bố gây thiệt hại nhiều nhất về tất cả các mặt kinh tế, xã hội, chính trị, văn hóa và quân sự của lịch sử Hoa Kỳ.

Nó cũng khơi mào cho cuộc chiến tranh chống khủng bố của Hoa Kỳ, bằng cách trực tiếp hay gián tiếp gây ra hàng loạt cuộc chiến tranh, can thiệp quân sự hay bạo loạn, lật đổ trên toàn thế giới, khiến tình hình thế giới đầu thế kỷ 21 biến chuyển phức tạo và vô cùng hỗn loạn.

Theo Nhật Nam (Đất Việt)