Nhuộm tóc có làm gia tăng nguy cơ ung thư?

Mỗi thứ trong cuộc sống của chúng ta luôn tiềm ẩn ít nhiều nguy cơ rủi ro. Khi chúng ta thức dậy mỗi sáng, mở cửa và bước chân ra ngoài cũng đồng nghĩa chúng ta đặt mình đối diện những nguy cơ về sức khỏe. Đôi khi chúng ta không nhận thức hết những mối nguy rình rập quanh mình. 

Trong vài năm qua, có nhiều câu hỏi đặt ra về sự liên quan giữa việc nhuộm tóc và khả năng tăng nguy cơ một số loại ung thư. Đa số phụ nữ hiện nay đều ít nhiều sử dụng thuốc nhuộm, vì vậy mối lo này thực sự là vấn đề lớn. Liệu nhuộm tóc có thực sự làm tăng nguy cơ ung thư?

Đầu tiên, hãy xác định thuốc nhuộm bạn sẽ sử dụng. Đó là thuốc nhuộm tạm thời hay thuốc nhuộm vĩnh viễn. Thuốc nhuộm tạm thời thường kéo dài trong 1, 2 lần gội và không lưu lại trên tóc lâu. Khi bao phủ sợi tóc, thuốc nhuộm này không thâm nhập sâu vào các nang tóc. Với thuốc nhuộm vĩnh viễn thì tác dụng sẽ mạnh hơn, thâm nhập vào nang tóc, kéo dài sau nhiều lần gội.

Thuốc nhuộm này gây ra thay đổi hóa học với nang lông và là mối quan tâm cho những nhà nghiên cứu về nguy cơ gây ung thư của nó. Thuốc nhuộm vĩnh viễn đôi khi chưa các amin và phenol giúp thay đổi màu tóc nhưng nó có liên quan thế nào với nguy cơ gia tăng ung thư?

Các công trình nghiên cứu thấy gì?

Một số nhà nghiên cứu khoa học đã tìm hiểu mối liên hệ giữa thuốc nhuộm tóc và nguy cơ ung thư. Họ thấy những thợ làm tóc, cắt tóc có nguy cơ mắc một số loại ung thư cao hơn như: ung thư bàng quang, ung thư vú, ung thư bạch cầu. Thuốc nhuộm tóc không trực tiếp gây ra ung thư, nhưng nó thúc đẩy nguy cơ phát triển ung thư, nhất là khi bạn đã bị các loại ung thư được liệt kê trên.  

Viện nghiên cứu ung thư quốc tế cũng như Chương trình nghiên cứu độc học quốc gia Mỹ đã thừa nhận rằng một số hóa chất sử dụng trong sản phẩm nhuộm tóc có thể gây ung thư cho con người. Trong các công trình nghiên cứu được thực hiện, ung thư bàng quang và ung thư vú thường có nguy cơ gia tăng với những người làm công việc nhuộm tóc thường xuyên. Các nhà nghiên cứu cũng yêu cầu nghiên cứu sâu hơn trước khi những phát hiện của mình được chính thức công nhận.

Có nên hạn chế nhuộm tóc?

Nhiều ảnh hưởng của thuốc nhuộm tóc và nguy cơ gia tăng ung thư là điều đã xuất hiện ở các cá nhân làm việc trong ngành tóc từ nhiều năm qua. Kể từ những năm 1980, các loại thuốc nhuộm đã có những thay đổi đáng kể, giảm tiếp xúc với những thuốc nhuộm có hại và làm giảm nguy cơ gia tăng ung thư với những người làm tóc.

Thêm vào đó, tất cả những nghiên cứu đã có minh chứng rõ ràng, chỉ có những người liên tục tiếp xúc hàng ngày với thuốc nhuộm mới có dấu hiệu, triệu chứng và khả năng gia tăng nguy cơ ung thư. Đối với nam giới hay phụ nữ, trung bình các mức độ tiếp xúc thường không đủ nhiều để khiến bạn phải quan tâm lo lắng. Vì vậy, nếu bạn muốn một màu tóc phù hợp và không thường xuyên đổi màu cho mái tóc của mình thì bạn không cần quá lo lắng.

Đối với những người không thường xuyên nhuộm tóc, các nghiên cứu đã xác định rằng mức độ tiếp xúc của bạn là không đáng nguy hiểm. Vẫn cần có những nghiên cứu sâu hơn nữa trong tương lai về điều này, tuy nhiên bạn vẫn có thể thay đổi màu tóc của mình, nhưng nhớ đừng thường xuyên lạm dụng là được, bạn nhé!

Theo Hải Nguyệt (sheknows/phunu8)