Thảm kịch từ những mối tình mù quáng

Sau một thời gian ngoại tình, những người phụ nữ tỉnh ngộ nói lời chia tay nhưng bị người tình ngăn cản và ra tay sát hại.

Những mối quan hệ bất chấp luân thường đạo lý, bất chấp pháp luật đều có kết cục hết sức đau lòng.

Cái kết đau lòng

Khoảng 9h ngày 19/11, người dân sống tại tổ 100 Hoàng Cầu, quận Đống Đa (Hà Nội) hốt hoảng khi thấy một người đàn ông bất ngờ nhảy từ ban công tầng 2 của một nhà nghỉ xuống đất. Người đàn ông được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, chấn thương sọ não. Sau khi sự việc xảy ra, nhân viên nhà nghỉ liền kiểm tra căn phòng nạn nhân thuê hai ngày trước và phát hiện sự thật kinh hoàng.

Trong căn phòng 101 ở tầng 2, nơi người đàn ông vừa nhảy từ ban công xuống, phát hiện một phụ nữ nằm trên giường trong tình trạng đắp chăn, nhưng đã tử vong trước đó. Tử thi đang trong giai đoạn phân hủy.


Hiện trường án mạng trong nhà nghỉ.

Đồ đạc trong phòng xáo trộn. Các ổ dây điện như điện thoại, dây cắm tivi đều bị cắt dây dẫn. Ở cửa sổ có dây điện buộc vào chấn song có dấu hiệu bị đứt.

Trong nhà vệ sinh, mảnh vỡ kính gương và mảnh sứ nắp bồn cầu vỡ tung tóe và dính máu. Sự việc đã được báo cho Công an quận Đống Đa và các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội để tiến hành điều tra, làm rõ.

Bước đầu, danh tính các nạn nhân đã được xác định. Người nhảy lầu là ông Dương (45 tuổi, trú tại phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Còn người phụ nữ tử vong trên giường là chị Vũ (38 tuổi, thợ may tự do ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa).

Khoảng 17h ngày 17/11, hai người chạy hai xe máy đến thuê phòng nhà nghỉ nhưng không nói khi nào sẽ trả phòng. Ngày 18/11, thỉnh thoảng ông Dương có đi ra ngoài, sau đó lại quay về phòng nghỉ. Nhân viên lễ tân hỏi có trả phòng không thì ông này nói, cứ để phòng, chưa trả.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy chị Vũ chết do ngạt thở, ông Dương chấn thương nặng, đang được điều trị tích cực tại bệnh viện.

Từ những dấu vết tại hiện trường và lời khai của ông Dương, nhà chức trách xác định người này với chị Vũ có quan hệ tình ái khoảng 10 năm nay. Cả hai đều có gia đình riêng.

Thời gian gần đây, hai người này xảy ra mâu thuẫn trầm trọng. Khi đến nhà nghỉ, chị Vũ đã đề nghị chia tay nhưng ông Dương không đồng ý. Người đàn ông sau đó đã bóp cổ nhân tình đến chết rồi kéo chị Vũ nằm trên giường, đắp chăn.

Sau khi gây án, ông Dương nghĩ cách tự sát như dùng dây điện trong phòng treo cổ, chích điện, đập vỡ kính và nắp xả nước bồn cầu để dùng mảnh vỡ rạch tay… nhưng đều không thành. Đến sáng 19/11, ông ta nhảy từ ban công tầng 2 xuống tự sát. Hiện, Công an quận Đống Đa đã khởi tố vụ án Giết người.

Như vậy, cho dù là nạn nhân hay nghi can thì khi chọn cái chết làm kết cục của mối tình ngang trái này, vô tình họ đã gây ra nỗi đau, bi kịch cho người thân và gia đình hai bên.

Trước đó, ngày 6/9, tại phố Tư Đình, quận Long Biên (Hà Nội) cũng xảy ra một vụ án đau lòng mà nguyên nhân cũng xuất phát từ mối quan hệ tình ái bất chính. Nạn nhân của vụ việc là chị Thúy (32 tuổi, chủ tiệm may tại số 44 phố Tư Đình) và người sát hại chị là Nguyễn Đức Hạnh (40 tuổi, quê ở huyện Lý Nhân, Hà Nam).

Chị gái của nạn nhân cho biết, Thúy đã có gia đình và hai con. Nhà chồng của chị này ở cách nhà nạn nhân không xa. Do cuộc sống với chồng không hòa hợp nên chị Thúy tạm thời ly thân, về nhà mẹ ruột mở tiệm may.

Theo chị gái của Thúy thì anh Hậu (chồng của thiếu phụ) là người hiền lành, tử tế, hết mực yêu thương vợ con. Nhưng tính tình của anh Hậu hơi cục mịch, chân chất, còn Thúy lại là người lãng mạn nên đã bị vẻ ngoài hào nhoáng, ga lăng của Hạnh thu hút.

Chị gái của Thúy nhận xét, Hạnh là một người đàn ông trơ tráo bởi trước khi yêu Thúy, anh ta là đồng nghiệp, cùng cơ quan với anh Hậu. Hạnh có vợ nhưng đã ly hôn.

Trước đó, Hạnh từng đến chơi nhà anh Hậu. Thấy anh Hậu hiền lành, Hạnh công khai tán tỉnh Thúy. Có lần, sinh nhật Thúy, Hạnh trơ trẽn mang hoa và bánh gato đến tặng, trước mặt người chồng.

Mối quan hệ giữa chị Thúy và Hạnh bị chính gia đình thiếu phụ phản đối quyết liệt. Mẹ và các chị gái đã khuyên ngăn rất nhiều nhưng người đàn bà ngoại tình không nghe, tiếp tục lao vào chuyện mù quáng.

Khi Thúy ly thân chồng, xin mẹ đẻ gian kiốt vừa kinh doanh, vừa làm chỗ ở. Từ đó, Hạnh thường xuyên qua lại, bất chấp sự phản đối của mọi người.

Khi sống với nhau một thời gian, chị Thúy đã nhận ra Hạnh chỉ là kẻ đào hoa dẻo mỏ. Người đàn bà thấy ân hận, muốn quay lại với chồng và hai đứa con nên quyết định nói lời chia tay với nhân tình. Trước thái độ kiên quyết của chị Thúy, Hạnh cay cú và nung nấu ý định độc ác.

Trưa 6/9, anh ta chuẩn bị một can xăng 2 lít mang đến tiệm may của Thúy. Sau khi đề nghị nạn nhân làm đám cưới nhưng bị từ chối, Hạnh chạy ra xe lấy can xăng mang vào, kéo cửa khóa trái, đổ xăng ra đốt để "cả hai cùng chết".

Hậu quả, Hạnh tử vong, còn chị Thúy bỏng rất nặng. Mặc dù là nạn nhân nhưng chị Thúy còn bị những lời chê trách của làng xóm bởi sai lầm trong mối quan hệ trái với đạo lý này.

Mù quáng gây ra tội

Ngày 29/8, tại chung cư N03, Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đã xảy vụ trọng án liên quan đến quan hệ tình ái trong nội bộ gia đình. Quá trình điều tra đã làm rõ, khoảng năm 2013, Đoàn Quốc Hoàng (55 tuổi) nảy sinh tình cảm với em dâu là chị Phạm Thị Hải (35 tuổi). Do sống cùng khu chung cư nên Hoàng thường xuyên qua lại với chị Hải.

Sau khi biết việc Hoàng có tình cảm với chị Hải, gia đình có phản đối nhưng Hoàng không thừa nhận. Về phía chị Hải, sau một thời gian, chị tìm cách né tránh Hoàng nhưng Hoàng vẫn thường xuyên liên hệ tìm gặp chị Hải. Đến khoảng tháng 6/2015, gia đình chị Hải chuyển đi nơi khác ở để tránh gặp Hoàng.

Ngày 25/8, chị Hải cùng chồng và các con quay về khu chung cư N03 Dịch Vọng để cúng Rằm tháng 7 và ở lại nhà vài ngày. Thấy chị Hải về nhà nên Hoàng đã tìm gặp chị Hải để nói chuyện.


Hiện trường căn nhà của thiếu phụ bị bỏng ở Long Biên.

Sáng ngày 29/8, Hoàng đã hẹn gặp chị Hải ở quán cà phê và hỏi lý do trong thời gian vừa qua không liên lạc với Hoàng. Sau đó Hoàng rủ chị Hải đi vào nhà nghỉ nhưng chị Hải không đồng ý và hẹn Hoàng chiều tối sẽ gặp.

Chiều tối cùng ngày, Hoàng nhiều lần lên phòng tìm chị Hải nhưng chị Hải chưa về nhà. Bức xúc vì chị Hải đã hẹn gặp nhưng lại không gặp nên 22h cùng ngày, thấy chị Hải đi về, Hoàng đã lấy 2 con dao lên phòng nhà chị.

Khi chị Hải cùng chồng và các con mở cửa phòng vào nhà thì Hoàng xông vào và dùng 2 con dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào chị Hải, bất chấp việc các con chị Hải xin Hoàng tha cho mẹ. Hậu quả chị Hải tử vong.

Sau đó, Hoàng bỏ trốn tại một nhà nghỉ và đến ngày 31/8 thì bị bắt. Lúc đó, công an thu giữ tại nơi nghi can trốn có con con dao chọc tiết lợn do Hoàng mua vì có ý định tự sát.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh) cho biết, quá trình tiếp xúc với bị can, Hoàng rất ân hận về hành vi của mình đã gây ra. Anh ta luôn muốn gửi lời xin lỗi đến mọi người trong gia đình và các con của Hoàng về việc làm thiếu suy nghĩ của mình. Chỉ vì tình cảm mù quáng và một lúc thiếu suy nghĩ, không làm chủ bản thân mà Hoàng đã gây ra cái chết cho nạn nhân.

Theo luật sư Thơm, đây là một vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội. Hành vi của Hoàng đã phạm tội Giết người với nhiều tình tiết tăng nặng như có tính chất côn đồ, thực hiện tội phạm đến cùng và với động cơ đê hèn. Hình phạt mà bị can Đoàn Quốc Hoàng đang phải chịu trách nhiệm theo qui định tại Khoản 1 điều 93 Bộ luật hình sự, có mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo quan điểm của luật sư, khi quyết định hình phạt cần thiết phải xem xét tới nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh dẫn tới hành vi phạm tội của bị can trong vụ án này. Đây là vụ án giết người xảy ra trong nội bộ gia đình. Giữa gia đình bị can và nạn nhân có mối quan hệ họ hàng. Xuất phát từ quan hệ tình cảm bất chính của bị can và người bị hại đã mù quáng và bất chấp gia đình, xã hội và pháp luật để lén lút quan hệ tình ái.

Quan hệ bất chính này đã được gia đình và chính quyền địa phương giáo dục nhưng vì tình cảm mù quáng đã bất chấp đến với nhau. Hậu quả xảy ra là sự tất yếu của những quan hệ trái đạo đức, pháp luật về hôn nhân gia đình.

Hành vi của bị can và cả người bị hại đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội, phong tục tập quán và trên hết là vi phạm nghiêm trọng Luật Hôn nhân gia đình. Điều 19 của luật này quy định về tình nghĩa vợ chồng: "Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình".

Phụ nữ trong thời kỳ ly thân hay ly hôn, cũng như trong quan hệ vợ chồng phát sinh mâu thuẫn thì không nên yếu lòng để sa ngã bản thân. Nếu mục đích hôn nhân không đạt được thì hãy cương quyết ly hôn để mưu cầu cuộc sống hạnh phúc tốt đẹp hơn.

Chúng ta có quyền mưu cầu hạnh phúc nhưng hạnh phúc đó phải trong khuôn khổ pháp luật và phù hợp với phong phục tập quán của dân tộc. Một điều mà chúng ta phải hiểu, trong quan hệ tình ái bất chính thì sự thiệt thòi cũng như hậu quả phải gánh chịu chủ yếu là người phụ nữ.

Theo H.V./Công an nhân dân