Hành động dã man của kẻ đánh cắp xương cụ bà 97 tuổi

'Quá đau đớn khi nhìn thấy thi thể mẹ tôi nằm phơi trên miệng huyệt qua một đêm mưa rét, đất đắp mộ bị đào xới tứ tung', con trai cụ nói.

Kẻ gian khai quật mộ, đánh cắp xương cụ bà 97 tuổi

Sau vụ việc cụ bà 97 tuổi ở thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) bị kẻ gian quật mộ, đánh cắp phần xương bánh chè, nhiều lời suy đoán mê tín vô căn cứ lan truyền với tốc độ chóng mặt. Gia đình có người mới qua đời phải cắt cử nhân lực thay nhau gác mộ suốt ngày đêm.

Căn nhà của gia đình ông Văn (60 tuổi, ở tiểu khu 1, thị trấn Vĩnh Lộc) mấy ngày nay càng thêm u ám. Theo lời ông Văn, sáng sớm ngày thứ 3 sau khi mẹ mất, gia đình ông cùng anh em họ hàng chuẩn bị ra mộ làm lễ thì nhận được tin dữ. Mọi người vội vã chạy ngay ra nghĩa trang núi Đún xem thực hư.

Hành động dã man của kẻ đánh cắp xương cụ bà 97 tuổi

Nghĩa trang núi Đún, nơi xảy ra vụ đào trộm mộ xôn xao dư luận. Ảnh: Chân Nhân.

Theo ông Văn, khi đến khu mộ thì họ hàng con cháu đều rụng rời chân tay và không thể tin vào cảnh tượng bày ra trước mắt. “Quá đau đớn khi nhìn thấy thi thể mẹ tôi nằm phơi trên miệng huyệt qua một đêm mưa rét, đất đắp mộ bị đào xới tứ tung. Kẻ xấu đã lấy đi hai phần đầu gối. Dưới huyệt là một hố lớn nước mưa. Số mẹ tôi khổ quá, khổ suốt một đời đến lúc chết cũng không được yên thân”, người con trai 60 tuổi kể trong giọng nói nghẹn thắt.

Cũng theo ông Văn, cụ Nguyễn sống một đời hiền hòa, không va chạm hay thù oán với ai. “Mẹ tôi tính tình hiền hòa, sống cả đời chưa hề để lại tiếng xấu. Gia đình tôi cũng không có hiềm khích với ai, chỉ quanh năm làm ăn buôn bán nhỏ, không đụng chạm vào ai nên không nghĩ chuyện tồi tệ này lại xảy ra với gia đình mình”, ông Văn nghẹn ngào.

Là người trực tiếp có mặt tại hiện trường, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Trần Văn Khánh cho biết bản thân ông và chính quyền địa phương rất bất ngờ về vụ đào trộm mộ, đánh cắp phần thi thể. “Ở địa phương chưa từng xảy ra vụ việc tương tự”, ông Khánh nói và cho hay đang phối hợp với cơ quan công an làm rõ hành vi tàn độc, xâm phạm mồ mả này.

Theo lời ông Khánh, khi cơ quan chức năng đến nghĩa địa trung tâm ở chân núi Đún (còn gọi là núi Đốn Sơn - khu nghĩa địa gần Thành nhà Hồ), hiện trường là một đống đất cát ngổn ngang, những vòng hoa bị ném vương vãi khăp mặt đất. “Thi thể cụ bà nằm ngay miệng huyệt, phần đầu gối có dấu hiệu bị kẻ gian dùng dao rạch phần dao và tháo đi cặp bánh chè”, ông Khánh cho biết thêm.

Cơ quan chức năng nhận định, nhóm trộm thực hiện phi vụ đào trộm mộ ở Vĩnh Thành phải có ít nhất 3 tên. “Nhiều khả năng phải có từ 3 đến 4 tên cùng tham gia vì khối đất đá chôn lấp ngôi mộ rất nhiều, một người khó có thể triển khai trong một đêm”, ông Khánh nói.

Chính quyền địa phương cho hay, gia đình người quá cố sống hiền lành và không có mâu thuẫn thù tức với bà con lối xóm nên nghi vấn trả thù cá nhân có thể được loại trừ. Nhiều giả thiết nghiêng về chiều hướng, kẻ gian đánh cắp xương bánh chè người quá cố để bào chế phương thuốc chữa bệnh. “Chưa có cơ sở khoa học thuyết phục song có nhiều lời đồn đại, xương bã chè người có thể chữa bệnh xương khớp hoặc một số bệnh nan y. Và thực tế đã xảy ra những vụ mất cắp xương cốt tương tự, do đó đây có thể là manh mối vụ việc ở Vĩnh Lộc”, nhà nghiên cứu văn hóa Lê Quân đánh giá.

Đại tá Lê Trung Hiếu, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ vụ án, các manh mối đang được nhà chức trách khoanh vùng.

Trước đó, sáng 31/1, một tốp thợ đi đào mộ ở nghĩa trang núi Đún (xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) phát hiện một ngôi mộ mới cát táng trước đó một ngày bị đào xới tung tóe. Thi thể bà cụ 97 tuổi bị cắt phần xương bánh chè, xung quanh vòng hoa, đất đá vương vãi... Người dân sống gần nghĩa trang cho hay, đêm trước họ nghe tiếng chó sủa râm ran bất thường tại khu vực.

Nghĩa trang xã Vĩnh Thành rộng khoảng hơn 4ha, được dùng làm nơi cát táng và cải táng cho người dân xã Vĩnh Thành, thị trấn Vĩnh Lộ, hiện có cả nghìn ngôi mộ. Hôm xảy ra vụ việc trời rét đậm, có mưa to, người quản trang không có mặt.

Theo Chân Nhân(Ngoisao)