Yên Bái: 2 người chết vì ăn phải cà chua có chứa chất diệt chuột

Kết quả xét nghiệm cho thấy, vụ ngộ độc thực phẩm khiến 2 người tử vong ở Yên bái là do ăn phải cà chua có chứa chất làm thuốc diệt chuột.

Sở Y tế, tỉnh Yên Bái, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia vừa có kết quả trả lời về nguyên nhân của vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại huyện Văn Chấn, Yên Bái vào trưa ngày 11-4 vừa qua, làm 2 người chết, 2 người nhập viện.

Theo đó, kết quả xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm và thực phẩm của các nạn nhân đã phát hiện hợp chất coumatetralyl, hoạt chất ra tác dụng chống đông máu được sử dụng làm thuốc diệt chuột. Đây là thuốc rất là độc, được tìm thấy trong mẫu cà chua sống lấy tại gia đình nạn nhân.


Hợp chất coumatetralyl được tìm thấy trong mẫu cà chua sống lấy tại gia đình nạn nhân (Ảnh minh họa).

Trước đó, ông Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết, ngày 11-4, trên địa bàn xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 2 người chết, 2 người phải đưa đi cấp cứu.

Danh tính người tử vong được xác định là Hoàng Thị Thêm (29 tuổi), Hoàng Thị Linh (4 tuổi). Hai người nhập viện cấp cứu là Hoàng Thị Xương (86 tuổi), Hoàng Anh Thiên (4 tuổi). Các thành viên sống tại nhà bà Hoàng Thị Thắng (thôn Hợp Nhất, xã Nghĩa Tâm).

Được biết, sau khi dùng bữa trưa ngày 11-4, bốn người thân trong gia đình bà Thắng có biểu hiện bị ngộ độc. Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đi bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên chị Thêm và cháu Linh đã tử vong. 2 thành viên khác được cấp cứu tại Bệnh viện Văn Chấn.

Qua sự việc xảy ra, nguyên nhân dẫn tới ngộ độc có thể do người dân sử dụng không đúng cách các loại thuốc diệt chuột dẫn đến sự lây nhiễm qua thực phẩm.

Ngành y tế tỉnh Yên Bái cũng đưa ra khuyến cáo với mọi người cần đảm bảo vệ sinh thực phẩm bằng cách rửa sạch thực phẩm trong nước sạch nhiều lần trước khi chế biến, và cũng đảm bảo cất giữ các loại hóa chất mà dùng trong sản xuất nông nghiệp để luôn đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng đến môi trường bên ngoài.

Theo Linh Hà ( Khỏe & Đẹp )