Vụ 5 triệu Yên: Chị ve chai còn chờ Ngân hàng trung ương Nhật

Câu chuyện của chị Hồng làm nghề mua ve chai nhặt được 5 triệu Yên tưởng đã có cái kết hậu khi công an chịu trao trả số tiền cho chị sau hơn 1 năm tạm giữ. Tuy nhiên, thông tin mới lại mở ra điều bất ngờ khác...

Vụ 5 triệu Yên: chị ve chai còn chờ... Ngân hàng trung ương Nhật

Tin nóng mới nhất mà Baoventd.com nhận được, chị Huỳnh Thị Ánh Hồng đang gặp thêm trắc trở mới khi không thể đổi toàn bộ số tiền 5 triệu Yên mà công an giao lại vì nhiều tờ bị mục nát, tiền rách. Theo tỷ giá quy đổi ngày 3/6/2015, 5 triệu Yên có giá trị tương đương khoảng 870 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong số đó có đến 1,16 triệu Yên (tương đương 202 triệu đồng) được các ngân hàng kiểm định là không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Cụ thể, chị ve chai cho biết đã nhận lại được đúng bằng số tiền chị đã nhặt được trước đó là 524 tờ mệnh giá 10.000 yen Nhật nhưng dù được trao trả số tiền ngay tại phòng họp của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ở số 10 Võ Văn Kiệt, quận 1 thì đại diện ngân hàng vẫn từ chối đổi hết số tiền cho chị Hồng vì có quá nhiều tờ tiền bị mục nát.

Ngân hàng chỉ giúp chị Hồng đổi 400 tờ được 691 triệu đồng. Chị sẽ giữ lại 8 tờ làm kỷ niệm và 116 tờ mục nát còn lại được đề nghị gửi sang Nhật xem có đổi được không (?). Theo Vietcombank, đổi tiền tại thời điểm này, do tỉ giá đồng Yen giảm nên chị Hồng bị mất khoảng 150 triệu đồng so với thời điểm nhặt được.

Vụ 5 triệu Yên: chị ve chai còn chờ... Ngân hàng trung ương Nhật

Nhiều tờ tiền bị mục nát khiến chị Hồng chưa thể hưởng trọn niềm vui...

Sự việc kéo dài từ chiều 2/6 qua cả ngày 3/6 vẫn chưa tìm được hướng ra hợp lý và chị Hồng buộc phải tìm đến ngân hàng khác để đổi tiền.

Cuối giờ chiều ngày 3/6, luật sư Hà Hải và chị Hồng đã liên hệ cho đại diện Ngân hàng TMCP Hàng Hài Việt Nam (Maritime Bank) đề nghị thực hiện các giao dịch liên quan đến số tiền trên.

Đại diện Martime Bank cho biết: "Dù chị Hồng liên hệ ngoài giờ nhưng nhận thấy đây là một khách hàng thật sự đặc biệt và đã tin tưởng lựa chọn Maritime Bank nên toàn bộ nhân viên PGD Phan Xích Long đã ở lại chờ để phục vụ khách hàng".

Từ 17h30 đến 18h30, chị Hồng đã có mặt tại Maritime Bank và tiến hành các thủ tục giao dịch. Ngân hàng này sau khi thực hiện phân loại, kiểm đếm, mua bán ngoại tệ, mở tài khoản cá nhân, mở số tiết kiệm, lập biên bản giao nhận hỗ trợ đổi tiền rách thì đã chuyển số tiền rách về quỹ tập trung.

Ngoài 8 tờ được chị Hồng giữ làm kỷ niệm thì số tiền rách (mục nát) không đủ chuẩn lưu thông lên đến 1.160.000 yên (toàn mệnh giá 10.000 yên). "Toàn bộ số tiền này có tỷ lệ rách nát mục tới 1/3 tờ tiền. Nên cần phải chuyển số tiền này cho các  nước ngoài giám định và xem xét việc thu đổi", đại diện Maritime Bank cho Baoventd.com biết.

Vụ 5 triệu Yên: chị ve chai còn chờ... Ngân hàng trung ương Nhật

Chị Hồng cũng đã đề nghị ngân hàng hỗ trợ thực hiện việc liên hệ với các ngân hàng nước ngoài để thực hiện toàn bộ các thủ tục về việc đổi phần tiền trên vì thời gian phải chờ phía ngân hàng nước ngoài trả lời có thể lên đến 2 tháng, theo phía ngân hàng cho biết.

Đến thời điểm này, Maritime Bank đã scan các mẫu tiền gửi cho một ngân hàng đối tác tại Singapore (ngân hàng chuyên thu đổi các loại tiền kém chất lượng). Phía ngân hàng Singapore cũng không thể thu đổi mà nhận định hiện trạng tiền này phải chuyển thẳng cho Ngân hàng trung ương của Nhật để giám định, ra quyết định thu đổi và tỷ lệ thu đổi. 

"Về phía Maritime Bank sẽ tích cực hỗ trợ chị Hồng để đổi được số tiền này và hoàn toàn không thu bất kỳ mức phí nào của khách hàng", bà Nguyễn Thị Yến - Giám đốc Truyền thông phía Nam của Maritime Bank chia sẻ.

Như vậy, chị Hồng hiện vẫn chưa có đủ số tiền vì sau 1 năm được công an bảo quản, nhiều tờ tiền bị mục nát và không thể kết luận trách nhiệm thuộc bên nào. Giá trị số tiền quy đổi từ mức hơn 1 tỷ cũng chỉ còn khoảng 870 triệu đồng (giảm 150 triệu đồng theo tỷ giá) và có thể giảm tiếp tùy thuộc tỷ lệ thu đổi của Ngân hàng trung ương Nhật.

Chị Hồng sẽ phải chờ thêm vài tháng nữa mới có thể biết mình nhận được chính xác bao nhiêu tiền từ con số 5 triệu Yên.

Thúy Hồng (Baoventd.com)