Vỡ ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2, 24 người mất tích

Chiều hôm qua (13/9), đường ống dẫn dòng của đập thuỷ điện Sông Bung 2 (Quảng Nam) đã bị vỡ khiến 2 người mất tích, 22 người mất liên lạc.

Theo dự kiến thủy điện Sông Bung 2 sẽ tích nước ở cao trình 605m, trong các ngày từ 11-13/9, nhưng do hoàn lưu cơn bão số 4 dẫn tới mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa dự án thuỷ điện Sông Bung 2 làm cho nước hồ lên nhanh, lưu lượng của đỉnh lũ vào trưa ngày qua là 560m3/s.

Lúc này, vào khoảng 16h25 ngày 13/9, lúc nước dâng ở cao trình 572m, cống dẫn dòng đóng lại để tích nước thì bị một lượng nước khổng lồ "tống" qua cống dẫn dòng này (cống này ở cao trình 514,5m). Cống này có chiều cao 14m, rộng 12m. 

Khi đó, 18 công nhân đang thi công khu vực đập thủy điện sông Bung 2 ở Ban A, tư vấn, nhà thầu… đang đứng ở hạ lưu cống dẫn dòng này để chỉ đạo bơm nước đổ bê tông trám hầm này lại. Lúc này nước càng ngày càng lớn mạnh như một cơn lũ quét thì nghe một tiếng nổ rất to như tiếng nén khí, nước tuôn qua cống này rất mạnh, tất cả các công nhân đều bỏ chạy thoát thân.

Vỡ ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2, 24 người mất tích

Nước từ đường ống vỡ chảy với tốc độ mạnh, cuốn trôi nhiều thứ

Theo thông tin, 9h sáng nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã họp báo về vụ việc.

2 người mất tích, 22 người không liên lạc sau sự cố vỡ ống dẫn dòng

Thời điểm xảy ra sự cố có 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 đang đào khơi thoát dòng sông để tiêu nước không chạy kịp nên mất tích.

Danh tính 2 công nhân mất tích được xác định là 2 công nhân vận hành máy xúc của Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4 gồm: Đặng Văn Tuyền (SN 1979, quê Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (SN 1992, quê quán tỉnh Phú Thọ).

Ngoài thiệt hại về người, một số phương tiện dự án thủy điện bị cuốn trôi, gồm: 3 máy đào, 2 ô tô ben, 1 máy cẩu, 1 máy ủi, 1 xe ford 5 chỗ.

Ông Zơrâm Huấn, Chủ tịch UBND xã La Ê, huyện Nam Giang cho biết, đến 19 giờ tối qua, hàng chục triệu mét khối nước đã tràn về vùng hạ du, gây cô lập 2 thôn Pà Oi và Pà Lang, xã La Ê không ứng cứu được. 

"Đến chiều tối 13/9, có 10 người dân địa phương đi rừng bị mất liên lạc sau vụ việc. Tuy nhiên, chúng tôi đang cố gắng kết nối thông tin với những người này", ông Huấn nói.

Cũng theo UBND xã Chơ Chun, huyện Nam Giang, khi xảy ra sự việc trên, tại địa phương này cũng có 12 người dân đi làm gần khu vực nhưng chỉ liên lạc được với 8 người, 4 người còn lại hiện vẫn đang chưa rõ tung tích. Tổng số người mất liên lạc hiện nay là 22 người.

Hiện đập thủy điện Sông Bung 2 vẫn an toàn. Tuy nhiên số người chưa liên lạc được rất nhiều. Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân đội, Y tế có mặt tại hiện trường để tìm kiếm người bị nạn, rà soát thống kê số người chưa liên lạc được.

Theo Kim Thanh (Giadinhvietnam)