Vì sao hành tím gây mù mắt?

Các tổn thương giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc.

Thời gian gần đây, thông tin người dân canh tác, sơ chế hành tím ở Sóc Trăng dẫn đến tình trạng mù lòa khiến người dân hết sức hoang mang. Theo đó, một nghiên cứu của Viện Y tế công cộng TP HCM cho thấy, tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt được Trung tâm y tế thị xã Vĩnh Châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967/1248 (77%) là mù 1 mắt; 281/1248 (23%) là mù 2 mắt.

Điều đáng chú ý là tỷ lệ mù ít nhất 1 mắt của Vĩnh Châu là 6 người/1.000 dân, riêng tại Phường 2 và xã Vĩnh Hải tỷ lệ này cao gần gấp hai lần (11 người/1.000 dân), cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 5 người/1.000 dân.

Từ những kết quả nghiên cứu trên, ngày 20/10 khi kiểm tra thực tế tại Thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng), GS.TS Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, bệnh về mắt của người dân địa phương này là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp.

a

Thứ trưởng Bộ Y tế đang kiểm tra người bị tổn thương mắt ở Sóc Trăng.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, viêm loét giác mạc tại Vĩnh Châu có liên quan đến canh tác hành tím, đặc biệt là công đoạn cắt hành, làm đất trồng hành. Các tổn thương  giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành, do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc. Hơn nữa, nhiễm nấm mốc có trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc.

Bên cạnh đó, việc điều trị viêm loét giác mạc không kịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực. Trường hợp nặng gây mù lòa.

Đồng quan điểm trên PGS.TS Đỗ Như Hơn – nguyên GĐ Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, nếu làm việc và tiếp xúc nhiều với hành tìm thì sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến mắt.

Theo phân tích của PGS Hơn, bình thường khi làm hành người ta luôn có cảm giác mắt cay xè. Nếu dùng ít sẽ không ảnh hưởng gì nhưng nếu làm trong một thời gian dài lại gây kích ứng mắt. Thời gian càng lâu thì kích ứng mắt càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến đôi mắt của người làm hành tím.

Hơn nữa, trong quá trình làm hành tím, bụi cát, tay chân người làm hành bẩn vì không có bảo hộ lao động nên khi cay mắt hay cát bay vào mắt họ có thói quen dụi mắt khiến mắt bị tổn thường có thể ảnh hưởng đến niêm mạc mắt.

Để đề phòng các bệnh về mắt khi làm hành tím, PGS Hơn khuyến cáo, người dân nên sử dụng bảo hộ lao động như đeo kính, đeo găng tay, ngoài ra môi trường làm việc thông thoáng cũng rất quan trọng. Nếu thoáng gió thì những hơi hăng của hành bớt gây kích ứng mắt hơn.

Tại buổi kiểm tra tại Sóc Trăng, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã kiến nghị: “Để chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím, tôi kiến nghị địa phương phải đảm bảo quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời; tuyên truyền không để người dân tự điều trị theo kinh nghiệm dân gian”.

Theo Hiền Lê(Giadinhvn)