Uống rượu bia ít bị nhồi máu cơ tim nhưng gia tăng ung thư

Những người hay uống rượu bia sẽ ít bị nhồi máu cơ tim, nhưng lại có nhiều nguy cơ mắc ung thư.

Uống rượu bia ít bị nhồi máu cơ tim nhưng gia tăng ung thư

Những người lớn uống rượu, bia ít bị nhồi máu cơ tim so với những người không uống đến 24%. Ngược lại, những bợm nhậu có nhiều nguy cơ mắc ung thư hơn. Những ai vượt giới hạn hằng tuần tiêu thụ chất có cồn thì dễ chết sớm, đó là theo kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được công bố trên tờ báo khoa học Lancet.

Uống rượu bia ít bị nhồi máu cơ tim nhưng gia tăng ung thư

Để đưa ra được những kết luận này, các nhà nghiên cứu khảo sát 114.970 người đàn ông và phụ nữ ở 12 quốc gia, trong đó có Thụy Điển, Argentina, Canada, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm “uống rượu bia” bao gồm những người sử dụng thức uống có cồn 1 hoặc 2 lần trong tuần, cho đến những người uống nhiều ly trong ngày.

Các nhà nghiên cứu theo dõi những người uống rượu trong suốt 3 năm. Họ nhận thấy rằng những “người uống rượu bia” giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim đến 24% trong thời gian nghiên cứu so với những người hoàn toàn không uống chất có cồn. Nhưng những “người uống rượu bia” lại có nguy cơ mắc ung thư đến 52% so với nhóm kia, như ung thư vú, tinh hoàn hoặc dạ dày.

Một số chuyên gia đưa ra giả thiết rằng khả năng giảm nhồi máu cơ tim ở những người uống rượu bia có thể là nhờ những yếu tố khác. Chẳng hạn, những người lớn thích uống rượu, bia thường thoải mái hơn và có sức khỏe tốt hơn những người kiêng cữ (thường là từng nghiện rượu).

Uống rượu bia ít bị nhồi máu cơ tim nhưng gia tăng ung thư

Mặc dù nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm ở những người uống rượu bia, nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhìn chung rượu bia ảnh hưởng xấu đến sức khỏe lớn hơn lợi ích của nó. Họ viết: “Cuộc nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng uống rượu bia không có lợi về lâu về dài”.

Theo Công Đạm (topsante/MTG)