Trung Quốc tăng cường “gom hàng“, lợn nhập khẩu khó vào Việt Nam

Mới đây, trước nguy cơ thiếu 24 triệu tấn thịt năm tới, Trung Quốc quyết định giảm thuế nhập khẩu thịt lợn từ 12% xuống 8%. Ngoài ra, nước này cũng khẩn trương cấp giấy chứng nhận cho một số nước xuất khẩu. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, các động thái trên sẽ khiến lợn nhập khẩu khó vào Việt Nam.

Thế giới sản xuất 8 triệu tấn, Trung Quốc thiếu 24 triệu tấn thịt lợn

Mới đây, chính phủ Trung Quốc ra thông báo, hiện tại, nước này có 200 ổ dịch dịch tả lợn châu Phi và đã bị thiệt hại 40% tổng đàn. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Brett Stuart, chủ tịch Công ty tư vấn Global AgriTrends (Mỹ) đánh giá, tỉ lệ lợn nhiễm bệnh ở Trung Quốc phải lên đến mức 50%, tức hơn 220 triệu con. 

“Điều này đồng nghĩa hơn 1/4 đàn lợn thế giới biến mất, thậm chí tỉ lệ lên đến 1/3.” Nhà phân tích Brett Stuart nhấn mạnh.

Cũng theo ông Brett Stuart cho hay, hiện nay, tình hình dịch tả heo châu Phi ở Trung Quốc gần như không giảm. Việc tái đàn trong điều kiện như vậy khiến bệnh dịch khó có thể kiểm soát.  

Các doanh nghiệp trong nước đã dừng nhập khẩu thịt lợn.

Nguyên nhân là do thời điểm hiện tại, các nhà cung cấp ở châu Âu chủ yếu chào các mặt hàng xương, thịt vai heo trong khi mặt hàng công ty cần nhập là thịt nạc, đùi, bụng… lại không có hàng, nếu có giá cũng rất cao.

Cụ thể, trước đây nhập thịt heo theo giá CIF (giá giao hàng tại cảng) chỉ hơn 2 USD/kg (khoảng 45.000 đồng/kg), nay tăng hơn 4 USD/kg (khoảng 90.000 đồng/kg), cộng các loại thuế, chi phí khác thì khi về đến cảng ở Việt Nam giá lên đến 120.000 đồng/kg.

“Giá vốn đã 120.000 đồng/kg thì bán ra phải 150.000 đồng/kg, ai mua thịt đông lạnh với mức giá đó. Trong khi mức giá bán trên thị trường trung bình như thấy chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg.

Ngoài ra, nếu thời điểm này chốt đơn hàng thì qua Tết, hàng mới về tới Việt Nam nhưng giá đang rất cao, chúng tôi thấy quá mạo hiểm nên không theo.” ông Thơ cho hay.

Đồng quan điểm trên, ông Phan Văn Dũng, Phó tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) thông tin thêm, đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp không thể nhập khẩu thịt kịp bán tết. 

Theo ông Dũng phân tích, thời gian nhập khẩu một lô hàng thịt đông lạnh thường mất tới 3 tháng (90 ngày). Hiện tại, giá thịt đông lạnh cũng đã lên cao, giá thịt thấp 1 - 2 USD/kg chỉ là hàng cận “đát”, không ai nhập loại đó nữa. 

Ngoài ra, giới chuyên môn cũng cho biết, do Trung Quốc bị đánh thuế nhập khẩu từ Mỹ, nên tranh thủ mua gom hết thịt từ châu Âu. Điều này khiến các nhà nhập khẩu thịt Việt Nam không thể mua thịt từ các nước châu Âu. Động thái giảm thuế từ 12% về 8% nhằm mục đích “vét” luôn nguồn thịt từ Brazil, Canada,... những thị trường có nguồn cung thịt heo lớn trên thế giới.

Theo DanViet