Trời rét đậm "hâm nóng" thị trường đồ sưởi

 Đợt rét kỷ lục trong 30 năm qua đã giúp các mặt hàng chống rét như máy sưởi, quạt sưởi ... tiêu thụ tăng chóng mặt.

Khác hẳn với tình hình kinh doanh có phần ảm đạm từ đầu năm, trong vài ngày trở lại đây, đặc biệt là từ hôm 23/1, thị trường thiết bị sưởi đã trở nên rất sôi động. Trái ngược hẳn với thời tiết, trong khi nhiệt độ càng giảm thì các mặt hàng như máy sưởi, túi chườm, quạt sưởi ... lại càng tăng về số lượng tiêu thụ.
 

Trời rét đậm

Thiết bị sưởi rất đa dạng về mẫu mã và giá cả

Ghi nhận tại siêu thị điện máy Trần Anh (Cầu Giấy, Hà Nội), mặc dù hôm nay là thứ 2 đầu tuần nhưng tại đây không khí mua sắm vẫn khá tấp nập, đặc biệt là tại gian hàng bán thiết bị sưởi. Nhân viên bán hàng tại địa điểm này cho biết, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, mỗi ngày siêu thị bán ra được gần 200 máy và quạt sưởi các loại. Trong đó quạt sưởi được bán chạy nhất nhờ mức giá rẻ hơn nhiều lần so với máy sưởi dầu.

Các loại quạt sưởi được bán trên thị trường rất đa dạng về nhãn hiệu cũng như mức giá, phổ biến trong khoảng từ 200.000 - 500.000 đồng. Hiện có số lượng tiêu thụ nhiều nhất là mẫu quạt sưởi halogen của thương hiệu Việt - Sunhouse, không chỉ nhờ mức giá rẻ (300.000 đồng) mà sản phẩm này còn có thể tự ngắt điện khi bị đổ cũng như giữ được lượng oxy cần thiết khiến người dùng không cảm thấy khó thở và khô da.

Ở phân khúc cao cấp hơn, cũng có nhiều loại quạt sưởi có mức giá trên 500.000 - hơn 1 triệu đồng đến từ các thương hiệu Sunhouse, Kangaroo, Tiross, Bluestone ... Có mức giá càng cao sản phẩm càng được trang bị các tính năng hiện đại và tiện lợi hơn như công suất hoạt động lớn hơn, tự kiểm soát nhiệt độ, hẹn giờ tắt/mở, lọc không khí hoặc thậm chí có thể điều khiển bằng cảm ứng.

Không làm nóng bằng đèn halogen mà thay vào đó là dầu, các loại quạt sưởi dạng này cũng có số lượng tiêu thụ khá tốt. Mặc dù có giá khá cao, trung bình từ 1 triệu đồng trở lên nhưng quạt sưởi dầu được cho là an toàn hơn đối với người già, trẻ em nhờ nhiệt độ tỏa ra không quá mạnh và đặc biệt là không gây khô da như đồ sưởi bằng halogen. Bên cạnh đó, các mẫu đèn sưởi sử dụng trong phòng tắm cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn với mức giá từ 500.000 - hơn 1 triệu đồng, tùy thuộc vào số bóng làm nóng nhiệt độ. 

Không chỉ ở các siêu thị điện máy, ngay tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị điện nhỏ, các mặt hàng thiết bị sưởi cũng bán khá chạy. Anh Nam, chủ một cửa hàng trên đường Cầu Giấy cho biết, những ngày vừa qua, số lượng quạt sưởi, máy sưởi bán ra đã tăng gấp 4 lần so với 1 tháng trước, trung bình mỗi ngày cũng tiêu thụ được 40 - 50 chiếc.
 

Trời rét đậm
Các cửa hàng đồ điện nhỏ cũng làm ăn khá phát đạt dịp này.

Do không lợi dụng đợt rét để tăng giá, thậm chí còn rẻ hơn trong siêu thị điện máy từ 50.000 - 100.000 đồng, nên cửa hàng nhập về bao nhiêu là bán ra gần như hết luôn, thậm chí có nhiều người còn gọi điện đặt trước khi đến lấy hàng, người chủ này cho biết.

Khác với các thiết bị sưởi bằng điện, mặt hàng phổ biến khác trong ngày giá rét là túi sưởi lại có mức giá khá "bát nháo". Tại các cửa hàng thiết bị y tế, các mẫu túi sưởi đến từ những nhãn hiệu Việt như Thiên Thanh, Hướng Dương ... đang được bán từ 100.000 - 150.000 đồng, tăng khoảng 15% so với 1 tuần trước đây. Trong khi đó, những loại túi sưởi Trung Quốc tăng gần gấp đôi so với thường ngày lên tới 120.000 đồng/chiếc.
 

Sử dụng máy sưởi đúng cách:

- Đối với trẻ nhỏ, cần bật máy sưởi trước 5-10 phút để nhiệt tỏa khắp phòng, sau đó mới đưa trẻ vào. Nên để máy cách người trẻ khoảng 3m tránh gần quá trẻ có thể bị bỏng do nhiệt tỏa ra mạnh.

- Sau khi sử dụng máy sưởi khoảng 1 - 2 tiếng cần mở cửa một ít thời gian để không khí trong phòng lưu thông. Nếu để quá lâu sẽ dẫn tới hiện tượng ngạt khí, khiến trẻ nhỏ và người già khó thở, gây nên các bệnh về đường hô hấp.

- Không để những vật dễ bắt lửa như đồ đạc, gối, ga trải giường, giấy, quần áo… lên máy sưởi. Luôn để máy ở bề mặt phẳng, cân bằng để tránh máy bị lật. 

- Khi máy bị hỏng không hóc không nên tự ý sửa chữa hoặc đưa đến những nơi sửa chữa không đảm bảo sẽ gây nên hậu quả không mong muốn. Tốt nhất nên đem đến nơi mua để bảo hành được tốt hơn.

- Không nên sử dụng máy sưởi để sưởi ấm cả một căn phòng, hiệu quả nhất là sưởi ấm một không gian nhỏ như khu vực xung quanh bàn ăn, giường ngủ.

Theo Hà Thanh(KTDT)