Trái cây cúng rằm đắt như "tôm tươi", nhập thêm hàng vẫn không đủ bán

Theo các tiểu thương, bắt đầu từ chiều ngày 13/8 (ngày 13/7 Âm lịch), mặt hàng trái cây bắt đầu đắt khách, vì giá tăng nhẹ nên tiểu thương phải nhập số lượng một gấp đôi số lượng hàng mới đủ đáp ứng nhu cầu đi lễ của khách hàng.

Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, bà Nguyễn Thị Tâm (39 tuổi) – tiểu thương ở chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trong những ngày chính tuần tháng 7 âm lịch, lượng hàng trái cây bán ra nhiều hơn so với những ngày thường, đặc biệt là trái cây có mẫu mã đẹp, cuống lá còn tươi nguyên.

trai-cay-cung-ram-dat-nhu-tom-tuoi-nhap-them-hang-van-khong-du-ban

Trong những ngày chính tuần tháng 7 âm lịch, lượng hàng trái cây bán ra nhiều hơn so với những ngày thường.

Bà Tâm cho biết: "Trong tháng 7 âm lịch này, hầu hết mặt hàng trái cây đều bán chạy hơn so với các tháng khác. Đặc biệt là từ chiều ngày 13/7 âm lịch, nhu cầu khách hàng tìm mua trái cây tăng vọt. Vì nhu cầu tăng nên giá cả cũng tăng nhẹ, khoảng 5.000/kg. Đơn cử như na bở có giá 30.000 đồng/kg, na dai chín có thể dùng luôn là 45.000 đồng/kg, còn loại mẫu mã đẹp, nguyên cuống lá xanh tươi thì có giá từ 50.000 đồng – 55.000 đồng/kg, tùy loại to nhỏ. Ngoài ra, có quýt Sài Gòn, xoài cát Sài Gòn, thanh long, măng cụt, lê xanh… đều có mức giá từ 30.000 – 35.000 đồng/kg. Đặc biệt, mặt hàng bưởi có giá từ 25.000 đồng/quả bưởi quê và 35.000 – 40.000 đồng/quả bưởi da xanh.

Cũng theo bà Tâm, mùa hè là thời điểm trái cây trúng vụ nên gần như có giá rẻ nhất trong năm. Song lượng tiêu thụ trong tháng 7 âm lịch lại không kém thời điểm Tết bởi nhu cầu đi lễ của người dân tăng.

trai-cay-cung-ram-dat-nhu-tom-tuoi-nhap-them-hang-van-khong-du-ban

Trong những ngày Rằm, na dai có giá bán ra là 45.000 - 55.000 đồng/kg tùy loại.

"Vào ngày Rằm, khách hàng không những cần trái cây để cúng trên bàn thờ gia tiên mà còn bày biện ở các địa điểm tâm linh khác nữa. Chính vì vậy, một gia đình mua số lượng trái cây tăng gấp từ 3 – 4 lần so với những ngày thường là điều hiển nhiên", bà Tâm cho biết.

Bà Lan, tiểu thương tại chợ tạm Quan Nhân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cũng chia sẻ tương tự. Chỉ riêng ngày 13 – 14/7 âm lịch, bà Lan đã nhập hàng với số lượng gấp đôi để đáp ứng nhu cầu đi lễ của khách hàng.

"Mỗi thùng na tôi nhập có trọng lượng là 40kg. Ngày bình thường chỉ bán chưa hết 2 thùng na, tức là tương đương 80kg nhưng 2 hôm vừa rồi (ngày 13 và 14/7 âm lịch - PV), tôi nhập thêm 2 thùng na nữa mới đủ bán cho khách. Riêng trong buổi sáng ngày hôm nay, 15/7 âm lịch, tôi đã tiêu thụ hết 3 thùng na rồi. Đó chưa kể mặt hàng thanh long, nho xanh và chuối cũng tiêu thụ với mức tương đương", bà Lan cho biết.

trai-cay-cung-ram-dat-nhu-tom-tuoi-nhap-them-hang-van-khong-du-ban

Nho xanh có giá bán từ 60.000 - 65.000 đồng/kg.

Theo khảo sát của PV, tại các chợ dân sinh như chợ Quang (Thịnh Liệt, Thanh Trì), chợ xanh Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai), chợ Nam Trung Yên (Cầu Giấy), chợ Ngã Tư Sở (Đống Đa), không chỉ riêng mặt hàng trái cây đều dễ tiêu thụ, mà mặt hàng hoa tươi cũng đắt hàng không kém.

Theo đó, giá của các loại hoa tươi cũng tăng nhẹ, như hoa hồng có giá 5.000 – 7.000 đồng/bông; hoa cúc vàng có giá 5.000 – 5.500 đồng/bông…

Theo GiaDinh