TP.HCM sẽ có trung tâm kinh doanh hóa chất tại Q.8 thay chợ Kim Biên

Tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP diễn ra tuần trước, Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Ngọc Hòa cho biết đề án thành lập trung tâm hương liệu và hóa chất đã được Sở Công Thương gửi tờ trình đến cho UBND TP.

TP.HCM sẽ có trung tâm kinh doanh hóa chất tại Q.8 thay chợ Kim Biên

Kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên, quận 5 (Ảnh minh họa)

Theo ông Hòa, trong tờ trình này, mục đích của đề án là hình thành trung tâm có quy mô lớn về kinh doanh hóa chất và hương liệu mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Đồng thời, trung tâm góp phần xây dựng thị trường kinh doanh lành mạnh, chuyên nghiệp và là nơi tổ chức, kiểm soát được phòng chống cháy nổ.

Trung tâm hương liệu và hóa chất dự kiến bao gồm khu trung tâm đa năng như kinh doanh, logistic, các hệ thống kho chứa, hệ thống sang chiết, trung tâm tư vấn… để đảm bảo an toàn.

Chủ trương đầu tư của trung tâm là xã hội hóa và mời gọi các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ bỏ vốn đầu tư, trực tiếp xây dựng và trực tiếp tổ chức quản lý, kinh doanh, điều hành trung tâm này giống như mô hình các công ty quản lý chợ. UBND TP sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị triển khai dự án đầu tư và thực hiện vai trò quản lý nhà nước theo quy định pháp luật…

Về vị trí khu đất, ông Hòa nói sau nhiều lần xem xét lại thì UBND TP đã thống nhất vị trí đặt tại phường 7, quận 8. Khu đất này nằm trong khu công nghiệp Phong Phú với diện tích khoảng 11 ha. Sở Tài nguyên-Môi trường đã có văn bản gửi UBND TP để làm các thủ tục trình HĐND xin kế hoạch sử dụng đất.

Giai đoạn 1 (từ tháng 8 - 10.2016), Sở Công Thương và các sở ngành liên quan xem xét điều chỉnh quy hoạch xây dựng, xác định vị trí, ranh giới xây dựng khu đất trung tâm và tập trung thực hiện song song nhiều giải pháp, công nghệ khác nhau. Đồng thời, hoàn thiện và công bố các tiêu chí đầu tư, xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Giai đoạn 2 (từ tháng 11.2016 đến 2.2017), lập và triển khai phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như hoàn tất thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng và các thủ tục liên quan.

Ông Hòa nói rằng sẽ làm việc với UBND quận 8 để lên phương án đền bù, giải tỏa vì trên khu đất này còn 37 hộ dân đang sinh sống. Sở Công Thương cũng phối hợp với các quận huyện để rà soát lại pháp lý, danh sách các cơ sở cần phải di dời và lập kế hoạch lộ trình di dời bao gồm các kho chứa, các điểm sang chiết, cơ sở kinh doanh.

Giai đoạn 3 (từ tháng 3 - 11.2017) sẽ khởi công xây dựng. Giai đoạn 4 (từ tháng 12.2017) sẽ hoàn công xây dựng trung tâm, tổ chức di dời các cơ sở kinh doanh hóa chất và chính thức đưa vào vận hành.

Phó giám đốc Sở Công Thương cho hay hiện trên địa bàn TP.HCM có trên 600 cơ sơ kinh doanh hóa chất (400 cơ sở hóa chất và trên 200 cơ sở kinh doanh hương liệu) thuộc các quận 5, 6, Tân Bình… và các kho chứa có quy mô khác nhau từ 100m2 đến 1.000m2.

Chỉ riêng tại quận 5, khu vực xung quanh chợ Kim Biên gồm các tuyến đường Gò Công, Vạn Tượng, Kim Biên, Phan Văn Khỏe đã có trên 70 cơ sở kinh doanh sỉ và lẻ hóa chất công nghiệp.

Các cơ sở này vừa là nơi giao dịch vừa là kho tồn trữ hóa chất, có mặt bằng nhỏ hẹp nhưng chứa nhiều loại hóa chất với khối lượng lớn. Việc tồn tại các kho hóa chất xen kẽ giữa khu dân cư là một điều cực kỳ nguy hiểm, gây mất an toàn về phòng chống cháy nổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân nên phải xây dựng trung tâm hóa chất.

Trước đó, hồi cuối thàng 5, trong buổi làm việc giữa Thành ủy TP HCM với Quận ủy quận 5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã yêu cầu các sở ngành nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất, hương liệu để sớm tập trung hoạt động mua bán hóa chất tại các chợ trên địa bàn thành phố về một khu vực.

Theo Phan Diệu (MTG)