Toyota Việt Nam bị phản ứng vì bán sản phẩm giá cao bằng vật liệu rẻ tiền

Bắt đầu từ các hình ảnh và video clip đăng lên nhóm ôtô OFFB về tấm chắn nắng xe Toyota Vios làm bằng bìa các-tông xốp, người tiêu dùng đã liên tục bóc mẽ sản phẩm bôi bác của hãng này

Các hình ảnh khác về tấm chắn nắng của xe Toyota đang bán và sử dụng tại Việt Nam như Innova, Fortuner được đưa lên cho thấy cấu tạo của chúng đều bằng bìa các tông loại giống như thùng giấy mỳ gói, và cùng loại với tấm chắn nắng của xe Toyota Vios được quay clip. 

Toyota giữ im lặng trước các hình ảnh này, chưa đưa ra thông tin chính thức nào ngoài một số báo mạng đang viết chung chung rằng "theo một chuyên gia Toyota" và "chuyện này là bình thường". 

Tuy nhiên phản ứng với những câu trả lời lấp lứng và né tránh này, ngay lập tức người tiêu dùng đã cung cấp các video clip mới. Hai bạn thanh niên trẻ của nhóm Otosaigon tại TP Hồ Chí Minh đã tự bỏ tiền ra mua 1 tấm chắn nắng hàng chợ và một tấm được phân phối chính hãng tại Toyota Bến Thành. Chất lượng của chúng là như nhau, thậm chí hàng chính hãng còn tệ hơn nhưng giá hàng chính hãng đắt hơn gấp 4 lần.

Toyota Việt Nam bị phản ứng vì bán sản phẩm giá cao bằng vật liệu rẻ tiền
Hình ảnh tấm chắn nắng xe Fortuner đều làm bằng giấy bìa rẻ tiền được phân phối chính hãng giá 1,15 triệu đồng

Một video clip khác của anh Hồng Chương, chủ cửa hàng phụ tùng chuyên xe Hàn tại Hà Nội cho thấy, phá bằng dao và búa cho 1 tấm chắn nắng của xe Kia Morning đời cũ là rất khó khăn, vì nó được làm bằng vật liệu plastic rỗng rất bền và nhẹ.

Toyota Việt Nam bị phản ứng vì bán sản phẩm giá cao bằng vật liệu rẻ tiền
Hình ảnh ấm chắn nắng xe Kia Morning đời cũ được làm rất cẩn thận do anh Hồng Chương chia sẻ

Trong khi giá bán hàng linh kiện không nguồn gốc tại chợ giời chỉ khoảng 300 ngàn đồng, hàng linh kiện Hàn Quốc bán dưới 1 triệu chất lượng cao, thì giá bán ở các đại lý chính hãng tấm chắn nắng của Toyota Vios, Fortuner, Altis là 1,1 triệu đồng, của Camry giá 1,6 triệu đồng do có thêm hệ thống dây điện.

Thử hỏi mua tại một số cửa hàng bán đồ phụ kiện ôtô tại Hà Nội, hầu hết không có sẵn hàng mà sẽ đặt từ nơi khác nếu khách muốn mua. Một tấm chắn nắng xe Toyota Vios đời 2016 được chào giá hơn một triệu đồng.

Rất nhiều thông tin và hình ảnh khác đưa lên cho thấy, ở các hãng xe khác, các tấm chắn nắng này được làm rất cẩn thận, bằng xốp, mút, bột giấy ép, nhựa hoặc bọt biển cứng, nhưng không có thứ rẻ tiền nào giống như vỏ thùng các tông lượn sóng.

Toyota Việt Nam bị phản ứng vì bán sản phẩm giá cao bằng vật liệu rẻ tiền
Tấm chắn nắng của xe BMW Serie 5 đời 2001 sử dụng lõi chính làm từ xốp ép, tích hợp gương và đèn

Có thêm các clip khác cho thấy ngay chính sản phẩm của Toyota nhưng bán tại các thị trường khác như Mỹ lại được làm rất chu đáo cẩn thận, chứ hoàn toàn không áp dụng cái mà họ đang cho rằng tiết kiệm, nhẹ và bảo vệ môi trường này. Phải chăng khách hàng và người tiêu dùng Việt Nam không đáng được tôn trọng. 

Một số quan điểm bênh vực Toyota cho rằng họ làm vậy để tiết kiệm chi phí, nhưng qua các clip thực tế này cho thấy giá xe hay phụ kiện của Toyota bán không hề rẻ, thậm chí đắt nhất các phân khúc. Một số ý kiến cho rằng do thuế VN cao, nhưng các hãng xe khác cũng chịu thuế cao, và họ vẫn tôn trọng khách hàng của họ. 

Tấm chắn nắng này thật ra nó cũng sẽ chỉ làm bằng các vật liệu nhẹ (giấy, bìa, plastic, nhựa tổng hợp, xốp, mùn gỗ ép...), các hãng xe đều làm thế, nhưng họ làm cẩn thận và tôn trọng uy tín của họ cũng như coi trọng khách hàng của mình. Trên các sản phẩm đều có mã code, mã vạch, mã QR để tiện kiểm tra trong danh mục linh kiện.

Tại sao Toyota lại không mang lại điều tốt nhất cho khách hàng Việt Nam của họ, như lời ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc Toyota Motor Việt Nam, cũng là chủ tịch VAMA luôn phát biểu. 

Theo TieuDung24h