Top thực phẩm cần hạn chế trong dịp nghỉ lễ

Thời gian nghỉ lễ sắp tới kéo dài gần một tuần lễ là cơ hội cho mọi người nghỉ ngơi, ăn uống. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm cần hạn chế để không gây hại cho sức khỏe.

Đồ nướng

Các loại thịt đỏ, gia cầm, cá, hải sản chứa protein của cơ, khi tiếp xúc nhiệt độ cao trong thời gian lâu sẽ sản sinh chất heterocyclic amine (HAs), một hợp chất có thể gây tổn thương ADN và góp phần gây ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, đại tràng.

Một hoá chất cũng rất độc hại, đó là polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) có liên quan đến ung thư. Chất này sinh ra khi mỡ từ thịt, cá hoặc gia cầm nướng rơi xuống ngọn lửa sinh ra khói. Chất PAHs tăng cùng với khói tích tụ trên thực phẩm nướng. Những phần màu đen, hoặc cháy thành than của món nướng chứa hàm lượng PAHs cao nhất.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng khi một số PAH tương tác với ni tơ, để tạo thành các NPAH, thì khả năng chúng gây đột biết ADN - còn gọi là đột biến gây ung thư - tăng từ 6 đến 432 lần so với PAH ban đầu khi kết hợp với một nhóm ni tơ, và tăng từ 272 đến 467 lần khi kết hợp với hai nhóm ni tơ.

Đồ ngọt

Sai lầm trong ăn uống rất nguy hiểm đặc biệt là thói quen sử dụng quá nhiều đồ ngọt, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra nhiều hệ lụy như tăng cân, mắc bệnh tiểu đường....

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường ảnh hưởng không tốt đến sức đề kháng của cơ thể. Ăn nhiều đường sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì và tiểu đường, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ăn một lượng lớn các loại thực phẩm ngọt sẽ tạo ra một số lượng lớn các sản phẩm trung gian trong quá trình trao đổi chất, chẳng hạn như axit pyruvic, acid lactic... sẽ làm cho cơ thể trong tình trạng nhiễm axit.

Để duy trì sự cân bằng axit của cơ thể, các chất kiềm, magiê, canxi, natri... cần phải đủ để phản ứng với các chất có tính axit. Thiếu canxi trong cơ thể sẽ gây ra xơ cứng và căng cơ. Nếu một lượng lớn canxi bị vô hiệu hóa, nó thậm chí sẽ gây ra thiếu hụt canxi, dẫn đến chứng loãng xương.

Ngoài ra, việc ăn đồ ngọt quá nhiều còn có thể gây hại cho tim và làm hỏng răng, thúc đẩy bệnh béo phì và gây nên bênh gan nhiễm mỡ, gây ra huyết áp cao, tích lũy chất độc trong cơ thể và ngăn cản sự hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Sữa

Mặc dù sữa là một thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe của bạn nhưng nó cũng có thể gây hại cho bạn. Có thể bạn là người thích uống sữa và luôn uống sữa thay thế các bữa ăn nhưng bạn cần biết rằng nếu uống nhiều sữa có thể khiến bạn bị đầy bụng, cơ thể thiếu chất nhưng lại làm bạn tăng cân...  

Vì vậy, trong những ngày nghỉ lễ, cho dù bạn có mải vui mà bỏ qua các bữa ăn thì cũng đừng chọn sữa là thức uống chủ yếu. Hãy uống với mức độ vừa phải để giữ cho mình khỏe mạnh, đồng thời ăn uống các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể.

Đồ chiên rán  

Món rán là món được rất nhiều người ưa chuộng trong những ngày lễ, ví dụ như khoai tây chiên, thịt rán... Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Harvard thì khoai tây là một trong các loại thực phẩm sẽ khiến bạn tăng cân rất nhanh nếu ăn nhiều, dù là ăn trong thời gian ngắn, đặc biệt là món khoai tây chiên. Và các món rán nói chung thường góp phần làm cho lượng cholesterol trong cơ thể bạn tăng lên.  

Vậy nên, thay vì chỉ chọn các món rán, hãy chọn nhiều món khác từ các loại rau khác, nhất là rau xanh để vừa cung cấp chất xơ lại bổ sung dinh dưỡng, loại bỏ bớt chất béo cho cơ thể. Điều này còn có lợi ở chỗ giúp bạn không bị tăng cân sau kì nghỉ lễ.

Huy Phong (NTD)