Tin sáng 26/6: Xe chở đội bóng đá trẻ Quảng Nam gặp nạn, 1 cầu thủ thiệt mạng; thời điểm nào nắng nóng quay lại "tấn công" miền Bắc?

Xe chở các cầu thủ đội bóng đá trẻ Quảng Nam bị tai nạn khi đang trên đường trở về sau thi đấu lượt đi giải hạng Nhì Quốc gia 2023 trên sân vận động tỉnh Kon Tum; Từ ngày 29/6 thời tiết nắng ráo quay lại Bắc Bộ, riêng phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.

Thời điểm nắng nóng quay lại miền Bắc

tin-sang-266-xe-cho-doi-bong-da-tre-quang-nam-gap-nan-1-cau-thu-thiet-mang-thoi-diem-nao-nang-nong-quay-lai-tan-cong-mien-bac

Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới. Theo đó, phía Đông Bắc Bộ, Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to.

Ngoài ra từ chiều tối ngày 25/6 đến ngày 26/6, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20 - 40mm, có nơi trên 60mm. Thời gian xảy ra mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm.

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 15 - 30mm, có nơi trên 60mm. Thời gian mưa dông thường vào chiều tối và tối.

Cơ quan khí tượng cho biết đêm 27/6, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ vẫn tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Vì vậy cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo biểu đồ nhiệt trong 10 ngày tới của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 28.6 nền nhiệt ở miền Bắc bắt đầu tăng. Từ ngày 29.6 thời tiết nắng ráo quay lại Bắc Bộ, riêng phía Tây Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.

Thủ khoa chuyên văn lớp 10 bị "tấn công" trên mạng xã hội

Những ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về bài thi môn Ngữ văn trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Hà Tĩnh của nữ sinh Nguyễn Trần Ban Mai dài 21 trang giấy, được chấm 9,75 điểm. Cùng với điểm toán 8,5, tiếng Anh 8,25, và điểm môn chuyên 9, nữ sinh này trở thành thủ khoa đầu vào lớp chuyên văn, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh.

Bên cạnh sự tò mò, ngạc nhiên thì trên mạng cũng xuất hiện những bình phẩm tiêu cực về bài thi. Đặc biệt, bài viết của một vị tiến sĩ lớn tuổi là giảng viên đại học nhắm vào nữ sinh đậu thủ khoa đó làm dấy lên làn sóng bức xúc.

Người này nhận định bài văn 21 trang được viết "nhanh như một cái máy chạy chữ tự động", thậm chí vị này còn dùng nhiều ngôn từ, suy đoán xúc phạm nữ sinh này như "không có não", "cái tay nhanh hơn cái não", "ra đời bốc phét"... đăng kèm hình ảnh cô bé.

Vậy mà bài viết mang tính xỉa xói, chê bai cá nhân nữ sinh 15 tuổi lại nhận nhiều hưởng ứng từ nhiều người lớn, người trong giới trí thức và họ "góp vui" bằng nhiều lời lẽ phê phán, tấn công cô bé.

Trước sự tấn công đó, nhiều giáo viên, nhà giáo dục, giới văn nghệ sĩ... đã đồng loạt lên tiếng bảo vệ em nữ sinh.

tin-sang-266-xe-cho-doi-bong-da-tre-quang-nam-gap-nan-1-cau-thu-thiet-mang-thoi-diem-nao-nang-nong-quay-lai-tan-cong-mien-bac

Chữ viết của nữ thí sinh có bài thi Ngữ Văn dài 21 trang trên vở. Ảnh cắt từ clip

Nhà giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên, người được Forbes Việt Nam bầu chọn là một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2023 cho hay, phản biện tích cực chính là những đóng góp từ cái nhìn đa chiều, giúp ai đó nhìn nhận lại việc mình làm nhằm cải tiến hoặc sửa chữa tốt hơn.

Bà Quyên nêu quan điểm, không ai có quyền chê bai quan điểm của người khác và áp đặt quan điểm của mình.

Tuy nhiên, khi bạn muốn bình luận về một "tài sản riêng" của người khác nên sử dụng văn phong nhẹ nhàng và khách quan. Cách dùng từ bỉ bôi nặng nề là không phù hợp, nhất là với người làm giáo dục.

Thầy Nguyễn Ngọc Toàn, giáo viên dạy văn ở TPHCM cho hay, không có quy định nào cấm học sinh đi thi viết bài văn 1 trang hay 50 trang, đề thi cũng không giới hạn vấn đề này. Bởi vậy, điều tối thiểu chúng ta có thể làm là tôn trọng các em.

Khi điều tối thiểu này những người lớn không làm được thì thứ cần xem lại không phải là bài văn hay em học sinh đó mà chính là những người lớn nhỏ nhen, méo mó.

Trên mạng xã hội, rất nhiều người cũng lên tiếng kêu gọi "bảo vệ Ban Mai". Bởi cô bé đang bị bạo hành, xỉ nhục từ không ít người lớn tự cho mình giỏi hơn người khác, tài năng hơn người khác, chà đạp, sỉ nhục người khác.

Á hậu Hoàng My nhập viện tại Áo

tin-sang-266-xe-cho-doi-bong-da-tre-quang-nam-gap-nan-1-cau-thu-thiet-mang-thoi-diem-nao-nang-nong-quay-lai-tan-cong-mien-bac

Hoàng My nhập viện điều trị tại Áo.

Á hậu Hoàng My cho biết cô nhập viện điều trị tại Vienna, Áo cách đây hai tuần. Cô vừa thực hiện tiểu phẫu hút túi nước khoảng 4 lít ra khỏi cơ thể. Hiện tại, người đẹp nghỉ ngơi và theo dõi tại bệnh viện.

"Tôi phát hiện có túi nước trong cơ thể nhiều năm qua. Tôi cũng đã đi nhiều nước ở châu Âu để thăm khám. Các bác sĩ cũng không biết nguyên nhân có túi nước này trong cơ thể của tôi. Tuy nhiên, túi nước ngày càng lớn và ảnh hưởng đến sức khỏe. Tôi luôn thấy bụng khó tiêu, căng tức. Vì thế, tôi đã quyết định sang Áo để điều trị", cô cho biết trên Zingnews.

Theo Hoàng My, nếu sau này túi nước này phát triển lại, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ.

Phòng GDĐT vào cuộc vụ cơ sở mầm non ở Hải Phòng bị tố bạo hành trẻ

Vừa qua, tài khoản N.Q.D. được cho là của phụ huynh trường Mầm non Hà My (phường Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, Hải Phòng) đăng tải lên mạng xã hội facebook phản ánh giáo viên của cơ sở mầm non này có hành vi bạo lực với con trẻ, đánh nhiều lần vào chân, mông của trẻ. Riêng con chị D. cũng bị cô đánh vào mông mới được đi vệ sinh.

Đáng nói, phụ huynh này còn bức xúc trước thái độ của nhà trường khi phụ huynh phản ánh có sự việc trên.

tin-sang-266-xe-cho-doi-bong-da-tre-quang-nam-gap-nan-1-cau-thu-thiet-mang-thoi-diem-nao-nang-nong-quay-lai-tan-cong-mien-bac

Hình ảnh cắt từ clip phụ huynh tố giáo viên mầm non có hành vi bạo lực với trẻ.

Chưa kể, trong nhóm zalo phụ huynh, nếu phụ huynh có ý kiến trái chiều lập tức bị "mời" ra khỏi nhóm, con cái họ cũng bị cô lập. Phụ huynh này còn cung cấp đoạn hội thoại qua mạng xã hội giữa cô hiệu trưởng và giáo viên trong trường: "Những cháu hết tháng này nghỉ tuyệt đối không động chạm vào nó, không ép ăn, không cần rèn và để ý. Đừng để nó bị xây xát gì là phức tạp đó".

Chủ cơ sở còn cho biết trong năm học tới sẽ "thanh lọc phụ huynh" khiến nhiều phụ huynh rất bức xúc.

Liên quan đến sự việc trên, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân cho biết, Phòng đã cử cán bộ xuống trường làm việc, xác minh. Hiện phòng tiếp tục trao đổi với đại diện trường mầm non Hà My để làm rõ những thông tin phụ huynh phản ánh và sẽ có báo cáo về sự việc này.

Xe chở đội bóng đá trẻ Quảng Nam gặp nạn, 1 cầu thủ thiệt mạng

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

tin-sang-266-xe-cho-doi-bong-da-tre-quang-nam-gap-nan-1-cau-thu-thiet-mang-thoi-diem-nao-nang-nong-quay-lai-tan-cong-mien-bac

Một cầu thủ bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: Vietnamnet

Cụ thể, vào trưa 25/6, xe chở đội bóng đá trẻ Quảng Nam đang lưu thông trên đèo Vi Ô Lắc thuộc địa phận huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) thì bất ngờ gặp tai nạn khiến 1 cầu thủ thiệt mạng, 5 cầu thủ và 1 CĐV bị thương.

Thông tin ban đầu cho biết, cầu thủ qua đời là V.M.H. và 2 cầu thủ bị thương nặng là L.Q.H và N.P.H.

Được biết, xe chờ các cầu thủ bị tai nạn khi đang trên đường trở về sau thi đấu lượt đi giải hạng Nhì Quốc gia 2023 trên sân vận động tỉnh Kon Tum.

Chỉ còn một nhà máy thủy điện ở miền Bắc phát điện cầm chừng

Miền Bắc mưa lớn nhiều nơi và liên tục đã khiến lưu lượng, mực nước tại các hồ thủy điện tăng nhanh. Hiện chỉ còn nhà máy thủy điện Thác Bà phát điện cầm chừng

Theo GiaDinh