Tin sáng 25/3: Sự thật thông tin nhạc sĩ Lý Hào Nam qua đời ở tuổi 41; mức tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7 là bao nhiêu?

Em họ nhạc sĩ Lý Hào Nam cho biết bố và người thân đang rất hoang mang trước thông tin 'Lý Hào Nam qua đời ở tuổi 41' lan truyền trên mạng xã hội; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến vào dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng.

Người thân hoang mang trước tin 'Lý Hào Nam qua đời'

tin-sang-25-3-su-that-thong-tin-nhac-si-ly-hao-nam-qua-doi-o-tuoi-41-muc-tang-luong-toi-thieu-tu-ngay-1-7-la-bao-nhieu

Nhạc sĩ Lý Hào Nam

"Bố anh Nam bị sốc, buồn khóc rất nhiều. Bố không tin, nói là 'nó đi ba tháng nay đã về đâu mà, sao có chuyện đó được'. Đến bây giờ, gia đình tôi rất hoang mang, không biết chuyện gì đã xảy ra và tin này phát xuất từ ai?", Nguyễn Phương Thảo, 31 tuổi, em họ nhạc sĩ Lý Hào Nam hiện sống tại TP Đông Hà, Quảng Trị, chia sẻ với Ngôi Sao về tình hình hiện tại của gia đình sau khi nghe tin xấu, tối 23/3.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin "Lý Hào Nam qua đời ở tuổi 41", bắt nguồn từ dòng trạng thái chia sẻ của ca sĩ TiTi - cựu thành viên nhóm HKT - trên trang cá nhân. Tuy nhiên đến trưa 23/3, TiTi đã xóa thông tin trên và không giải thích lý do.

Về phía gia đình, Phương Thảo cho hay tối 22/3, cô thấy tin tức trên mạng xã hội nên đã gọi ca sĩ Lâm Chấn Huy - đồng nghiệp thân thiết nhất với Lý Hào Nam - để hỏi rõ. "Lúc đó, tôi chưa biết TiTi đăng bài nên đi hỏi anh Lâm Chấn Huy, rồi chạy qua nhà anh Nam báo tin cho bố", Thảo nói.

Phương Thảo cho biết người thân Hào Nam đã nhận rất nhiều cuộc điện thoại từ bạn bè, họ hàng hỏi vì sao không báo tin cho họ. "Nhưng gia đình có biết gì đâu, nếu anh Nam mất thì phải có người báo tin với gia đình", Thảo nói.

Em họ Lý Hào Nam cho biết ba tháng trước, nhạc sĩ đã bỏ nhà đi mà không mang theo điện thoại, đồ đạc gì, không biết đi đâu nên gia đình cũng bế tắc, không liên lạc được cũng không biết tìm Hào Nam ở nơi nào. "Năm 2021 sau thời gian điều trị bệnh ở Đồng Nai, anh Nam khỏe hơn, về quê nhà Quảng Trị sinh sống cùng bố và vợ chồng em trai. Nhưng về đến nhà, biết tin mẹ đã mất, anh Nam buồn, suy sụp, lơ là thuốc men. Từ lúc về nhà đến giờ, anh Nam cứ bỏ đi vài tháng lại về nên lần này, bố tin anh cũng sẽ về", Thảo nói.

"Một, hai ngày nữa xem tình hình sức khỏe bố như thế nào, yêu cầu ra sao thì gia đình mới tính tiếp. Gia đình cũng dự định đưa bố lên TP HCM, nhờ ca sĩ Lâm Chấn Huy và một số đồng nghiệp của anh Hào Nam để tìm kiếm tung tích anh", em họ nhạc sĩ cho biết.

Lý Hào Nam sinh năm 1983, đam mê ca hát từ nhỏ, từng theo học Đại học Nghệ thuật Huế nhưng bỏ dở vì hoàn cảnh gia đình. Anh lập nghiệp tại TP HCM, đi hát và sáng tác nhạc. Lý Hào Nam là tác giả của các ca khúc nổi tiếng như: Nàng Kiều lỡ bước, Mưa phùn, Thiên đường khóc...

Mức tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7 là bao nhiêu?

tin-sang-25-3-su-that-thong-tin-nhac-si-ly-hao-nam-qua-doi-o-tuoi-41-muc-tang-luong-toi-thieu-tu-ngay-1-7-la-bao-nhieu

Mức lương tối thiểu dự kiến tăng từ 200.000 - 280.000 đồng/tháng từ 1/7 tới.

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra mức lương tối thiểu áp dụng từ 1/7 tăng 6% so với hiện hành, trùng với phương án Hội đồng Tiền lương quốc gia thống nhất khuyến nghị gửi Chính phủ ngày 12/1.

Theo phương án này, lương vùng I nâng lên 4,96 triệu đồng; vùng II là 4,41 triệu đồng; vùng III là 3,86 triệu đồng và vùng IV đạt 3,45 triệu đồng.

So với mức lương hiện hành dao động từ 3,25-4,68 triệu đồng tùy vùng, mức lương tối thiểu nêu trên tăng từ 200.000 - 280.000 đồng/tháng (tương ứng tỷ lệ bình quân 6%).

Theo Bộ LĐ-TB&XH, mức điều chỉnh này cao hơn khoảng 2% so với mức sống tối thiểu đến hết năm nay, để cải thiện phần nào cuộc sống cho người lao động. Mức lương tối thiểu vùng này cũng được cho là cơ bản bảo đảm mức sống tối thiểu năm 2025, tức cơ quan xây dựng chính sách tính trước một phần chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của năm 2025 vào mức sống tối thiểu để người lao động được hưởng ngay từ giữa năm nay.

Bộ LĐ-TB&XH đánh giá, mức điều chỉnh này có sự chia sẻ, hài hòa lợi ích của người lao động và doanh nghiệp; vừa chú ý cải thiện đời sống cho người lao động, vừa chú ý đến việc bảo đảm duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với lương tối thiểu tháng, mức lương tối thiểu theo giờ cũng tăng tương ứng 6% từ giữa năm nay. Cụ thể, vùng I lên 23.800 đồng/giờ; vùng II lên 21.200 đồng/giờ; vùng III là 18.600 đồng/giờ; vùng 4 là 16.600 đồng/giờ.

Đáng chú ý, trong lần áp dụng mức lương tối thiếu này, một số địa bàn sẽ được điều chỉnh vùng mới. Cụ thể, điều chỉnh từ vùng II lên vùng I đối với thị xã Quảng Yên, thị xã Đông Triều, TP Uông Bí, TP Móng Cái (Quảng Ninh); điều chỉnh từ vùng III lên vùng II đối với TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình); TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa); thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa); TP Sóc Trăng (Sóc Trăng).

Điều chỉnh từ vùng IV lên vùng III các huyện Thái Thụy, Tiền Hải (Thái Bình); Triệu Sơn, Thọ Xuân, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Hà Trung, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa, Nông Cống (Thanh Hóa); huyện Ninh Phước (Ninh Thuận).

Vận động viên tử vong trong lúc chạy Giải siêu Marathon Việt Nam

tin-sang-25-3-su-that-thong-tin-nhac-si-ly-hao-nam-qua-doi-o-tuoi-41-muc-tang-luong-toi-thieu-tu-ngay-1-7-la-bao-nhieu

Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 khai mạc tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình chiều 22/3 (Ảnh: BTC Vietnam Ultra Marathon 2024).

Ngày 24/3, Ban tổ chức Giải siêu Marathon Việt Nam 2024 (Vietnam Ultra Marathon 2024) thông tin, một vận động viên tham dự sự kiện đã qua đời tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình.

Theo thông tin từ ban tổ chức, tối 23/3, một số người chạy phía sau thấy một vận động viên chạy trước có dấu hiệu sức khỏe bất ổn và đã tiến lại gần để giúp đỡ. Vận động viên này sau đó ngất xỉu. Những người cùng đoàn đã báo tin cho ban tổ chức để tiến hành công tác cứu hộ.

Một đội cứu hộ 14 thành viên, bao gồm đội ngũ y tế và thành viên Ban tổ chức đã tham gia thực hiện công tác y tế khẩn cấp và vận chuyển vận động viên đến bệnh viện.

Tuy nhiên, sau khi được các y, bác sĩ cấp cứu, vận động viên đã không qua khỏi.

Nạn nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình vào sáng 24/3.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và người thân của vận động viên trong thời gian khó khăn này", Ban tổ chức thông cáo và cho biết thêm, để đảm bảo sự riêng tư của gia đình vận động viên, tên và thông tin cá nhân của vận động viên sẽ không được đề cập.

Chiều 24/3, ông Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND Huyện Mai Châu, xác nhận với phóng viên Dân trí sự việc trên và cho biết thêm, nạn nhân tử vong là người Việt Nam. Các vận động viên trước khi tham gia giải đều đã có cam kết tự nguyện với Ban tổ chức khi không may xảy ra vấn đề bất trắc.

Cũng theo Chủ tịch UBND Huyện Mai Châu, giải được tổ chức trên địa bàn huyện, vì thế địa phương phối hợp để đảm bảo an ninh trật tự.

Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương bổ sung máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong văn bản chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam về việc đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải hàng không, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, một số hãng hàng không Việt Nam triển khai việc tái cơ cấu, thực hiện trả tàu bay, cắt giảm khai thác một số đường bay.

Ngoài ra, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) cũng thông báo một số tàu bay của các hãng phải triệu hồi để thực hiện kiểm tra, sửa chữa chuyên sâu đối với động cơ PW1100. Việc này ảnh hưởng trực tiếp tới các đường bay nội địa và quốc tế.

Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với hành khách, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương bổ sung máy bay, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Cùng với đó, thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển.

Cục Hàng không Việt Nam cần hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, công tác bán vé, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

3 bé gái tử vong sau khi rủ nhau xuống sông tắm

tin-sang-25-3-su-that-thong-tin-nhac-si-ly-hao-nam-qua-doi-o-tuoi-41-muc-tang-luong-toi-thieu-tu-ngay-1-7-la-bao-nhieu

Đoạn sông Ayun nơi xảy ra vụ việc.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 14h10 ngày 23/3, các bé gái gồm Ch. (8 tuổi), Tr. (12 tuổi), T. (8 tuổi) cùng trú làng Botgrek, xã Hnol(huyện Đak Đoa, Gia Lai)đi chăn bò ở gần khu vực sông Ayun (địa phận làng Botgrek, xã Hnol).

Sau đó, cả 3 bé gái xuống tắm, do thấy nước cạn nên một bé gái bơi ra cách nơi tắm khoảng 10m nên bị hụt chân. Thấy vậy, hai bé gái còn lại ra cứu nhưng nước sâu dẫn đến cả 3 bị đuối nước.

Phát hiện ra, một số em nhỏ chăn bò đã báo người dân đi làm rẫy ở khu vực gần đó, nhưng đến khi tới cứu thì các cháu đã tử vong, người dân trong làng đã vớt thi thể các em và đưa về nhà vào chiều cùng ngày.

Hàng trăm thùng bia văng xuống đường, CSGT cùng người dân thu dọn giúp tài xế

tin-sang-25-3-su-that-thong-tin-nhac-si-ly-hao-nam-qua-doi-o-tuoi-41-muc-tang-luong-toi-thieu-tu-ngay-1-7-la-bao-nhieu

CSGT cùng người dân dọn hàng trăm thùng bia bị rơi ra đường. Ảnh: D.H.

Tối 23/3, lãnh đạo Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết, vào khoảng 16h10 cùng ngày, tại đường dẫn vành đai 3 trên cao giao với Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn thuộc quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn.

Khi đó, ô tô đầu kéo mang BKS 29LD-314.XX kéo theo container chở bia do anh H.V.B. (SN 1987, ở Con Cuông, Nghệ An) điều khiển, đến khúc cua nhập vào làn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (chiều hướng vào nội thành Hà Nội) thì bị bật chốt cửa xe khiến nhiều thùng bia bị đổ xuống đường.

Nhận được tin báo, Đội CSGT số 14 đã cử cán bộ đến phân luồng giao thông và phối hợp với nhà xe cùng người dân thu dọn hiện trường.

Phạt chủ ô tô có tài xế hành hung, bỏ mặc khách giữa đường

Ngày 23/3, Phòng CSGT - Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 13,5 triệu đồng đối với chủ ô tô có tài xế bị tố hành hung và bỏ mặc khách giữa đường gây xôn xao dư luận. Ô tô mang BKS 14B-042.78 cũng bị lực lượng chức năng tạm giữ.

Theo đó, chủ ô tô bị xử phạt hai lỗi vi phạm là xe không có phù hiệu và lỗi dừng đỗ không đúng quy định. Đối với việc tài xế xe này hành hung khách, cơ quan chức năng chưa đủ cơ sở để xử lý vì nữ hành khách tố nhà xe không tới cơ quan công an để làm việc dù đã đăng tải thông tin tìm kiếm.

Trước đó ngày 28/2, trên mạng xã hội Facebook đăng tải bài viết kèm hình ảnh một hành khách tố bị xe khách "chặt chém", bỏ rơi giữa cao tốc và bị hành hung với thương tích ở vùng cổ.

Tài khoản Facebook này chia sẻ, xe khách lấy giá vé Hà Nội – Bắc Ninh là 200 nghìn đồng, Hà Nội – Uông Bí giá 400 nghìn đồng và Hà Nội – Móng Cái là 500 nghìn đồng.

Khi hành khách không đồng ý trả vé cao thì tài xế giở giọng côn đồ, đòi mỗi người 200 nghìn đồng rồi thả họ xuống giữa đường cao tốc gần với cầu Đuống. Lúc khách chụp lại biển số xe còn bị bóp cổ.

Ông Mạc Đức Sơn - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, sau khi nhận được thông tin, Sở đã cho xác minh và khẳng định việc ô tô BKS 14B-042.78 chở khách rồi thu tiền là sai quy định. Theo đó, xe này sử dụng biển kiểm soát màu trắng nhưng lại để kinh doanh, chủ xe không đăng ký kinh doanh vận tải, không có giám sát hành trình, không gửi dữ liệu về sở và không có phù hiệu.

Theo GiaDinh