Tin mới nhất vụ động đất Nepal: Hơn 6.000 người thương vong

Hiện tại, con số thương vong ghi nhận được lần gần đây nhất là hơn 2.000 người chết và 4.718 người bị thương.

Tin tức mới nhất trên Vietnamnet đưa tin, Reuters dẫn lời một quan chức Nepal vào ngày 26/4 cho hay, số người thiệt mạng và bị thương đang tăng lên không ngừng. Hiện tại, con số thương vong ghi nhận được lần gần đây nhất là hơn 2.000 người chết và 4.718 người bị thương. Hàng ngàn người dân đã rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất” và phải sơ tán đến các trại tị nạn.

Washington Post đưa tin, phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nepal Minendra Rijal cho hay: “Chúng tôi không bao giờ tưởng tượng được rằng mình sẽ phải đối mặt với sự tàn phá kinh hoàng đến vậy”.

 

Lực lượng cứu hộ đang cố gắng kéo các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát. (Ảnh: Getty Images)

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông Nepal, chính phủ đã quyết định mở dịch vụ xuất nhập cảnh suốt cả ngày để cung cấp thị thực miễn phí cho thành viên của các tổ chức viện trợ nước ngoà. Nepal cũng đã phê duyệt khoảng 5 triệu USD để sử dụng ngay lập tức trong công tác ứng cứu.


Bác sĩ đang băng bó vết thương cho một bệnh nhân sau vụ động đất. 

Sở Địa chất Mỹ cho biết trận động đất xảy ra vào lúc 11h56 phút (giờ địa phương) tại Lamjung và được coi là một "trận động đất cạn", có mức độ tàn phá nặng nề hơn so với những cơn địa chấn tầng sâu. Đây là trận động đất cạn lớn nhất kể từ sau cơn địa chấn mạnh 8,2 độ richter ngoài khơi biển Chile vào ngày 1/4/2014.

Ông Mike Bruce, quản lý truyền thông khu vực của Tổ chức cứu trợ quốc tế Plan, cho hay nhiều khu vực (bao gồm cả vùng nông thôn và thành thị) đều xảy ra tình trạng sạt lở đất. Các con đường bị đất lở lấp đầy. Mặc dù các mạng di động được sửa chữa vào trưa ngày 26/4, nhưng theo lời ông Bruce, thì việc phủ sóng ở các mạng này vẫn còn khá lẻ tẻ.

"Mọi người ngủ và nấu nướng ở bên ngoài. Chúng ta đang nói về những vùng đất rất nghèo ở Nepal, nơi đang hứng chịu nhiều khốn khó", ông Bruce nói.

Các tổ chức cứu trợ khác lo ngại, các đồ dùng thiết yếu sẽ nhanh chóng cạn kiệt và mô tả những tác động đáng sợ của trận động đất.

"Chúng tôi đã chứng kiến những cảnh tượng khủng khiếp. Bệnh viện sơ tán các bệnh nhân ra bên ngoài. Nhà cửa bị tàn phá. Các con đường bị nứt toác", điều phối viên chương trình Caritas, bà Eleanot Trinchera nói.

Còn tổ chức Oxfam cho hay, thiếu điện sẽ sớm trở nên phức tạp hơn do thiếu nước. Các dụng cụ y tế cũng trở nên khan hiếm. "Hệ thống liên lạc tắc nghẽn. Bệnh viện quá tải", người phụ trách chương trình Caritas, bà Helen Szoke cho biết.

Liêm Thu (NTD)