Tin 29/4: Thực hư thông tin người đàn ông ở Thanh Hóa trúng Vietlott 19 tỉ đồng; Bắc Bộ có nơi rét dưới 19 độ C trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Đang yên đang lành, một người đàn ông ở Thanh Hóa suốt ngày có người gọi điện, thậm chí kéo tới nhà xin tiền khi người này bỗng dưng bị tung tin đồn trúng Vietlott 19 tỉ đồng; Bắc Bộ đón không khí lạnh ngay trước kỳ nghỉ lễ, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.

Ngày 28/4: Cả nước ghi nhận 3.094 ca mắc COVID-19

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.557.969 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 121/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.802 ca nhiễm).

Về tình hình điều trị, theo số liệu do Sở Y tế các tỉnh, thành phố báo cáo hàng ngày trên Hệ thống quản lý của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, trong ngày 28/4, có 763 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca bệnh được điều trị khỏi lên 10.620.576 ca. Hiện có 62 bệnh nhân đang thở oxy, trong đó có 55 ca thở oxy qua mặt nạ, 3 ca thở oxy dòng cao HFNC, 4 ca thở máy xâm lấn.

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.188 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm. Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/230 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 141/230 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. So với châu Á, tổng số ca tử vong xếp thứ 7/49 (xếp thứ 3 ASEAN), tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 29/49 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á (xếp thứ 5 ASEAN).

Về tiêm chủng, trong ngày 27/4, có 6.334 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vaccine đã được tiêm là 266.207.930 liều, trong đó:

Số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 223.581.773 liều: Mũi 1 là 70.908.188 liều; Mũi 2 là 68.451.853 liều; Mũi bổ sung là 14.343.895 liều; Mũi nhắc lại lần 1 là 52.091.510 liều; Mũi nhắc lại lần 2 là 17.786.327 liều.

Số liều tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là 23.965.433 liều: Mũi 1 là 9.130.879 liều; Mũi 2 là 9.021.266 liều; Mũi nhắc lại lần 1 là 5.813.288 liều.

Số liều tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi là 18.660.724 liều: Mũi 1 là 10.212.950 liều; Mũi 2 là 8.447.774 liều.

Thực hư thông tin người đàn ông ở Thanh Hóa trúng Vietlott 19 tỉ đồng

Sáng 28-4, tin từ UBND xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa xác nhận trên địa bàn có xôn xao vụ việc một người đàn ông bị tung tin đồn trúng vé số Vietlott hàng chục tỉ đồng khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, phiền hà.

Theo đó, khoảng 1 tuần vừa qua ông Đ.V.B. (SN 1966; ngụ xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc) bất ngờ bị tung tin đồn trúng Vietlott 19 tỉ đồng. "Sự việc bắt đầu xuất phát từ việc người con trai ông B. về nhà vay tiền kinh doanh trong miền Nam không được, sau đó người con có nói đùa gia đình trúng Vietlott, nhiều người nghe tin đã tìm tới xin tiền khiến gia đình ông B. gặp nhiều phiền toái" - một lãnh đạo xã Cầu Lộc thông tin.

Ông Đ.V.B. cho biết, từ ngày bị tung tin đồn trúng vé số Vietlott, cuộc sống của gia đình ông bị gặp nhiều phiền toái, cứ ra đường là có người đến xin tiền. 

"Thông tin lan truyền từ việc một người đàn ông cùng xã ngồi uống rượu với người nhà của tôi, sau đó người nhà có nói đùa rằng tôi trúng Vietlott với số tiền 19 tỉ đồng. Sau cuộc rượu đó, mọi người truyền tai nhau tôi trúng vé số" - ông B. kể.

Cũng theo B., bản thân ông không hề trúng Vietlott, nhưng từ khi có tin đồn có rất nhiều người tìm tới nhà để xin tiền, đặc biệt là những người ăn xin.

Theo lãnh đạo xã Cầu Lộc, để đảm bảo an ninh trật tự, Công an xã đã phải vào cuộc. Sau nhiều ngày, tin đồn dần được sáng tỏ nên lượng người tới xin tiền ông B. đã thưa dần.

Bắc Bộ có nơi rét dưới 19 độ C trước kỳ nghỉ Lễ 30-4 và 1-5

tin-29-4-thuc-hu-thong-tin-nguoi-dan-ong-o-thanh-hoa-trung-vietlott-19-ti-dong-bac-bo-co-noi-ret-duoi-19-do-c-truoc-ky-nghi-le-30-4-va-1-5

Bắc Bộ đón không khí lạnh ngay trước kỳ nghỉ lễ, vùng núi có nơi dưới 19 độ C

Bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo trên đất liền, khoảng gần sáng và ngày 29-4, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Ngày và đêm 29-4, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 19-22 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.

Trên biển, từ ngày 29-4, ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 4-5; khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1-2 m, biển động.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

TP.HCM: Chủ động kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 khi cần thiết

Ngày 28-4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 với các bệnh viện trên địa bàn TP, lãnh đạo ngành y tế TP cho biết TP sẽ chủ động kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 khi cần thiết.

Theo đó, số bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện điều trị đang gia tăng, hầu hết là người thuộc nhóm nguy cơ. Trước tình hình này, các bệnh viện đã triển khai lại các khu cách ly để điều trị người mắc COVID-19.

Sở Y tế TP HCM cho biết ngành y tế luôn trong tư thế sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến dịch, đặc biệt trong dịp lễ sắp tới, với tinh thần không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, lo sợ quá mức.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP cũng lưu ý, các bệnh viện cần tập trung điều trị, chăm sóc bệnh nhân COVID-19 thuộc nhóm nguy cơ. Trong đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẽ là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận những ca COVID-19 nặng từ các bệnh viện khác; sau khi đã hội chẩn đầy đủ để bảo đảm chỉ chuyển những bệnh nhân nặng do COVID-19.

Đối với các bệnh nhân nặng do bệnh lý khác kèm mắc COVID-19 thì các bệnh viện giữ lại điều trị tại khu vực cách ly. Riêng Bệnh viện dã chiến số 13 sẽ được kích hoạt để chủ động tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 nặng khi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới có trên 50 ca nặng.

Ngoài ra, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, và nhất là triển khai hiệu quả "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ", ngành y tế TP cũng yêu cầu các bệnh viện cần chủ động rà soát tình trạng tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của người dân thuộc nhóm nguy cơ khi đến khám, chữa bệnh. Nếu tiêm chưa đủ mũi thì thực hiện tiêm chủng cho người dân ngay tại bệnh viện.

Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện khẩn trương rà soát tình hình trang thiết bị, vật tư, hóa chất, test xét nghiệm COVID-19… hiện tồn và có phương án mua sắm bổ sung kịp thời để phục vụ công tác chống dịch.

Lộ tin nhắn miệt thị phụ huynh, 5 giáo viên Nghệ An xin nghỉ việc

Sáng 28/4, trao đổi với VietNamNet, ông Hồ Ngọc Hoàng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, sau khi đoạn tin nhắn miệt thị của các giáo viên của cơ sở tư thục Ngôi Sao bị phát tán trên mạng xã hội, một số phụ huynh đã không đưa trẻ tới lớp.

"Ngày đầu sau sự việc đáng tiếc, số trẻ đến lớp giảm. Phía nhà trường đã nhận sai, xin lỗi công khai tới các phụ huynh. Hiện cơ bản phụ huynh cho trẻ quay trở lại lớp", ông Hoàng chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc, cơ sở mầm non tư thục Ngôi Sao được thành lập gần một năm do bà Nguyễn Thị Mai làm chủ. Cơ sở này có khoảng 70 trẻ nhỏ, 6 cô giáo và 2 nhân viên nấu ăn.

Cũng trong sáng 28/4, UBND xã Quỳnh Ngọc tiếp tục thành lập Đoàn thanh tra do Phó Chủ tịch xã Hồ Đình Hùng làm trưởng đoàn đi kiểm tra cơ sở tư thục này.

Thông tin về buổi làm việc sáng nay, ông Hùng cho biết, đã có 5/6 giáo viên tại cơ sở này xin nghỉ việc. Kết thúc tuần này, giáo viên còn lại cũng xin nghỉ.

"Vụ việc đáng tiếc ảnh hưởng lớn tới hình ảnh, uy tín của cơ sở. Phía chủ cơ sở tư thục này cũng đã tuyển thêm các giáo khác thay thế, ổn định lại lớp học", ông Hùng chia sẻ.

Như đã đưa tin, ngày 26/4, hình ảnh đoạn tin nhắn được cho là của các giáo viên tại một cơ sở mầm non ở huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) với những lời lẽ chưa chuẩn mực nói về phụ huynh lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Ngoài việc có lời lẽ không hay với phụ huynh, các cô giáo còn bình phẩm ngoại hình các học sinh mầm non.

Ông Trần Xuân Nhương - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Quỳnh Lưu, thông tin sự việc trên xảy ra tại một nhóm trẻ độc lập thuộc cơ sở tư thục Ngôi Sao (xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu).

"Những tin nhắn đó xuất phát từ nhóm kín của một số giáo viên. Họ có một số lời lẽ khiếm nhã với phụ huynh và học sinh tạo dư luận không tốt. Các giáo viên đã trực tiếp gặp mặt, gọi điện, nhắn tin gửi lời xin lỗi tới phụ huynh, đồng thời cam kết không tái phạm", ông Nhương thông tin.

Trưởng phòng GĐ-ĐT huyện Quỳnh Lưu khẳng định, đối với cơ sở này, cần có hình thức xử lý phù hợp, không xem nhẹ nhưng cũng không quá đẩy cao vấn đề lên.

Người đàn ông được ghép ngón tay từ ngón chân sau 10 năm bị tai nạn

tin-29-4-thuc-hu-thong-tin-nguoi-dan-ong-o-thanh-hoa-trung-vietlott-19-ti-dong-bac-bo-co-noi-ret-duoi-19-do-c-truoc-ky-nghi-le-30-4-va-1-5

Bàn tay phải của anh D. trước (trái) và sau khi được phẫu thuật ghép ngón (phải). Ảnh: BVCC

Ngày 27/4, Bệnh viện Quân y 175 (TP.HCM) cho biết bệnh nhân là anh T.V.D (30 tuổi, Quảng Bình). Khoảng 10 năm trước, anh D. không may gặp tai nạn lao động, bị cuốn đứt rời ngón cái bàn tay phải. Sau đó, anh được xử trí tạo mỏm cụt tại bệnh viện địa phương.

Gần đây, anh D. mong muốn được phục hồi ngón tay để đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Đồng thời, anh bày tỏ mình gặp khá nhiều khó khăn trong sinh hoạt do ngón cái là ngón trụ chiếm 50% chức năng bàn tay.

Trước tình huống trên, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật chi trên, Bệnh viện Quân y 175 quyết định phẫu thuật tái tạo ngón tay cái cho bệnh nhân. Ê-kíp lấy ngón chân thứ 2 của bàn chân trái chuyển lên vị trí ngón cái bàn tay phải.

Theo bác sĩ chuyên khoa I Võ Thành Nhơn, ca phẫu thuật kéo dài 8 giờ đã thành công. Kỹ thuật ghép ngón gồm nhiều công đoạn như như kết hợp xương nẹp vít cố định ngón chân vào thay thế ngón cái; nối gân gấp, gân duỗi và các cơ giúp hồi phục chức năng vận động; nối vi phẫu động mạch và tĩnh mạch giúp phục hồi sự sống của ngón tái tạo; nối vi phẫu thần kinh mặt lưng và mặt lòng ngón tái tạo để hồi phục cảm giác.

Đến nay, ngón tay được tái tạo đã sống tốt, có thể cử động với động tác gập duỗi, khép ngón. Anh D. được tái khám theo lịch và tập luyện, phục hồi vận động cho ngón tay mới.

"Đây là trường hợp thứ 3 chúng tôi thực hiện chuyển ngón chân làm ngón tay. Việc tái tạo lại ngón tay cái không chỉ giúp hồi phục tính thẩm mỹ mà còn khôi phục chức năng của bàn tay, tạo cung cầm nắm. Từ đó, bệnh nhân nhanh chóng hòa nhập cuộc sống", bác sĩ Nhơn nhấn mạnh.

Theo GiaDinh