Tin 29/10: Cách tính lương công chức, viên chức khi lương cơ sở năm 2023 tăng lên 20,8%; đã có kết quả giám định ADN 28 người ở Tịnh thất Bồng Lai

Lương công chức, viên chức sẽ thay đổi như thế nào khi lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng?; để tôn trọng quyền con người và tránh ảnh hưởng cuộc sống của một số trẻ em, cơ quan chức năng không cung cấp thông tin kết luận giám định ADN cho báo chí.

Trường học TP.HCM đón học sinh từ 6h30 nhưng lùi giờ vào lớp

tin-29-10-cach-tinh-luong-cong-chuc-vien-chuc-khi-luong-co-so-nam-2023-tang-len-20-8-da-co-ket-qua-giam-dinh-adn-28-nguoi-o-tinh-that-bong-lai

Học sinh TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng

Tại họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế, xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 27/10, ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP HCM - cho biết, trong thời gian tới, các trường học trên địa bàn thành phố sẽ bắt đầu thay đổi giờ vào lớp.

Theo ông Minh, trước đây Sở đã có quy định khung giờ vào học cho các cấp học, tuy nhiên giờ giấc cụ thể do các trường chủ động quyết định. Trước phản ánh của phụ huynh, học sinh trong thời gian qua về việc nhiều trường tổ chức học quá sớm, Sở đã rà soát và có điều chỉnh.

"TP.HCM đã có dự thảo liên quan việc thực hiện chênh lệch giờ, không chỉ riêng ngành GD-ĐT mà của tất cả sở ban ngành. Thời điểm đó do chương trình cấp tiểu học chỉ học một buổi nên bắt đầu từ 7h, đối với cấp THCS là 7h30 và cấp THPT là 7h.

Nhưng thực tế, do tình trạng giao thông, cơ sở vật chất, áp lực về sĩ số lớp nên một số trường chưa thực hiện theo đúng theo yêu cầu và cho học sinh đi học quá sớm" - ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, thời gian tới các trường sẽ bắt đầu thay đổi giờ vào lớp. Các cấp tiểu học, mầm non sẽ bắt đầu tiết học đầu tiên sớm nhất là 7h30, cấp THCS bắt đầu sớm nhất là 7h15 và cấp THPT bắt đầu sớm nhất là 7h. Tuỳ thuộc vào vị trí, tình trạng giao thông mà các trường sẽ có sự sắp xếp, bố trí hợp lý nhưng phải đảm bảo mở cửa đón học sinh từ 6h30. Đối với các cung đường có nhiều trường học, địa phương phải bố trí để không bị ùn tắc giao thông.

"Rất nhiều phụ huynh cần đưa con đến trường sớm do phải đi làm sớm nên chúng tôi đã xây dựng kế hoạch mở cửa trường vào 6h30. Còn giờ bắt đầu vào học phải đảm bảo theo hướng dẫn của Sở" - ông Hồ Tấn Minh nói.

Cũng theo ông Minh, các trường, các cấp học và khối học khác nhau phải bố trí giờ ra về không cùng lúc để đảm bảo phụ huynh có thể đón con. Đồng thời, Sở GD-ĐT TP.HCM cho phép các trường tự bố trí lịch dạy học và hoạt động để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa đảm bảo hoạt động học tập của học sinh.

Cách tính lương công chức, viên chức khi lương cơ sở năm 2023 tăng lên 20,8%

tin-29-10-cach-tinh-luong-cong-chuc-vien-chuc-khi-luong-co-so-nam-2023-tang-len-20-8-da-co-ket-qua-giam-dinh-adn-28-nguoi-o-tinh-that-bong-lai

Đã có kết quả giám định ADN 28 người ở Tịnh thất Bồng Lai

tin-29-10-cach-tinh-luong-cong-chuc-vien-chuc-khi-luong-co-so-nam-2023-tang-len-20-8-da-co-ket-qua-giam-dinh-adn-28-nguoi-o-tinh-that-bong-lai

Lê Tùng Vân. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chiều 28/10, đại tá Lâm Minh Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Long An cho biết, Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có kết luận giám định ADN 28 người tại Tịnh thất Bồng Lai ở ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Theo ông Hồng, để tôn trọng quyền con người và tránh ảnh hưởng cuộc sống của một số trẻ em, cơ quan chức năng không cung cấp thông tin kết luận giám định ADN cho báo chí. Những người đã giám định ADN sẽ nhận được kết quả.

Về việc có khởi tố vụ án Loạn luân và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không, người đứng đầu Công an tỉnh Long An cho biết với những kết quả giám định ADN mà đơn vị vừa nhận được, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố để điều tra.

Vụ xe tải cản trở xe cấp cứu ở Tuyên Quang: Cả hai tài xế đều bị xử phạt

tin-29-10-cach-tinh-luong-cong-chuc-vien-chuc-khi-luong-co-so-nam-2023-tang-len-20-8-da-co-ket-qua-giam-dinh-adn-28-nguoi-o-tinh-that-bong-lai

Tài xế xe cứu thương có hành động không đẹp khi vượt xe tải

Liên quan đến vụ xe tải cản trở xe cấp cứu trên quốc lộ 2C (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) vào ngày 17/10 vừa qua, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đang tích cực phối hợp cùng Cơ quan điều tra Công an huyện Sơn Dương để hoàn tất hồ sơ vụ việc.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, sau khi trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một chiếc xe tải cản trở, không nhường đường cho xe cấp cứu, đơn vị đã cho xác minh và mời tài xế xe tải lên làm việc.

Ban đầu, tài xế xe tải V.T.P. (trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang) thông báo đã làm mất Giấy phép lái xe, Phòng CSGT tỉnh Tuyên Quang đã lập biên bản với tài xế P. lỗi không nhường đường cho xe ưu tiên và không có Giấy phép lái xe. Tuy nhiên, sau đó tài xế P. đã mang Giấy phép lái xe đến nộp cho cơ quan công an.

Thiếu tá Phạm Văn Tuấn cho biết thêm, 1 ngày sau khi xử phạt tài xế xe tải, trên mạng xã hội tiếp tục xuất hiện clip ghi lại cảnh lái xe cấp cứu vượt lên, chèn ép lại xe tải, trong quá trình cự cãi, tài xế xe cấp cứu đã có hành động không đẹp.

"Lãnh đạo đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho cơ quan điều tra Công an huyện Sơn Dương đấu tranh, khai thác", Thiếu tá Phạm Văn Tuấn thông tin.

Đến ngày 27/10, cơ quan điều tra Công an huyện và Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương bước đầu kết luận về hành vi của tài xế xe tải là không nhường đường cho xe cấp cứu và hành động không đẹp của tài xế xe cấp cứu cũng sẽ bị xử lý hành chính liên quan đến vi phạm an ninh trật tự.

Trao đổi với PV VietNamNet, tài xế xe cấp cứu N.V.N. (trú tại TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) cho biết, khi vượt được xe tải, anh N. chỉ muốn xuống xe nhắc nhở tài xế P. phải nhường đường cho xe cấp cứu nhưng không ngờ anh P. không hợp tác nên mới có những hành động không đẹp.

"Do quá bức xúc nên tôi có những hành động không đẹp, tôi cũng rút ra cho mình bài học sâu sắc khi tham gia giao thông phải giữ được bình tĩnh, tránh va chạm không đáng có", tài xế N.V.N. nói.

Về phần mình, tài xế xe tải V.T.P. cũng cho rằng, đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình.

"Thời điểm đó, tôi nghĩ rằng mình cứ chạy nhanh trước xe cấp cứu thì không có ảnh hưởng gì; tôi cũng không cố tình chèn ép, cản trở xe cấp cứu", tài xế P. nói.

Sau khi làm việc với cơ quan công an, tài xế P. đã nhận thức được việc phải giảm tốc độ nhường đường cho ưu tiên; anh P. cũng cho rằng, sẽ không bao giờ vi phạm lỗi tương tự.

Theo Thiếu tá Phạm Văn Tuấn, qua sự việc này là bài học cho tất cả các tài xế khác, khi tham gia giao thông mà thấy xe ưu tiên (xe cứu hỏa, xe cấp cứu, xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ…) phát đèn, còi thì cần giảm tốc độ, nhường đường. Các tài xế cũng cần giữ cho mình được thái độ bình tĩnh, nếu xảy ra các tình huống va chạm hoặc không nhường đường, cần báo cho cơ quan công an xử lý chứ không được tự ý chèn ép nhau, có hành động không đẹp.

Cô gái 20 tuổi nuốt luôn thìa nhựa 15cm vào bụng

Tin 29/10: Trường học TP.HCM đón học sinh từ 6h30 nhưng lùi giờ vào lớp;  - Ảnh 3.

Chiếc thìa được bác sĩ gắp ra từ dạ dày người bệnh

Ngày 26/10, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc) cho biết, bệnh viện vừa gắp thành công dị vật là một chiếc thìa nhựa dài khoảng 15cm trong dạ dày cô gái 20 tuổi.

Người bệnh là V.T.H (trú tại huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc), được đưa vào viện sau khi đã nuốt trôi một chiếc thìa nhựa vào bụng.

Qua thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn liên chuyên khoa và thống nhất thực hiện nội soi thực quản dạ dày có gây mê để gắp dị vật. Các bác sĩ đã thành công lấy ra một thìa nhựa có chiều dài khoảng 15 cm, bề rộng khoảng 2 cm trong dạ dày bệnh nhân.

Sau khi lấy dị vật, người bệnh tỉnh táo, sức khỏe ổn định và ra viện ngay trong ngày.

Cháy cửa hàng bách hóa ở Đồng Tháp, 3 người chết thảm

Tin 29/10: Trường học TP.HCM đón học sinh từ 6h30 nhưng lùi giờ vào lớp;  - Ảnh 4.

Hiện trường vụ cháy cửa hàng bách hóa khiến ba người tử vong. Ảnh: PLO.

Vào khoảng 0h30 ngày 28/10 đã xảy ra vụ cháy cửa hàng bách hóa tại xã An Khánh (huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp), làm 3 người tử vong.

Theo Công an huyện Châu Thành, vào thời gian trên, Công an huyện nhận được tin báo của người dân xảy ra vụ cháy tại cửa hàng bách hóa Bảy Tiến (ở xã An Khánh) do chị Bùi Thị Yến Sương (sinh năm 1989) làm chủ. Công an huyện đã nhanh chóng huy động lực lượng chữa cháy tại chỗ, Tổ phòng cháy, chữa cháy của Công an huyện cùng với người dân địa phương tổ chức chữa cháy và cứu người bị nạn. Đồng thời, thông báo cho Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Sa Đéc để cử lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới hỗ trợ. Đến khoảng 2h45 cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt.

Tại thời điểm xảy ra cháy, trong cửa hàng có 6 người. Do đám cháy quá lớn nên lực lượng phòng cháy chữa cháy chỉ đưa được 3 người ra ngoài, 3 người còn lại đã tử vong. Tài sản thiệt hại ước tính khoảng 4 tỷ đồng. Vụ cháy đã thiêu rụi nhiều vật dụng, tài sản trong cửa hàng.

Sau khi nhận được thông tin vụ cháy, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Tháp, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành đã đến hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả cũng như động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Công an huyện Châu Thành đã đề nghị Công an tỉnh lập đoàn tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và xác định nguyên nhân vụ cháy.

Xác minh vụ nam thanh niên phát trực tiếp cảnh nhảy cầu tự vẫn

Đêm 27/10, trên một tài khoản Facebook có tên M.B. đã tăng tải nội dung "Con xin lỗi bố mẹ" và phát trực tiếp cảnh nhảy cầu Sêrêpốk (nối 2 tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông) tự tử.

Theo đó, nam thanh niên này vừa chạy xe máy, vừa khóc trên đoạn đường khoảng 2km. Khi đến giữa cầu Sêrêpốk, nam thanh niên tiếp tục phát cảnh mình khóc lóc. Thấy vậy, nhiều tài khoản mạng xã hội đã vào bình luận động viên người này không nên dại dột. Một lát sau, nam thanh niên bất ngờ nhảy xuống sông trong đêm tối.

Tuy nhiên, trong khoảnh khắc sinh tử, dù lòng sông rất rộng nhưng nam thanh niên đã bơi được vào bờ, trở về với gia đình.

Theo tìm hiểu, chủ tài khoản Facebook M.B. nói trên có tên là Y.M.B., hiện ở tại xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk.

Theo thông tin từ Công an xã Cư Suê, Y.M.B. là người ở địa phương khác đến Cư Suê lấy vợ. Hiện cơ quan công an vẫn đang xác minh, làm rõ nguyên nhân sự việc.

 

Theo GiaDinh