Tin 19/4: Diễn biến nóng vụ đưa ô tô đi rửa, hôm sau ra bãi rác lấy xe đã hư hỏng; gia đình của nữ sinh trường chuyên ĐH Vinh vừa tự vẫn lên tiếng

Công an phường Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) đã vào cuộc mời các bên liên quan đến để cùng làm rõ sự việc về chiếc ô tô đưa đi rửa nhưng phát hiện ở bãi rác; Phía gia đình nữ sinh cho rằng, họ đã hai lần lên gặp Ban Giám hiệu nhà trường để phản ánh việc con gái bị bạo lực học đường, bị cô lập, đồng thời xin chuyển lớp cho con nhưng Hiệu trưởng không nhất trí.

Bệnh nhân nặng và số nhiễm tăng, ghi nhận 1.522 ca mắc

Về tình hình dịch COVID-19 ngày 18/4, Bộ Y tế cho biết từ 16 giờ ngày 17-4 đến 16 giờ ngày 18-4, cả nước ghi nhận 1.522 ca mắc, tiếp tục tăng so với ngày trước đó.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.533.625 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 121/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.556 ca nhiễm).

Cùng ngày, có thêm 138 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 10.615.533 ca.

Số bệnh nhân đang thở ôxy là 102 ca, tăng 88 ca so với thống kê của ngày trước đó. Trong số này có 79 bệnh nhân thở ôxy qua mặt nạ, thở ôxy dòng cao HFNC có 9 ca và 14 ca phải thở máy xâm lấn.

Đã 109 ngày qua cả nước không ghi nhận bệnh nhân COVID-19 tử vong. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.186 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm. Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/230 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 141/230 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngày 17-4 có 4.854 liều vắc-xin phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 266.097.145 liều.

Liên quan đến việc tiêm phòng vắc-xin COVID-19, Bộ Y tế cho biết hiện nước ta chưa thay đổi khuyến cáo về tiêm vắc-xin COVID-19. Đây vẫn là biện pháp hiệu quả, tăng miễn dịch với biến chủng Omicron, ngăn nguy cơ bệnh diễn biến nặng và tử vong.

Cấm sóng nghệ sĩ Việt vi phạm thuần phong mỹ tục

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành Quyết định về việc ban hành Kế hoạch hành động cập nhật Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021-2025.

Bộ TT&TT giao Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) soạn thảo Chương trình hợp tác quản lý một số vấn đề trên không gian mạng như điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật.

Cụ thể, quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục dự kiến hoàn thành vào tháng 10.

Thực tế, Quy tắc ứng xử dành cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật được Bộ VHTTDL ban hành nhưng không hiệu quả, do không có chế tài xử lý. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật hiện hành chưa đủ biện pháp xử lý phù hợp. Ví dụ mức phạt với mỗi hành vi vi phạm liên quan việc đưa tin sai sự thật chỉ từ 5-10 triệu đồng, trong khi mức phạt vi phạm về quảng cáo chỉ đến 80 triệu đồng.

Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được ban hành, có hiệu lực từ đầu năm 2021 thay thế hai Nghị định nghệ thuật biểu diễn trước đó (NĐ 79/2012 và NĐ 15/2016). Tuy nhiên, nghị định này bộc lộ một số bất cập, chưa theo kịp diễn biến thực tế trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Trước đó, vào ngày 27/09/2022, đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn xác nhận với Tiền Phong đã nhận được chỉ đạo của Bộ trưởng VHTTDL về việc hoàn thiện dự thảo Chương trình phối hợp về quản lý một số hoạt động như bản quyền tác giả, phổ biến phim trên không gian mạng và nghệ thuật biểu diễn.

Lãnh đạo Cục NTBD cho biết sớm đề xuất nội dung tham mưu trình lãnh đạo Bộ VHTTDL. "Vấn đề quản lý nghệ thuật trên không gian mạng cần thiết, Cục NTBD rà soát và sớm soạn thảo", NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết.

Diễn biến nóng vụ đưa ô tô đi rửa, hôm sau ra bãi rác lấy xe đã hư hỏng

tin-194-dien-bien-nong-vu-dua-o-to-di-rua-hom-sau-ra-bai-rac-lay-xe-da-hu-hong-gia-dinh-cua-nu-sinh-truong-chuyen-dh-vinh-vua-tu-van-len-tieng

Chiếc xe của vợ chồng anh Ph. được tìm thấy tại bãi rác trong tình trạng đã hư hỏng

Công an phường Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) đã vào cuộc mời các bên liên quan đến công an để cùng làm rõ sự việc về chiếc ôtô đưa đi rửa nhưng phát hiện ở bãi rác.

Ngày 18/4, lãnh đạo UBND phường Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An) cho biết hiện Công an phường này mời các bên liên quan gồm chủ gara rửa xe, người lái xe và chủ ôtô bị hư hỏng đến làm việc liên quan vụ việc mang xe đi rửa nhưng đến bãi rác nhận xe hỏng.

Lãnh đạo UBND phường Bến Thủy cho hay hiện phía chủ chiếc xe chưa trình báo đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, khi có thông tin, phía địa phương đã vào cuộc với các bên liên quan để làm rõ vụ việc.

Liên quan sự việc này, anh Hoàng Đức Yên (37 tuổi, trú phường Hà Huy Tập, TP Vinh - Chủ gara) xác nhận sự việc xảy ra tại tiệm rửa xe của mình ở số 56, đường Nguyễn Du, TP Vinh, Nghệ An.

Anh Hoàng Đức Yên trình bày trước đó vào khoảng 19h ngày 15/4 người đàn ông tên V. (chủ một gara sửa xe khác) mang chiếc ôtô hiệu bán tải đến gara của anh Yên để rửa xe. Thời điểm này anh Yên đã về nhà, tại gara chỉ còn 3 người gồm anh Lương Xuân Q. (SN 2007, trú xã Thanh Tùng, Thanh Chương, Nghệ An) và 2 người thợ làm việc tại gara. Người đàn ông tên V. sau đó lái xe cất vào gara để chờ rửa.

Sáng 16/4, vị khách hàng này đến gara để lấy xe nhưng không thấy xe đâu nên hỏi. Lúc này anh Yên trích xuất camera mới phát hiện khoảng 0h ngày 16/4, anh Q. bất ngờ cầm chìa khóa lái chiếc ôtô bán tải này đi ra khỏi gara rửa xe và không trở về.

Anh Yên cùng mọi người sau đó đã tỏa đi khắp nơi tìm kiếm. Đến 10h30 sáng cùng ngày, mọi người đã tìm thấy chiếc xe nói trên bị bỏ lại tại bãi rác của khối 3, phường Trung Đô, đường ven sông Vinh.

Thời điểm phát hiện, xe đã bị hỏng đèn hậu bên trái, nổ lốp bên phải phía trước, ốp và đèn gương trước bên phải bị vỡ, xây xước sơn hông xe.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Yên đã cùng làm việc với phía chủ chiếc xe để cùng tìm hướng giải quyết và sửa chữa. Theo anh Yên tính toán, thiệt hại của chiếc xe khoảng 15-17 triệu đồng. Anh Yên xin phép đưa xe đi sửa, khắc phục nhưng đại diện chủ xe đã yêu cầu đền bù khoản thiệt hại cho chiếc xe bị hỏng là 76 triệu đồng. Hiện 2 bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Anh Yên cho biết thêm bản thân anh rất cầu thị để sửa chữa, khắc phục thiệt hại cho xe nhưng chưa tìm được tiếng nói chung để thống nhất sửa chữa.

Về người đã lái ôtô gây ra vụ việc, anh Yên cho biết đó là người họ hàng được gửi cho ở nhờ. Người này còn nhỏ tuổi và chưa có bằng lái xe. Bình thường anh Yên cũng không cho người này động chạm gì vào ôtô của khách. Khi hỏi lái xe đi đâu thì người này cho biết lấy xe đi dạo và sau đó đi về thì bị lạc đường.

Hiện phía Công an phường Bến Thủy làm việc với người lái xe gây ra hư hỏng trên cũng như phía chủ xe và chủ gara để làm rõ vụ việc.

Vụ nữ sinh trường chuyên ĐH Vinh tự vẫn: Gia đình nạn nhân lên tiếng

Liên quan đến việc nữ sinh N.T.Y.N (học sinh lớp 10A15, trường THPT chuyên Đại học Vinh) tự vẫn tại nhà riêng nghi do bị bạo lực học đường, trả lời báo chí, chị P.T.T.V (mẹ em N.) cho biết, gia đình đã hai lần lên gặp Ban Giám hiệu nhà trường để phản ánh việc con gái bị bạo lực học đường, bị cô lập, đồng thời xin chuyển lớp cho con.

"Tôi đã hai lần lên gặp thầy Hiệu trưởng để phản ánh sự việc và xin chuyển lớp cho con gái. Lần đầu tiên tôi đến gặp, thầy đi vắng. Tôi có gặp và nhờ thầy Hạnh là giáo viên dạy giáo dục quốc phòng nói với thầy Hiệu trưởng. Lần thứ hai, tôi qua trường và gặp trực tiếp Hiệu trưởng. Lúc ấy, thầy Hiệu trưởng không nhất trí chuyển lớp và nói gia đình phải nhìn nhận lại tại sao em N. lại không thích nghi với các bạn. Thầy Hiệu trưởng cũng hứa sẽ chấn chỉnh lại lớp, xem xét nếu kết quả học tập kỳ 1 của N. tốt", chị V. kể.

Theo chị P.T.T.V, ở lớp học, em N. bị tẩy chay, bị tách ra khỏi nhóm bạn. Chị V. cũng cung cấp nhiều tin nhắn trò chuyện giữa hai mẹ con trước khi em N. tự tử. Theo đó, trong trò chuyện với mẹ, nạn nhân nhiều lần tâm sự 'chán, không muốn đi học nữa'.

"Học răng nổi, con rành buồn ạ", em N. nhắn tin tâm sự với mẹ. Đồng thời tự chụp bức ảnh em đang khóc để gửi cho mẹ.

"N. có ngoại hình ưa nhìn, cũng được nhiều bạn để ý. Tuy không phải học giỏi nổi trội nhất lớp nhưng học kỳ qua, N. cũng được học sinh giỏi. Học kỳ 1 cả khóa có 15 lớp, chỉ có 13 bạn được học bổng, trong đó có N", chị V. cho hay.

Theo chị V., em N. có lấy máy của mẹ nhắn tin cho cô giáo chủ nhiệm nhiều lần để xin nghỉ học. Sau đó, cô giáo có gọi điện cho chị V. hỏi tại sao con lại nghỉ nhiều như thế.

"Tôi có hỏi N. vì sao lại xin nghỉ học nhiều thì con bảo: Mẹ ơi con sợ lắm, con sợ đi học, con không dám đi học". Tôi hỏi tại sao đến mức độ đó, con nói mẹ chỉ cần biết là con sợ lắm. Tôi không ngờ sự việc lại nghiêm trọng, nặng nề đến mức như thế", chị V. chia sẻ.

Cũng theo chị V., gần đây con gái chị bị một nhóm học sinh rủ nhau chặn đường để đánh. Chị đã phải đến tận trường đón con gái.

"N. bị chặn đánh rất nhiều lần nhưng con giấu. Nhiều lần tôi đã phải đến tận trường đón. N. nói: "Mẹ ơi, mẹ không đến đón thì con không thể về được". Tôi rất căng thẳng. Gia đình đã gọi điện cầu cứu cô giáo chủ nhiệm về vấn đề N. bị bạo hành, bị chặn đánh…", chị V. nói thêm.

Trước đó trao đổi với báo chí, cô Đặng Việt Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A15, trường THPT chuyên Đại học Vinh lại khẳng định, phụ huynh và em N. chưa từng xin cô chuyển lớp.

"Khoảng cuối học kỳ 1, em N. có nhắn tin riêng cho tôi hỏi về mẫu đơn xin chuyển lớp và hỏi nếu viết đơn thì nộp cho ai. Lúc đó, tôi chỉ trả lời không có mẫu đơn này và việc chuyển lớp thuộc thẩm quyền của Ban Giám hiệu nhà trường. Về lý do muốn chuyển lớp, em N. không chia sẻ nên tôi không nắm được", cô Hà cho hay.

Cô Hà cũng cho biết: "Thời gian qua, em N. thường xuyên nhắn tin xin nghỉ với lý do đau chân, đau đốt sống cổ. Khi thấy em nghỉ học nhiều quá, tôi đã gọi điện cho phụ huynh tìm hiểu. Tôi cũng đã gặp riêng và hỏi thăm nhiều lần".

Còn ông Phạm Xuân Chung – Hiệu trưởng trường THPT chuyên Đại học Vinh cho biết: "Giữa học kỳ 1, em N. có đến trực tiếp gặp tôi trao đổi việc chuyển lớp. Tôi cũng trả lời em rằng, vấn đề chuyển lớp trong chương trình mới này không phải muốn chuyển là chuyển ngay được. Vì nó liên quan đến các quy định của nhà trường".

Vị Hiệu trưởng nói gia đình em N. chưa gặp thầy để trao đổi về vấn đề xin chuyển lớp.

Cụ bà 67 tuổi tử vong sau 6 tháng bị chó nhà cắn

Ngày 18/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết vừa ghi nhận thêm 1 ca tử vong do bệnh dại.

Nạn nhân là bà Đ.T.C (67 tuổi, trú thôn Đà Bắc, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông). Bà C. là trường hợp thứ 6 tử vong vì bệnh dại tính từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Qua xác minh, hồi tháng 10/2022, bà C. bị con chó nhà mình nuôi cắn vào chân. Sau khi bị chó cắn, bà C. tự rửa qua vết thương bằng nước mà không đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị. Bà C. cũng không tiêm vaccine dại hay huyết thanh kháng dại. Còn con chó cắn bà C. sau đó bị bệnh và chết.

Đến ngày 12/4, bà C. được người nhà đưa vào Bệnh viện Quân Y 15 với triệu chứng sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng, mệt mỏi. Sáng 13/4, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Đến chiều tối cùng ngày, người nhà xin đưa bệnh nhân về địa phương để chăm sóc và bà C. tử vong sau đó.

Sau khi ghi nhận ca tử vong do bệnh dại trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Chư Prông đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cộng đồng dân cư về sự nguy hiểm của bệnh dại, khuyến cáo người dân việc tiêm phòng vaccine sau khi bị chó cắn hoặc đến cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể.

Bệnh dại lây truyền chủ yếu qua vết cắn, cào, liếm của con vật mắc bệnh dại lên vùng da tổn thương. Bệnh trên người có thể dự phòng bằng vaccine hay huyết thanh kháng dại. Tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ có thể phòng bệnh 100%.

Biểu hiện của bệnh dại trên người là sợ nước, sợ gió, co giật, liệt. Khi đã lên cơn dại, tỷ lệ tử vong gần như 100% đối với cả người và động vật. Đặc thù của bệnh dại là thời gian ủ bệnh dài và phát hiện bệnh muộn tùy tình trạng vết cắn, thường sau vài tuần, có khi hàng năm, như bệnh nhân này phát dại sau 18 tháng. Khi đó, vết thương do chó cắn đã liền sẹo, thậm chí nhiều người đã quên mất từng bị chó cắn.

Để phòng ngừa, người dân cần thực hiện các biện pháp quản lý và phòng bệnh trên đàn chó nuôi như tiêm vaccine phòng bệnh dại đầy đủ và đúng lịch, không thả rông chó, mèo. Nếu cho chó, mèo ra đường phải được đeo rọ mõm theo quy định. Khi bị động vật cắn hoặc cào, mọi người cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm phòng dại kịp thời, tuyệt đối không dùng thuốc nam, tự chữa tại nhà.

Bảo vệ chống trả tên cướp ngân hàng có súng hiện ra sao?

tin-194-dien-bien-nong-vu-dua-o-to-di-rua-hom-sau-ra-bai-rac-lay-xe-da-hu-hong-gia-dinh-cua-nu-sinh-truong-chuyen-dh-vinh-vua-tu-van-len-tieng

Lãnh đạo Công an Bình Dương thăm hỏi và tặng quà cho bảo vệ ngân hàng

Ngày 18-4, đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, đã đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương thăm anh Lường Huy Phượng (bảo vệ của Chi nhánh ngân hàng Sacombank ở Bàu Bàng) bị thương khi khống chế nghi phạm cướp có súng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương biểu dương tinh thần dũng cảm của anh Phượng khi đã nỗ lực khống chế tên cướp có súng. Sau khi thăm hỏi sức khỏe, lãnh đạo Công an tỉnh đã tặng quà, động viên anh sớm phục hồi sức khỏe để tiếp tục trở lại làm việc.

Hiện, Công an huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương cũng đã có đề xuất với Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương khen thưởng cho bảo vệ và người dân đã dũng cảm bắt cướp.

Trước đó, Báo Người Lao động đã thông tin, khoảng 11 giờ 30 trưa 17-4, nam thanh niên đi đến chi nhánh ngân hàng Sacombank trên Quốc lộ 13, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, người này không giao dịch gì mà nói ngồi đây để chờ bạn. Khi gần hết giờ giao dịch, đối tượng bất ngờ rút súng uy hiếp nhân viên ngân hàng, buộc đưa tiền bỏ vào ba lô.

Lực lượng chức năng cũng thu giữ tang vật gồm khẩu súng dạng ổ xoay (trong ổ không có đạn), ba lô màu đen, bên trong chứa nhiều cọc tiền tổng trị giá hơn 700 triệu đồng; túi nylon có chứa 6 viên đạn.

Tại trụ sở công an, nghi phạm khai tên Nguyễn Tấn Phát, quê Bình Phước. Người này nói trước đó vay hơn 20 triệu đồng nhưng không có khả năng chi trả. Bản thân và gia đình Phát nhiều lần bị đòi nợ và hăm dọa. Do cần tiền để tiêu xài và trả nợ, Phát nảy sinh ý định thực hiện vụ cướp.

Theo GiaDinh