Tin 15/6: Áo chống nắng cuốn vào bánh xe máy, người phụ nữ ngã lún cột sống; miền Bắc vào đợt nắng nóng mạnh toàn vùng

Đang di chuyển trên đường bằng xe máy, áo chống nắng bị vướng vào bánh xe khiến người phụ nữ ngã, bị chấn thương nặng; Từ 17/6, nắng nóng diện rộng quay trở lại khu vực miền Bắc.

Đắk Lắk: Thêm một đối tượng ra tự thú, an ninh trật tự toàn tỉnh trở lại bình thường

tin-156-ao-chong-nang-cuon-vao-banh-xe-may-nguoi-phu-nu-nga-lun-cot-song-mien-bac-vao-dot-nang-nong-manh-toan-vung

Người dân xã Ea Ktur đã quay trở lại cuộc sống thường nhật sau sự việc nhóm đối tượng dùng súng, dao tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh minh họa: Quang Thái/TTXVN

Sáng 14/6, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, báo cáo của Công an Đắk Lắk cho thấy, tình hình an ninh trật tự toàn tỉnh đã trở lại trạng thái bình thường, các sinh hoạt xã hội thường lệ không có gì thay đổi. Nhịp sống thường ngày trở lại không khí như những ngày trước 11/6.

Trong đêm 13/6, đã có một đối tượng tham gia vụ gây mất an ninh trật tự ra tự thú. Như vậy, đến nay đã có 3 đối tượng tham gia vụ việc ra tự thú để hưởng khoan hồng. Tổng số đối tượng bị bắt giữ trong vụ gây mất an ninh trật tự tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk là 46 đối tượng.

Công an Đắk Lắk tiếp tục kêu gọi những người "lầm đường - lạc lối" ra tự thú để được hưởng khoan hồng.

Ngày 13/6, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh do Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết làm trưởng đoàn đã trao tặng, truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho 5 cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh và bị thương trong vụ việc.

Trước đó, ngày 12/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 684/QĐ/TTg cấp Bằng "Tổ quốc ghi công" cho 4 liệt sỹ thuộc Bộ Công an, 2 liệt sỹ thuộc tỉnh Đắk Lắk là những cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh ngày 11/6/2023 trong vụ các đối tượng dùng súng tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với 4 cán bộ, chiến sĩ công an xã hy sinh. Bộ Công an đã trao hỗ trợ 100 triệu đồng/gia đình đối với gia đình 4 đồng chí đã hy sinh; hỗ trợ 50 triệu đồng/đồng chí đối với 2 cán bộ công an bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Miền Bắc sắp giảm mưa, vào đợt nắng nóng mạnh toàn vùng

tin-156-ao-chong-nang-cuon-vao-banh-xe-may-nguoi-phu-nu-nga-lun-cot-song-mien-bac-vao-dot-nang-nong-manh-toan-vung

Miền Bắc sắp vào đợt nắng nóng mới. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Từ 17/6, đồng bằng Bắc Bộ sẽ vào đợt nắng nóng mới. Đặc biệt, từ 18-21/6, khu vực này có khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng.

Dự báo, nắng nóng ở khu vực này còn tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày. Trong những ngày nắng nóng, vào chiều tối ở vùng núi khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định hình thế thời tiết trong 7 ngày tới (từ đêm 15-23/6) ở khu vực Trung Bộ, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong 2 ngày đầu, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt. Nhưng từ 17/6 trở đi, khu vực sẽ có nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt.

Trước đó, cơ quan khí tượng cũng đã có nhận định, khoảng từ nửa cuối tháng 6, nắng nóng gia tăng trở lại ở Bắc Bộ và nắng nóng diện rộng tiếp tục kéo dài ở Trung Bộ.

Đáng lưu ý, thời gian này bão/áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông và ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Riêng Tây Nguyên và Nam Bộ, do đã vào mùa mưa nên thời tiết duy trì hình thái ngày nắng, chiều tối có mưa rào và giông vài nơi. Cụ thể từ 17/6, chiều và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to.

Áo chống nắng cuốn vào bánh xe máy, người phụ nữ ngã lún cột sống

tin-156-ao-chong-nang-cuon-vao-banh-xe-may-nguoi-phu-nu-nga-lun-cot-song-mien-bac-vao-dot-nang-nong-manh-toan-vung

Áo chống nắng vướng vào bánh xe có thể gây tai nạn. Ảnh minh hoạ

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết tại đây mới tiếp nhận bệnh nhân nữ (63 tuổi) nhập viện với chấn thương nặng do tai nạn xe máy. Nguyên nhân là do áo chống nắng vướng vào bánh xe khiến người phụ nữ bị ngã.

Bệnh nhân nhập viện với chấn thương gãy hở độ 2 đầu dưới xương quay trái, lóc da mặt mu bàn tay trái, lún xương cột sống đoạn D12, L1. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã phẫu thuật xử trí vết thương cho người bệnh.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp người bệnh nhập viện với các chấn thương nặng mà nguyên nhân từ việc sử dụng áo chống nắng.

Trước đó, một bé gái 8 tuổi ở Nghệ An đã bị ngã gãy tay vì áo chống nắng của mẹ cuốn vào bánh xe kéo con ngã xuống.

Việc di chuyển dưới thời tiết nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên tới gần 45 độ C, nhiều người dân, đặc biệt là phụ nữ, phải dùng áo khoác nắng. Những bộ áo chống nắng dài, rộng nếu không cẩn thận có thể gây tai nạn bất ngờ.

Để hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc, chuyên gia khuyến cáo, khi tham gia giao thông chị em phụ nữ nên chọn các loại áo, váy chống nắng không quá dài, quá rộng. Khi ngồi trên xe nên kéo khóa, vén áo gọn gàng để áo không trùm vào phần đuôi xe dễ bị mắc kẹt dẫn đến tai nạn.

Phát hiện thi thể bé sơ sinh mất 1 chân ở Bình Phước: Làm việc với người mẹ

tin-156-ao-chong-nang-cuon-vao-banh-xe-may-nguoi-phu-nu-nga-lun-cot-song-mien-bac-vao-dot-nang-nong-manh-toan-vung

Hiện trường phát hiện thi thể bé trai sơ sinh

Ngày 14-6, ông Lê Trường Sơn, Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xác nhận trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một bé sơ sinh bị bỏ lại bên cạnh lô cao su.

Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 13-6, người dân địa phương đi chăn bò ở khu vực lô cao su thuộc ấp 6 (xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh) thì phát hiện một bé sơ sinh nằm cạnh đường bê tông. Tới gần kiểm tra thì tá hỏa phát hiện bé sơ sinh đã tử vong.

Thời điểm phát hiện, trên người bé trai dính nhiều đất, một bên chân phải mất gần hết. Sự việc sau đó đã được trình báo đến chính quyền địa phương.

Nhận tin báo, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an huyện Lộc Ninh đến hiện trường tổ chức khám nghiệm, điều tra vụ việc.

Theo ông Lê Trường Sơn, hiện công an đã xác định được mẹ của bé trai sơ sinh và đang làm việc, lấy lời khai đối với người này.

Hà Nội lại tính cấm xe máy tại 12 quận

tin-156-ao-chong-nang-cuon-vao-banh-xe-may-nguoi-phu-nu-nga-lun-cot-song-mien-bac-vao-dot-nang-nong-manh-toan-vung

Các phương tiện nhích từng bước khi đi qua nút giao thông trên tuyến đường Nguyễn Xiển ở giờ cao điểm

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, vừa ký, phê duyệt Đề án "Phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội", trong đó nêu cụ thể về mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế đô thị TP Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

TP Hà Nội đặt mục tiêu kinh tế đô thị đóng góp 85% GRDP thành phố vào năm 2025 và năm 2030 tỉ lệ đóng góp là 90%.

Hà Nội cũng đặt ra nhiều giải pháp phát triển các ngành kinh tế đô thị, trong đó có việc phát triển thương mại-dịch vụ (phát triển du lịch chất lượng cao; dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; dịch vụ giáo dục đào tạo chất lượng cao; dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe cho người trong nước và người nước ngoài…); phát triển công nghiệp-xây dựng; phát triển công nghiệp đô thị…

Hà Nội sẽ phát triển các mô hình kinh tế mới như: Kinh tế chia sẻ, kinh tế đêm, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và các mô hình kinh tế khác như kinh tế du lịch, kinh tế thể thao, kinh tế vỉa hè…

Theo đề án, cả khu vực nội đô sẽ được cải tạo, chỉnh trang để khai thác kinh tế đô thị hiệu quả nhất - biến cả khu vực nội đô lịch sử thành khu vực có thể đi bộ (thiết kế, chỉnh trang sao cho tạo điều kiện thuận lợi nhất để đi bộ: Vỉa hè mát, đường đi bộ riêng, nhiều ghế dừng nghỉ, nhiều cây xanh…), để kinh tế vỉa hè, kinh tế cá thể phát triển bên cạnh ngành kinh tế hiện đại (thay vì một số tuyến phố đi bộ như hiện nay).

Sở Xây dựng được giao triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, trong đó chú trọng về nhà ở xã hội. Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; chỉnh trang các công trình kiến trúc có giá trị; triển khai hạ ngầm cáp điện, viễn thông trên 300 tuyến phố trong khu vực phố cũ, quản lý và chỉnh trang các nhà biệt thự theo danh mục...

Để thực hiện phát triển kinh tế đô thị, TP Hà Nội đưa ra 33 nhiệm vụ, dự án, đề án, chương trình ưu tiên thực hiện. Trong đó, đáng chú ý, có Đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030" giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp Công an thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.

Sở Giao thông Vận tải cũng được giao chủ trì, thực hiện Đề án "Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào", hoàn thiện trong giai đoạn 2023-2025.

Sở Quy hoạch Kiến trúc được giao phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng, các sở, ngành liên quan trong giai đoạn 2023-2025, lập Đề án "Chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan hai bên bờ sông Hồng trên địa bàn thành phố giai đoạn từ nay đến 2030".

Giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 mới tăng gấp 3 lần

NXB Giáo dục Việt Nam vừa công bố giá SGK mới của lớp 4, lớp 8 và lớp 11 ở hai bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo. Công ty cổ phần đầu tư và xuất bản giáo dục Việt Nam (VEPIC) cũng đã có giá bộ Cánh diều.

Đây là 3 bộ sách được Bộ GD-ĐT phê duyệt sau khi thẩm định, làm cơ sở để các trường học lựa chọn, giảng dạy từ năm học 2023 - 2024.

Theo đó, SGK lớp 4 có 14 - 15 cuốn, trong đó môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh có 2 tập, giá dao động 250.000 - 280.000 đồng/bộ. Bộ Cánh diều dù chưa có sách Tiếng Anh nhưng giá đã ở mức 230.000 đồng/bộ.

So sánh với SGK lớp 4 hiện hành theo chương trình cũ, chỉ có 9 cuốn với giá 87.000 đồng, SGK mới tăng gấp ba lần về số lượng và giá tiền. Sự tăng này chủ yếu do có thêm các cuốn sách cho các môn Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm.

Sách lớp 8 đủ 14 cuốn của bộ Kết nối tri thức với cuộc sống có giá 270.000 - 300.000 đồng. Những bộ sách còn lại thiếu môn Tiếng Anh nhưng giá cũng dao động 250.000 - 270.000 đồng. Bộ sách giáo khoa lớp 11 được bán với giá khoảng 350.000 - 390.000 đồng.

Như vậy, SGK lớp 8 và lớp 11 mới cũng có giá cao hơn 2 - 3 lần so với bộ sách cũ. Số tiền này được tính tương đối trên giá đơn lẻ của 16 cuốn, trong đó có 9 cuốn thuộc các môn bắt buộc ở chương trình mới, 4 cuốn sách môn lựa chọn và 3 sách chuyên đề. Riêng bộ Cánh diều sẽ có mức cao hơn khi có đủ sách tiếng Anh.

NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, SGK mới được thiết kế theo phương pháp học tập tích cực, kết nối tri thức với thực tiễn và khuyến khích sự sáng tạo của học sinh.

Hai người bị điện giật tử vong trên mái tôn tiệm sửa xe ở TPHCM

tin-156-ao-chong-nang-cuon-vao-banh-xe-may-nguoi-phu-nu-nga-lun-cot-song-mien-bac-vao-dot-nang-nong-manh-toan-vung

Nơi xảy ra vụ việc

Ngày 13/6, Công an quận Tân Bình vẫn đang phối hợp các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ điện giật làm hai người tử vong xảy ra trên địa bàn.

Theo đó, tối 12/6, người dân tại khu vực trên phát hiện khói bốc lên nghi ngút từ tiệm sửa xe trên đường Âu Cơ. Đến kiểm tra, họ phát hiện 2 người đàn ông nằm bất động trên mái tôn căn nhà nên hô hoán, gọi báo công an.

Nhận tin báo, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an quận Tân Bình nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng nhân viên y tế đưa nạn nhân xuống đất cấp cứu nhưng cả hai đã không qua khỏi.

Bước đầu, nạn nhân được xác định là ông H. (khoảng 54 tuổi) chủ tiệm sửa xe nói trên, người còn lại là cháu trai ông H. (khoảng 30 tuổi).

Theo GiaDinh