Thương hiệu Quốc gia: Tự hào thương hiệu Việt Nam

Mới đây, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức diễn ra Chương trình Truyền hình trực tiếp giao lưu “ Hành trình tự hào thương hiệu Việt Nam”

Thương hiệu Quốc gia: Tự hào thương hiệu Việt Nam

Bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại chương trình mở đầu chuỗi sự kiện "Tự hào thương hiệu Việt Nam"

Trong thời điểm hiện nay, giữ vòng xoay hỗn độn của hàng loạt các sản phẩm kém chất lượng, thông tin sản phẩm rối ren, kèm theo đó là sự xuất hiện của vô số hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Chất lượng hàng giả, hàng kém chất lượng không những gây thiệt hại cho người tiêu dùng, mà còn gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh đúng giá trị chất lượng sản phẩm trong nước. Hiện nay, nhiều công ty, doanh nghiệp, các nhà quản lý lại đau đầu băn khoăn trong việc phải làm sao để xây dựng và củng cố thương hiệu ngày càng bền vững hơn. Với mục đích đó, Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QÐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Ðây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ. Bộ Công Thương được giao là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ/ngành triển khai Chương trình.

Mới đây, tại Cung Văn hoá Hữu Nghị Việt Xô, số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức diễn ra Chương trình Truyền hình trực tiếp giao lưu “ Hành trình tự hào thương hiệu Việt Nam”. Đây là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Tuần lễ Tự hào Thương hiệu Việt Nam 2015”. Chương trình Giao lưu bao gồm 3 nội dung chính: “Giới thiệu về lịch sử phát triển Thương hiệu Việt Nam dưới dạng phóng sự, phát trên sóng truyền hình; Giao lưu với khách mời; Các tiết mục ca múa nhạc chào mừng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc - Các ca khúc hay về hàng Việt Nam và thương hiệu Việt Nam.”

Phát biểu tại buổi Buổi giao lưu, Bà Hồ Thị Kim Thoa – Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: “ ‘Thương hiệu Quốc gia Việt Nam’ là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu hàng hoá và dịch vụ. Đây là sự kiện nhằm tiếp tục tôn vinh các DN, đơn vị sản xuất kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng cao, mà cụ thể là các DN đạt danh hiệu thương hiệu quốc gia trong những năm qua. Trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đang đặt ra yêu cầu có thêm nhiều DN có hướng đi đúng đắn, bứt phá về đầu tư và sản xuất, tiếp thị, đặc biệt là việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu nhằm hướng tới giá trị cao hơn. Mỗi sản phẩm đạt chất lượng, giá trị cao là một biểu trưng cho sức mạnh hàng hoá Việt và góp phần nâng cao uy tín của DN nói riêng và của Thương hiêu Quốc gia nói chung trên thị trường trong nước và quốc tế. Với tiêu chí đó, ‘Thương hiệu Quốc gia Việt Nam’ luôn khuyến nghị các DN cần bám sát và thực hiện tốt 3 yếu tố cốt lõi "UY TÍN, CHẤT LƯỢNG – ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO và TIÊN PHONG.”

“Thời gian tới, Chính phủ - Bộ Công thương cũng như các địa phương sẽ tiếp tục quan tâm và đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc quảng bá hình ảnh, con người việt Nam. Bộ Công Thương sẽ có biện pháp linh hoạt, phù hợp trong triển khai thực hiện; trong đó nhấn mạnh và khuyến khích những sản phẩm mang đậm bản sắc, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.” – Bà Thoa nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ buổi giao lưu, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Thành viên các ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia và đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu đã có buổi toạ đàm về : “ Xây dựng và phát triển thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Tầm quan trọng của Thương hiệu Quốc gia đối với doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập.”

Đánh giá cao chương trình Thương hiệu Quốc gia sau một chặng đường dài hình thành và phát triển, GS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – một trong những thành viên chuyên gia hàng đầu Chương trình Thương hiệu Quốc gia khẳng định: “ Nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, hiện tại đã có rất nhiều sản phẩm của Việt Nam đang được thị trường trên thế giới biết đến. Tuy nhiên, sự nhận dạng của người tiêu dùng thế giới đối với các sản phẩm của Việt Nam vẫn còn rất nhiều hạn chế. Chương trình Thương hiệu Quốc gia thực sự đã phần nào giải quyết vấn đề hạn chế đó và giúp các sản phẩm của Việt Nam tiệm cận thị trường thế giới tốt hơn. Tạo sự tin tưởng đối với các sản phẩm của Việt Nam đang được lưu thông trên thị trường trong và ngoài nước.”

Ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: “2Với nền kinh tế của chúng ta ngày càng hội nhập sâu sắc, đứng trước sức ép mạnh mẽ hơn rất nhiều thì việc bảo vệ, quảng bá thương hiệu ngày càng trở thành một bài toán khó. Thời gian qua, chúng tôi đánh giá cao năng lực tự thân của các DN đã nhận biết được giá trị của việc xây dựng, phối hợp với sự chỉ đạo của Chính phủ, các địa phương để đầu tư, bảo vệ thương hiệu của mình trong quá trình cạnh tranh toàn cầu. Với mục tiêu của mình, các DN đang từng bước thu lại lợi ích thiết thực cho mình, nâng cao vị thế của chương trình Thương hiệu Quốc gia, đặc biệt là góp phần vào việc quảng bá đất nước, con người, sản phẩm Việt Nam quan hững sản phẩm, thương hiệu uy tín, chất lượng.”

Là một trong những đơn vị được chọn lựa tham gia 4 lần liên tiếp. Bà Nguyễn Thị Kim Yến, Phó GĐ CTCP Nhựa Bình Minh chia sẻ, việc tham gia chương trình Thương hiệu Quốc gia mang đến rất nhiều ý nghĩa to lớn công ty và là con đường đi đúng đắn bằng cách áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tạo sản phẩm theo quy chuẩn để quảng bá đến bạn bè thế giới. Mặc dù sản phẩm của công ty là một trong những ngành hàng “lặng lẽ”, rất khó cho người tiêu dùng nhận diện thương hiệu. Thông qua chương trình, hình ảnh của công ty đã được Chính phủ biết đến, qua đó, các đối tác, khách hàng trong và nước quan tâm tin tưởng nhiều hơn.

Có thể thấy “Tuần lễ Tự hào Thương hiệu Việt Nam 2015” là một hoạt động vô cùng và mang lại hiệu ứng lan tỏa, động viên cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vươn tới những giá trị cốt lõi của Chương trình Thương hiệu Quốc gia là “Chất lượng - Sáng tạo - Tiên phong”, đồng thời, quảng bá, khích lệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động cách đây 6 năm (31/7/2009 - 31/7/2015).

Theo Người tiêu dùng