Thực hư việc con người mất đi 21 gram sau khi chết

Ngày 10.4.1901, một thí nghiệm khác thường được tiến hành ở Dorchester, Massachusetts (Mỹ) do bác sĩ Duncan MacDougall tiến hành, để chứng minh rằng linh hồn con người có khối lượng và do đó có thể cân đo được.

Năm 1901, Duncan MacDougall, một bác sĩ phẫu thuật ở bang Massachusetts (Mỹ) đã thuyết phục được 6 bệnh nhân gần đất xa trời cho phép ông cân họ trong lúc lâm chung bằng một chiếc cân Fairbanks được cải tiến đặc biệt. Hai trong số họ là bệnh nhân đã bị bệnh lao, 5 người đàn ông và 1 người phụ nữ.

Ý định của Tiến sĩ MacDougall là sẽ xác định bất kỳ sự khác biệt nào có thể xảy ra khi con người chết đi. Ông cẩn thận đo trọng lượng của bệnh nhân đầu tiên trước khi người này chết.

Khi bệnh nhân đã chết, một điều lạ lùng đã xảy ra.

"Ngay khi sự sống của người này ngừng thì chiếc cân đột ngột giảm trọng lượng như thể một vật gì đó đã đột nhiên được lấy khỏi cơ thể. Ngay lập tức tất cả các khoản khấu trừ đã được tính toán và tôi phát hiện ra rằng trọng lượng của bênh nhân này giảm khoảng gần một ounce", ông MacDougall cho biết.

Các thí nghiệm được thực hiện tiếp tục trên các bệnh nhân khác cũng cho kết quả tương tự. Tiến sĩ MacDougall cảm thấy có điều gì đó bất thường.

Theo đó, trường hợp đầu tiên là một người mắc bệnh lao. Từ lúc bắt đầu hấp hối, người bệnh đã được đặt lên cân. Ngay khi sự sống vừa ngừng lại thì đĩa cân phía bên không có người bệnh bỗng nhiên thay đổi. Nhìn trên mặt cân, vị bác sĩ thấy người quá cố đã nhẹ đi khoảng 1 ounce trọng lượng tương đương khoảng 31g.

Sau đó, MacDougall tiếp tục tiến hành thí nghiệm với 5 bệnh nhân khác. Không phải tất cả các bệnh nhân đều bị mất trọng lượng như nhau, nhưng trọng lượng của họ đều nhẹ hơn trước khi chết. Ba người trong số này cũng xảy ra hiện tượng giảm đi trọng lượng trong khoảng từ 11 - 43 gram khi vừa trút hơi thở cuối cùng. 

Sau khi thử nghiệm và tham khảo ý kiến ​​các bác sĩ khác, ông đã được xác định rằng sự mất trọng lượng trung bình của mỗi người chỉ là 3/4 ounce. Từ đó, tiến sĩ MacDougall đã kết luận rằng linh hồn con người nặng 21 gram.

MacDougall lặp lại thí nghiệm tương tự với 15 con chó, nhưng không ghi nhận trường hợp nào giảm trọng lượng khi chết. Kết quả này càng củng cố lòng tin của ông, rằng đây là hiện tượng chỉ xảy ra với con người, vì chúng ta có linh hồn, còn các loài động vật khác thì không.

H. LAV. Twining, một giáo viên vật lý ở Trường đại học Bách khoa Los Angeles cũng đã có thử nghiệm tương tự trên chuột trong năm 1917. Kết luận của ông là hoàn toàn giống với kết quả của Tiến sĩ MacDougall. Không có sự thay đổi trọng lượng khi các con chuột chết đi.

Tiến sĩ MacDougall là một bác sĩ đáng kính của Haverhill và là người đứng đầu của Hiệp hội nghiên cứu, đã tiến hành công việc này trong sáu năm. Mặc dù thí nghiệm này được coi là phi đạo đức và vô nghĩa, thậm chí quy mô nghiên cứu quá nhỏ, chỉ với 6 bệnh nhân nên kết quả không thuyết phục. Hơn nữa, với trình độ y học khi đó, việc xác định đúng thời điểm người bệnh thực sự lìa đời rất khó chính xác.

Bác sĩ MacDougall đã thừa nhận rằng nghiên cứu có nhiều việc cần phải làm, nhưng sau những thí nghiệm này, Tiến sĩ MacDougall chuyển hướng nghiên cứu sang việc có thể chụp ảnh linh hồn khi nó rời khỏi thân thể con người. Thật không may, sau thí nghiệm trọng lượng linh hồn của mình, Tiến sĩ MacDougall đã không thiết lập bất kỳ đột phá khoa học nào nữa. Tiến sĩ Duncan MacDougal qua đời vào năm 1920.

Theo Nguyên Vy (MTG)