Thí sinh hoảng loạn vì điểm thi THPT quốc gia - Chuyện gì đang xảy ra?

Rất nhiều thí sinh (TS) hoang mang khi sở hữu cùng lúc hai điểm thi môn ngoại ngữ. Ngoài ra còn có những trường hợp dự thi, nhưng lại không có kết quả để tham gia xét tuyển vào đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ). Chuyện gì đang diễn ra ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm đảm bảo đầu vào ĐH-CĐ?

Chiều 30/7, TS Nguyễn Hoàng Hồng Phúc (số báo danh SPS016067, sinh năm 1996) lặn lội từ Đồng Nai đến TP.HCM nhận giấy kết quả thi tốt nghiệp THPT. Cầm giấy báo điểm, Phúc bàng hoàng khi bỗng dưng bị mất 1,25 điểm.

Phúc mếu máo nói: “Ngay khi có điểm thi, em lên website của Trường ĐH Cần Thơ để tra cứu điểm thi như thông báo. Điểm thi môn toán: 6,25, lý: 6,5 và ngoại ngữ là 6,25 (tổng điểm ba môn đạt 19 điểm). Để chắc chắc hơn, em lên những website khác của ĐH Đà Nẵng, ĐH Thái Nguyên để tra cứu tiếp thì điểm vẫn y như vậy”.

Phúc tốt nghiệp năm ngoái và nuôi khát vọng được vào học Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Khi thấy trường này công bố điểm xét tuyển là 18 điểm, Phúc vui mừng vì đã dư điểm.

“Khi nhận giấy báo điểm, điểm thi môn ngoại ngữ chỉ thể hiện 5 điểm, nên tổng điểm chỉ còn 17,75 điểm, thiếu 0,25 để xét tuyển vào trường. Giờ em không biết tính sao khi điểm tra cứu không như điểm trong giấy báo. Em có thể cầu cứu ở đâu để “đòi” lại điểm cho mình?”, Phúc buồn bã.

Không chỉ có Phúc bị mất điểm oan môn ngoại ngữ, hàng loạt TS dự thi tại cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM bị rơi vào cảnh có hai điểm thi môn ngoại ngữ từ một kỳ thi THPT quốc gia.

Điều bất lợi cho những TS này là điểm thi trên phiếu báo điểm luôn thấp hơn từ 0,5 đến 1,75 điểm so với khi tra cứu trên các website do Bộ GD-ĐT chỉ định trước đó. Vì vậy, không ít TS vui mừng khi tra cứu điểm và trở nên ngậm ngùi khi nhận phiếu báo điểm.

Thí sinh hoảng loạn vì điểm thi THPT quốc gia - Chuyện gì đang xảy ra?

Giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh

Thí sinh hoảng loạn vì điểm thi THPT quốc gia - Chuyện gì đang xảy ra?

Thí sinh Hồng Phúc phải dùng “quyền trợ giúp” cuối cùng là nộp đơn xin phúc khảo

Khi chúng tôi thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ, tra cứu kết quả thi của một loạt TS có dự thi môn ngoại ngữ tại cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM, phát hiện, hầu hết TS đều có hai điểm thi.

TS Nguyễn Phan An (SPS000140) khi tra cứu trên website của ĐH Cần Thơ, ĐH Vinh, ĐH Thái Nguyên, ĐH Đà Nẵng… đều cho ra kết quả điểm thi toán: 5,75, văn: 5, lý: 5.5, hóa: 5, ngoại ngữ: 9,25. Nhưng khi tra cứu trên website Bộ GD-ĐT tại thi.moet.gov.vn thì điểm thi môn ngoại ngữ chỉ còn 8,25 điểm, mất một điểm so với dữ liệu của những nơi khác.

Nhiều học viên luyện thi tại trung tâm luyện thi Nguồn Sáng có dự thi môn ngoại ngữ tại cụm thi này cũng rơi vào cảnh mất điểm như vậy. TS Nguyễn Thị Thùy Vân (SPS025531) cùng lúc có hai điểm thi môn ngoại ngữ là 2,75 và 2; TS Đỗ Thị Phin (SPS015629) là 6 điểm và 4,75 điểm.

Tương tự, TS Lê Thiều Thảo Duyên (SPS003582) cũng có hai điểm thi môn ngoại ngữ là 8,5 điểm (website ĐH Cần Thơ, ĐH Đà Nẵng…) và phiếu kết quả thực tế chỉ còn 7 điểm…

Khi nhận thắc mắc về nguồn dữ liệu kết quả thi để đưa lên website cho TS tra cứu từ đâu có, vị lãnh đạo một trường ĐH được Bộ cho phép cho TS tra cứu khẳng định: Dữ liệu tất nhiên do Bộ cung cấp.

Được biết, điểm thi các do trường chấm, dữ liệu kết quả thi được nhập gửi về Bộ GD-ĐT. Sau khi Bộ nhận kết quả của các cụm thi trên cả nước gửi về, sẽ nhập vào phần mềm quản lý điểm thi chung để tiến hành công bố điểm cho toàn quốc. Vì sao có sự chênh lệch điểm “ngẫu nhiên” của hàng loạt TS? Vấn đề ở đây là sai ở quy trình nào, do Bộ hay đơn vị chủ trì cụm thi?

Thêm một nguyên nhân khó hiểu khác là vì sao ngay sau một ngày công bố điểm thi (ngày 22/7 công bố điểm thi), hai nơi truy cập xem điểm thi được Bộ GD-ĐT cho phép là ĐH Nông lâm TP.HCM và ĐH Sư phạm TP.HCM đã bị “đóng”?

Chưa biết lỗi ở khâu nào, nguyên nhân do đâu, trong khi đó, hàng loạt TS có dự thi môn ngoại ngữ tại cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM đang bấn loạn vì thời gian xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ cận kề. Phụ huynh hoang mang, TS không biết đâu là thông tin chính xác điểm thi của mình?

Theo Gia Tuệ (PN)

Tin cập nhật:

Bộ GD-ĐT điều chỉnh dữ liệu điểm thi môn ngoại ngữ trên các website

Sau khi Báo Phụ Nữ đăng bài “Thí sinh hoảng loạn vì điểm thi THPT quốc gia – chuyện gì đang xảy ra?” phản ánh việc hàng loạt thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM bị “mất điểm” môn ngoại ngữ khi sở hữu cùng lúc 2 điểm thi cho cùng một môn thi.

Ngay sáng nay 31/7, dũ liệu điểm thi môn ngoại ngữ trên các website lập tức được chỉnh sửa. Cụ thể, điểm thi môn ngoại ngữ của thí sinh Nguyễn Hoàng Hồng Phúc được điều chỉnh thành 5 điểm trên tất cả các website khi truy cập (trước đó, trên website của ĐH Cần Thơ, ĐH Thái Nguyên, ĐH Đà Nẵng…, điểm ngoại ngữ của thí sinh này được thể hiện là 6,25 điểm). Và hàng loạt thí sinh được đề cập trong bài viết cũng điều chỉnh điểm giống với điểm trên website của Bộ GD-ĐT.

Theo Tiêu Hà (PN)