Thái Nguyên phát hiện, tiêu hủy 2 tấn tai lợn không đảm bảo chất lượng

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, thuộc Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành tiêu hủy 2 tấn tai lợn không đảm bảo an toàn chất lượng.

Trước đó, Đội QLTT số 2 nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc một chiếc xe tải nhãn hiệu HINO mang biển kiểm soát 89C-24366 đang vận chuyển hàng hóa đông lạnh có dấu hiệu vi phạm an toàn thực phẩm từ tỉnh Cao Bằng về Thái Nguyên.

Ngay sau đó Đội QLTT số 2 đã phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1, Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiến hành dừng phương tiện tại khu vực bắt đầu lên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội (thuộc phường Tân Long, TP. Thái Nguyên).

Qua kiểm tra, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 phát hiện trên xe chở hàng hóa là thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ nên đã chuyển giao phương tiện và hàng hóa trên xe cho Đội QLTT số 2 để xử lý theo quy định của pháp luật.

thai-nguyen-phat-hien-tieu-huy-2-tan-tai-lon-khong-dam-bao-chat-luong

 Toàn bộ số tai lợn đều đã bị bốc mùi bị lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Thái Nguyên

Theo lời khai của lái xe Trần Văn Hoàng, sinh năm 1996, trú tại xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình): Hoàng là lái xe chở thuê hàng theo yêu cầu của chủ xe về Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Đông Anh (Hà Nội) và chỉ biết số điện thoại của chủ hàng. Sau cuộc điện thoại đầu tiên của lái xe Hoàng thông báo về việc số hàng trên đang bị cơ quan chức năng tạm giữ, mời chủ hàng lên làm việc thì chủ hàng đã tắt máy, hiện không liên hệ được.

Số hàng hóa trên xe toàn bộ là tai lợn, được đóng trong 80 bao tải dứa, mỗi bao nặng 29kg, sau khi bỏ đi phần đá để ướp lạnh thì trọng lượng còn lại là 25kg/bao. Như vậy, tổng trọng lượng tai lợn là 2 tấn. Toàn bộ số tai lợn này đều đã biến đổi màu sắc, bốc mùi ôi thui rất khó chịu. Trong ngày 14/10, Hội đồng tiêu hủy đã được thành lập và tiến hành các bước để tiêu hủy số hàng hóa này.

Nói tới thực phẩm đông lạnh, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thực phẩm là mặt hàng thiết yếu nhưng rất nhạy cảm do liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Tuy nhiên vì chạy theo lợi nhuận mà nhiều người đã bất chấp tất cả, nhập về những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí đã ôi thiu, mốc hỏng để bán ra thị trường. 

Thông thường thực phẩm đông lạnh được bảo quản ở nhiệt độ âm 18 độ C (-18 độ C). Nhiều người cho rằng ở độ lạnh này vi khuẩn không thể sống được và sử dụng thực phẩm đông lạnh là hoàn toàn yên tâm.

Thực tế với nhiệt độ -18 độ C, nhiều loại vi khuẩn gây bệnh không chết mà chỉ phát triển chậm lại hoặc ngừng phát triển, độc tố của chúng cũng không bị phá huỷ. Chúng chỉ tạm thời nằm yên đợi khi gặp nhiệt độ thích hợp sẽ tỉnh táo trở lại phát triển và hoạt động bình thường ngay. Cũng vì vậy, thực phẩm đông lạnh phải được giữ liên tục ở độ lạnh -18 độ C từ nhà máy chế biến đến người tiêu dùng qua một dây chuyền làm lạnh – kết đông hiện đại, tiếp theo đó là ngăn đông của tủ lạnh gia đình.

Đa số các vi khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm đường tiêu hoá và ngộ độc thức ăn thường gặp đều chịu lạnh giỏi. Ở nhiệt độ lạnh -18 độ C vi khuẩn thương hàn vẫn sống được 6 tháng, tụ cầu vàng sống được 5 tháng. Còn ở độ lạnh -6 độ C như trong ngăn đông của nhiều tủ lạnh gia đình hiện nay thì sau 90 ngày các vi khuẩn tả, thương hàn, lỵ trực khuẩn, tụ cầu vàng, trực khuẩn coli… vẫn sống bình yên, tuy có gặp khó khăn.

Như vậy trong thực phẩm đông lạnh vi khuẩn không chết. Đặc biệt đối với thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc càng không thể yên tâm dùng. Bởi theo thời hạn sử dụng được in trên bao bì sản phẩm, thông thường thịt đông lạnh có thể bảo quản 3 tháng ở nhiệt độ -18 độ C. Như vậy, sau khi xuất xưởng nếu thực phẩm được liên tục bảo quản ở -18 độ C trong vòng 3 tháng chất lượng vẫn được bảo đảm. Nhưng nếu sau khi xuất xưởng không bảo đảm được độ lạnh bảo quản này, thực phẩm có thể bị biến chất khiến chất lượng bị giảm sút. Đó là do ở nhiệt độ thấp, tuy vi sinh vật không có điều kiện phát triển, nhưng hương vị của thực phẩm vẫn từ từ biến chất, các chất béo cũng bị ôxy hoá dần dần, các vitamin cũng bị phân giải và hạn sử dụng 3 tháng in trên bao bì không còn được đảm bảo nữa.

Theo VietQ