Tai hại không ngờ từ việc nhỏ chung lọ thuốc nhỏ mắt

Không ít người sử dụng nước nhỏ mắt một cách bừa bãi, việc này không những khiến bệnh không lành, mà còn nặng lên, thậm chí mù lòa suốt đời.

Hàng ngày, đôi mắt của chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, yếu tố gây bệnh trong không khí. Bởi vậy, việc để lọ thuốc chạm vào mắt khi nhỏ có thể khiến cho các vi khuẩn, bụi bẩn, chất dịch trong mắt bám vào lọ. Trường hợp người khác dùng chung lọ thuốc nhỏ mắt này sẽ vô tình lây bệnh cho người đó, hoặc gây hại ngược trở lại cho mắt trong những lần sử dụng sau.

Tai hại không ngờ từ việc nhỏ chung lọ thuốc nhỏ mắt

Ảnh minh họa

Việc dùng chung nước nhỏ mắt, hoặc mượn nước nhỏ mắt của người khác khi cần luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Ngay cả khi chúng ta không mắc các bệnh về mắt, nhưng việc dùng chung như vậy cũng trở thành “con đường” cho các vi khuẩn, bụi bẩn lây lan nhanh hơn, làm cho các bệnh về mắt phát sinh hoặc phản tác dụng của thuốc.

Dùng thuốc nhỏ mắt sao cho đúng?

Sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên quá không phải là việc làm tốt. Trong thuốc nhỏ mắt có chứa các thành phần phụ, chất bảo quản hay chất kháng sinh… Đây đều là những chất có khả năng gây hại nếu sử dụng quá nhiều. Nó có thể gây ra các tác dụng phụ như cườm nước, thủng mắt, làm teo dây thần kinh thị giác, dẫn đến mù lòa… Bởi vậy, khi dùng cần lưu ý:

Tai hại không ngờ từ việc nhỏ chung lọ thuốc nhỏ mắt

Ảnh minh họa

Đối với thuốc nhỏ mắt dạng nước

Cần rửa tay sạch sẽ và kiểm tra hạn sử dụng của 1 thuốc sau khi mở nắp trước khi dùng, vì thông thường thuốc nhỏ mắt nó chỉ có hạn trong thời gian khá ngắn.

Trước khi nhỏ, cần lau mắt bằng mẩu bông ẩm, sạch cho hết bụi bặm. Tiếp đó, nhỏ vài ba giọt thuốc vào góc trong của mắt. Sau khi nhỏ, phải kéo mi dưới xuống một chút cho thuốc chan hòa khắp mắt. Nhớ là sau khi nhỏ xong mới kéo mi dưới xuống, đừng vừa nhỏ vừa kéo. Tiếp đó, lau các giọt thuốc thừa chảy ra cạnh góc sống mũi và hai mi.

Đối với thuốc nhỏ mắt dạng mỡ

Đối với thuốc mỡ thì nằm để tra là tốt nhất. Khi tra cần mở khe mắt bằng ngón cái và ngón trỏ của bàn tay trái. Ngón trỏ mở mi trên, ngón cái kéo mi dưới cho lộ kết mạc mi dưới màu đỏ ra. Bóp một thỏi thuốc mỡ vào mi dưới. Giữ mi trên không cho chớp vội bởi vì động tác chớp của mi trên rất nhanh. Nếu buông mi trên ra trước, mi trên sẽ chớp lấy thuốc mỡ gây dính ra ngoài mi và không ngấm được vào mắt.

Lưu ý: Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu mỗi ngày phải nhỏ 2-3 loại thuốc thì nhớ là tránh nhỏ cùng một lúc vì chúng sẽ pha loãng nhau ra. Vì vậy, cần nhỏ cách nhau nửa giờ.

Để mắt luôn sáng khỏe, ngoài chế độ chăm sóc mắt, cần chú ý nhiều đến chê độ ăn. Việc ăn nhiều rau, trái cây tươi là cách tốt nhất bổ sung vitamin và chất khoáng cần thiết, đặc biệt là các dưỡng chất có tác dụng chống ôxy hóa.

Ngoài ra, cần khám mắt ở bác sĩ chuyên khoa khi phát hiện có những bất thường, không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt ngay cả thuốc uống bổ mắt khi không hiểu rõ về tác dụng và chất lượng của thuốc.

Theo GiaDinh