Sữa bột Dumex Dugro Fruit & Veg "phù phép" cho sữa hết hạn sử dụng?

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện sản phẩm sữa bột hiệu Dumex Dugro dạng túi 900g, với những “vết mực lạ” che hết phần hạn sử dụng nguyên bản in trên bao bì và thay vào đó là một tem phụ dán chồng lên. Điều này đã khiến nhiều người nghi ngờ về sản phẩm đã bị “phù phép” hạn sử dụng nhằm tiếp tục bán ra thị trường?.

Được biết, Sữa bột dinh dưỡng Dumex Dugro Fruit & Veg bước 4 (dành cho trẻ từ 3-6 tuổi) được sản xuất và đóng gói tại Malaysia và được Công ty TNHH Danone Việt Nam nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây sữa bột hiệu Dumex này bị nhiều người phản ánh là đã bị bôi đen và dán đè hạn sử dụng nguyên bản in trên bao bì. Cụ thể, trên mỗi gói bột sữa này, những thông tin gốc của sản phẩm bằng tiếng Mã Lai đều bị che lấp bằng một tem phụ rất to bằng tiếng Việt. Điều đáng nói là khi bóc gỡ lớp tem này thì những thông tin như: ngày sản xuất, hạn sử dụng… nguyên bản in trên bao bì lại bị bôi đen, tẩy xóa khiến nhiều người nghi ngại về việc sản phẩm sữa bột này đã hết hạn sử dụng (hết date).

 

Sữa bột Dumex Dugro Fruit & Veg
Vệt bôi đen ẩn dưới chiếc nhãn phụ khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngại về “hạn sử dụng” của bịch sữa bột Dumex Dugro.

Nói về điều này, chị Nguyễn Thị H. (ngụ tại quận 3, TP.HCM) tỏ ra thắc mắc: “Trước giờ tôi mua sữa bột chẳng bao giờ để ý gì đến nhãn mác, vô tình gói bột sữa Dumex Dugro Fruit & Veg bước 4 tôi mua về bị bong tróc nhãn ra, lúc này tôi mới để ý thì thấy những thông tin in trên bao bì dưới cái nhãn mác đã bị bôi đen, tẩy xóa. Tôi thắc mắc không hiểu vì sao những thông tin gốc về sản phẩm lại bị bôi đen như vậy? Dán nhãn phụ bằng tiếng Việt để người mua hiểu được sản phẩm là cần thiết, tuy nhiên tại sao lại phải bôi đen và xóa đi thông tin về ngày sản xuất hay hạn sử dụng cũ làm gì. Không lẽ sữa này cận date hay quá date rồi được chỉnh sửa lại (?!)”, chị H. đặt câu hỏi đầy nghi ngại.

Sữa bột Dumex Dugro Fruit & Veg

Nhiều người tỏ ra nghi ngại với sữa Dumex bị bôi đen, dán đè hạn sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Công ty TNHH Danone Việt Nam (nhà nhập khẩu), ông Guillaume Lorcy – Giám đốc tiếp thị, giải thích: “Tem phụ tiếng Việt dán chồng lên bao bì đang sử dụng tiếng Mã Lai, bao gồm ngày sản xuất và hạn sử dụng tiếng Việt, là thực hiện theo quy định của Bộ Y Tế Việt Nam. Ngoài ra, thông tin in trên bao bì cũng được bôi mực đen để tránh gây thắc mắc không cần thiết cho người tiêu dùng, vì những thông tin này được in theo quy định tại thị trường Mã Lai nên không phù hợp với quy định của Bộ Y Tế Việt Nam”.

Mặc dù công ty TNHH Danone Việt Nam đã có lời giải thích, thế nhưng những nghi ngại về sản phẩm sữa bột mang thương hiệu Dumex vẫn khiến nhiều người tiêu dùng phải hoang mang bởi chất lượng thực của hãng sữa này. Được biết, tháng 11/2014, đã có trường hợp trẻ nhỏ tại trường mầm non Hoa Lan (quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng)  sau khi uống sữa Dumex Fruit & Veg tại trường bị nôn mửa, tiêu chảy. Sau khi thanh tra sở Y tế Hải Phòng và Cục An toàn Thực phẩm vào cuộc, chương trình này đã tạm dừng. Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã phát hiện và thu hồi 1 lô sản phẩm của hãng sữa công thức Dumex Gold bước 2 cho trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi loại 800g với số lô 300513R1 do nghi có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Sữa bột Dumex Dugro Fruit & Veg

Sữa Dumex Gold 2 (cho trẻ từ 6-12 tháng) bị thu hồi nghi do nhiễm khuẩn.

Thông tin về sản phẩm sữa bột mang hiệu Dumex Dugro Fruit & Veg bước 4 mặc dù đã được Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) xác nhận phù hợp qui định an toàn thực phẩm. Thế nhưng, chất lượng an toàn thực của loại bột sữa này có đúng như đã công bố hay không là điều cần thẩm định lại. Khi mà hàng loạt trẻ em uống loại sữa bột này bị nôn mửa, tiêu chảy… hay việc thông tin nhãn mác bị bôi đen, tẩy xóa đã đặt ra hàng loạt câu hỏi về Chất lượng của hãng sữa hiệu Dumex. Để rộng đường dư luận, Báo Bảo vệ Pháp luật đã xác minh và tìm hiểu thị trường, phân khúc khách hàng của hãng sữa “tên tuổi” này thì nhận được hàng trăm ý kiến thực sự “sốc” từ phía khách hàng. Báo BVPL tiếp tục thông tin đến quý độc giả trong các kỳ báo tiếp theo.

Theo Mai Phong (BVPL)