Siri của Apple chia sẻ dữ liệu của bạn cho các bên thứ ba

Apple đã lên tiếng thừa nhận rằng tính năng hỗ trợ giọng nói thông minh Siri cho các thiết bị iPhone, iPad và iPod Touch của mình đang thu thập và sử dụng dữ liệu giọng nói của người dùng chuyển cho các công ty bên thứ 3. Điều này dấy lên lo ngại về vấn đề đảm bảo an toàn thông tin của người dùng.

Trên Reddit, FallenMyst cho biết rằng gần đây, cô bắt đầu một công việc mới tại công ty Walk N ‘Talk Technologies’. Công việc của cô là lắng nghe dữ liệu giọng nói thu thập được từ người dùngApple, Microsoft và sau đó kiểm tra lỗi diễn đạt. Và cô cảnh báo tới người dùng nếu đã sử dụng tính năng này thì khả năng một bên thứ 3 nghe được là vô cùng cao.

Walk N ‘Talk Technologies và một số công ty tương tự khác làm việc với Apple và Microsoft để giúp họ cải thiện tính chính xác của các ứng dụng trợ lý cá nhân thông minh như Siri, Dictation và Cortana.

Trong thỏa thuận điều khoản phần mềm iOS của Apple cũng nêu rõ: “Bằng cách sử dụng Siri hoặc Dictation, bạn đồng ý và chấp thuận với Apple cũng như các công ty con, các đại lý truyền, thu thập, bảo quản, chế biến và sử dụng các thông tin này, bao gồm cả giọng nói của bạn và tài khoản dữ liệu nhằm cung cấp và cải thiện Siri, Dictation và chức năng chính tả trong các sản phẩm và dịch vụ khác của Apple”.

Tuy nhiên, Apple cũng có đề cập sâu đến thỏa thuận chính sách của họ trong việc họ sẽ thu thập và chia sẻ dữ liệu của người dùng với cái gọi là công ty con và các đại lý, nhưng những thỏa thuận này thường rất dài và dường như không có ai đọc hết. Do vậy tất cả mọi người chỉ đơn giản nhấp chuột vào tùy chọn mặc định: chấp nhận.

Cuối năm ngoái, Apple thông báo rằng, để đảm bảo sự riêng tư và danh tính của người sử dụng, họ đã tạo ra một ID ngẫu nhiên đại diện cho mỗi người dùng và kết hợp lệnh bằng giọng nói của họ với con số đó mà không sữ dụng tên Apple ID hoặc địa chỉ Email của người dùng.

Tuy nhiên, người dùng vẫn nên cẩn thận khi sử dụng tính năng hỗ trợ cá nhân này, ngay cả khi danh tính của người dùng không kết nối trực tiếp đến dữ liệu giọng nói của họ. Vấn đề này tương tự như trường hợp tính năng nhận dạng giọng nói của Samsung Smart TV trước đó.

Với sự gia tăng các thiết bị hỗ trợ Internet trên thị trường, công nghệ điều khiển lệnh bằng giọng nói đang trở nên phổ biến hơn. Và người dùng vẫn nên thận trọng hơn khi sử dụng công nghệ này, tránh trường hợp bị nhà cung cấp dịch vụ lợi dụng.

Theo Quốc Việt (ĐSPL)