Ra chợ chọn cá quả về nấu canh chua thì nên tránh xa những con có đốm sẫm màu ở hai bên

Trong khi cá quả Việt Nam có đốm hoa xanh, màu đen vàng thì cá quả Trung Quốc lại có màu từ nâu vàng đến nâu nhạt, với các đốm sẫm màu ở hai bên và các đốm hình yên ngựa ở phần lưng.

Cá quả (còn có tên là cá lóc, cá chuối, cá tràu, cá hoa, cá sộp) chữa được nhiều bệnh vì thịt ít mỡ, giàu khoáng và vitamin. Cá quả đen là món ăn dưỡng sinh được ưa chuộng hiện nay trên thế giới vì rất bổ dưỡng và có tác dụng chống oxy hóa...

Tuy nhiên, hiện nay cá quả ở chợ có thêm loại được nhập từ Trung Quốc, người tiêu dùng nên hết sức lưu ý trong vấn đề lựa chọn, vì trong quá trình vận chuyển sang Việt Nam, hầu hết các con cá quả Trung Quốc đều được ngâm tẩm hóa chất để có thể sống lâu dài hoặc chống ôi thiu.

Những loại hóa chất này không rõ nguồn gốc, có thể gây nguy hại tới sức khỏe. Nhiều người cho rằng rất khó để nhận biết chính xác cá quả Trung Quốc hay Việt Nam. Tuy nhiên, người nào tinh ý thì không quá khó để nhận ra sự khác biệt giữa hai loại cá này.

Màu sắc

ra-cho-chon-ca-qua-ve-nau-canh-chua-thi-nen-tranh-xa-nhung-con-co-dom-sam-mau-o-hai-ben

Cá quả Việt Nam có đặc điểm nổi bật và dễ dàng nhận thấy đó chính là: có trọng lượng nhỏ, thân và đuôi thon dài, có đốm hoa xanh, màu đen vàng.

Cá quả Trung Quốc thì có thân hình to hơn, có con dài 150cm, con bình thường là khoảng 100cm. Trên lưng có vảy khá dài, đầu nhỏ và dẹp về phía trước. Màu của nó là từ nâu vàng đến nâu nhạt, với các đốm sẫm màu ở hai bên và các đốm hình yên ngựa ở phần lưng.

Kích cỡ

Cá quả Trung Quốc do đã được lựa chọn nên to sàn sàn nhau chứ không lẫn lộn to nhỏ như cá ở Việt Nam.

ra-cho-chon-ca-qua-ve-nau-canh-chua-thi-nen-tranh-xa-nhung-con-co-dom-sam-mau-o-hai-ben

Cá quả Trung Quốc thân đen trũi, ngắn và tròn lẳn so với cá quả Việt Nam thân thuôn dài.

Về độ tươi sống

Cá quả Trung Quốc thường hay nằm ươn dài do thời gian vận chuyển lâu. Cá trong nước thì nhanh nhẹn, quẫy và bơi nhanh chứ không lờ đờ, nhợt nhạt như cá Trung Quốc.

Phân biệt cá lóc lúc sơ chế

Cá quả Việt Nam thì khi sơ chế ta sẽ thấy cá có nhiều nhớt, ít mùi tanh, bụng ít mỡ, thịt chắc.

Cá quả Trung Quốc sẽ thấy rõ ngay từ việc bạn làm cá sẽ thấy bụng cá nhiều mỡ, mùi tanh nhiều hơn, thịt có mùi hôi, nhão.

Hương vị

Khi đã chế biến xong, cá quả Việt dẻo và thơm, ăn đậm đà. Còn cá Trung Quốc thì thịt cứng hơn, cũng không thơm và vị cá thì nhàn nhạt.

ra-cho-chon-ca-qua-ve-nau-canh-chua-thi-nen-tranh-xa-nhung-con-co-dom-sam-mau-o-hai-ben

Theo một chủ hàng, cá quả Việt Nam bán tại các chợ hiện nay phải có giá trên 100.000 đồng/kg.

Giá cả

Chị Hà (Mỹ Đình, Hà Nội), một người bán cá lâu năm cho biết cá quả Trung Quốc thường có giá rẻ chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3 so với cá quả ta. Trong khi cá quả Việt Nam thường có giá trên 100.000 đồng/kg thì cá quả Trung Quốc lại chỉ có giá từ 70 - 85.000 đồng/kg.

Chị Hà cũng cho biết thêm, tại các chợ dân sinh những người bán cá thường chọn những loại cá nhỏ khoảng 4-5 lạng để về bán để dễ đánh lừa người mua là cá ta hơn. Còn những loại cá lớn, có trọng lượng từ 7-8 lạng thường được cung cấp cho các nhà hàng.

Theo GiaDinh