Pokemon Go khiến chính phủ nhiều nước lo ngại

Từ ngày phát hành, Pokemon Go đã thành chủ đề bán tán trên toàn cầu. Bên cạnh mặt tích cực, nhiều quốc lo ngại trò chơi chứa đựng những nguy hiểm tiềm ẩn cho an ninh đất nước.

Hiện tại, Pokemon Go đã chính thức có mặt tại khoảng 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Song song với sự bành trướng của tựa game này là mối lo ngại của các cơ quan an ninh và tổ chức tôn giáo trên toàn thế giới.

Pokemon Go khiến chính phủ nhiều nước lo ngại

Đàn ông Ả Rập chơi Pokemon Go giữa lòng thủ đô Riyadh. Ảnh: Getty Images. 

Tại Ả Rập, 16 năm trước các sản phẩm liên quan đến Pokemon như thẻ bài, video games đều bị các giáo sĩ Hồi giáo ban lệnh cấm dựa trên fatwa (sắc lệnh tôn giáo) số 21.758 vì cho rằng đây là một dạng bài bạc trá hình, đi ngược lại với tinh thần của tôn giáo. Fatwa này được sửa đổi gần đây, áp dụng với cả Pokemon Go.

Bộ Nội vụ nước láng giềng - Kuwait thậm chí còn cảnh báo người dùng không được phép chơi trò chơi này tại các nhà thờ, trung tâm mua sắm, cây xăng,…

Giới chức trách tại Bosnia kêu gọi các game thủ sáng suốt hơn khi chơi Pokemon Go bởi nhiều người vì mải săn thú sẵn sàng đi vào khu vực có bom mìn từ những năm 1990.

Pokemon Go khiến chính phủ nhiều nước lo ngại

Người chơi thản nhiên đi vào khu vực có biển cảnh báo bom mìn gần thị trấn Brčko, Bosnia. Ảnh: Associated Press. 

Một quan chức ngoại giao của Ai Cập cho biết trò chơi nên bị cấm do việc chia sẻ hình ảnh cũng như video về các địa điểm an ninh có thể tiếp tay cho những kẻ khủng bố.

Mặc dù thời gian phát hành mới chỉ tính bằng ngày, Pokemon Go đã tạo nên một cơn sốt trên toàn cầu. Người dùng đổ xô ra đường, đi đến những nơi trước đây chưa từng đặt chân đến.

Điều này dẫn đến mối quan ngại sâu sắc của các cơ quan an ninh. Trên kênh thông tin chính thống Al Jazeera, thành viên của Ủy ban Quốc phòng và An ninh quốc gia - Hamdi Bakheet cho rằng : “Pokemon Go là công cụ gián điệp mới nhất của các tổ chức tình báo trong cuộc chiến an ninh mạng. Chúng cố gắng thâm nhập, trà trộn vào cộng đồng dưới lớp vỏ bọc mang tên trò chơi giải trí”.

Pokemon Go khiến chính phủ nhiều nước lo ngại

Máy ATM trở thành địa điểm bắt Pokemon yêu thích của game thủ. Ảnh: Reuters. 

Trên các trang tin tức của Nga, nhiều người đồn đoán Pokemon Go thực chất do Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) phát triển với mục đích gián điệp.

Các quan chức Indonesia cũng đồng tình khi cho rằng Pokemon Go là mối đe dọa với an ninh quốc gia khi cho phép kẻ thù truy cập các dữ liệu tối mật. Một công dân Quốc tịch Pháp làm việc ở đây đã bị tạm giam sau khi phát hiện đang chơi Pokemon Go trong khu vực quân sự ở tỉnh Tây Java.

Tại các nước đang có chiến tranh như Israel, binh sĩ không được phép chơi game này do có thể làm lộ vị trí các căn cứ cho kẻ thù.

Không chỉ làm dấy lên các lo ngại về an ninh, Pokemon Go còn gây bất bình khi người chơi xuất hiện ở các địa điểm nhạy cảm như nghĩa trang quân đội Arlington ở Washington và đài tưởng niệm 9/11 tại thành phố New York, Mỹ.

Về phía nhà phát hành game – Niantic, hãng phủ nhận các cáo buộc, đồng thời yêu cầu tất cả người dùng “tuân thủ các quy định và luật pháp tại địa phương, tôn trọng truyền thống và sự riêng tư của người khác.”

Theo Zing