Phụ nữ xuất hiện 5 dấu hiệu này chứng tỏ đang thiếu omega-3, bổ sung ngay để người khỏe, da mịn màng

Các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo cơ thể thiếu omega-3 biểu hiện rõ nhất qua da, tóc, chị em phụ nữ cần lưu ý.

Omega-3 là thành phần quan trọng của màng tế bào cơ thể. Cơ thể cũng cần omega-3 để tạo ra eicosanoids, giúp hệ thống miễn dịch, phổi, tim mạch và nội tiết hoạt động bình thường. Với chị em phụ nữ, thiếu omega-3 còn khiến da tóc khô ráp, da thiếu độ mịn căng, trẻ trung.

Theo DS Khuê Vũ (làm việc tại Hà Nội), các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo cơ thể thiếu omega-3 biểu hiện rõ nhất qua da, tóc. Trang Healthline chỉ ra 5 dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu omega-3 dưới đây:

1. Da khô, hay bị kích ứng

phu-nu-xuat-hien-5-dau-hieu-nay-chung-to-dang-thieu-omega-3-bo-sung-ngay-de-nguoi-khoe-da-min-mang

Da khô, nhạy cảm, mụn trứng cá tăng bất thường... đều là dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu omega-3.

Theo Healthline, chất béo omega-3 cải thiện hàng rào giữ da ẩm mượt, bảo vệ da khỏi các chất kích thích có thể dẫn đến khô da, kích ứng da.

Một số nghiên cứu phát hiện, bổ sung EPA và DHA có thể làm giảm mức độ nhạy cảm của da bạn với tia cực tím. Trong một nghiên cứu, những người tham gia dùng 4g EPA mỗi ngày trong 3 tháng tăng 136% khả năng chống nắng cho da.

Nói chung, chất béo omega-3 rất quan trọng để duy trì sức khỏe làn da. Nếu chế độ ăn uống thiếu omega-3, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi đầu tiên trên làn da của mình.

2. Trầm cảm

Chất béo omega-3 là thành phần thiết yếu của não, có tác dụng bảo vệ thần kinh và chống viêm.

phu-nu-xuat-hien-5-dau-hieu-nay-chung-to-dang-thieu-omega-3-bo-sung-ngay-de-nguoi-khoe-da-min-mang

Chúng thậm chí có thể giúp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh và rối loạn não, chẳng hạn như bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ và rối loạn lưỡng cực. Nhiều nghiên cứu chia sẻ trên Healthline cũng cho thấy mối tương quan giữa tình trạng omega-3 thấp và tỷ lệ trầm cảm cao hơn.

Chính vì vậy, chế độ ăn giàu omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm. Ngược lại, một người có dấu hiệu trầm cảm rất có thể đang bị thiếu chất này.

3. Khô mắt

Nếu chị em thấy xuất hiện dấu hiệu khô mắt, rất có thể đang bị thiếu omega-3.

Omega-3 đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt, bao gồm duy trì độ ẩm cho mắt và thậm chí có thể sản xuất nước mắt.

Do đó, các bác sĩ chuyên khoa mắt vẫn thường kê đơn bổ sung omega-3 để giảm hội chứng khô mắt, hỗ trợ chữa rối loạn thị lực.

phu-nu-xuat-hien-5-dau-hieu-nay-chung-to-dang-thieu-omega-3-bo-sung-ngay-de-nguoi-khoe-da-min-mang

4. Đau khớp, cứng khớp

Hầu hết chúng ta đều gặp phải tình trạng đau khớp, cứng khớp khi già đi. Điều này có thể do viêm xương khớp, trong đó sụn bao phủ xương bị gãy. Ngoài ra, nó có thể liên quan đến tình trạng viêm tự miễn gọi là viêm khớp dạng thấp (RA).

Theo Viện Mayo Clinic, bổ sung omega-3 giúp giảm đau khớp và tăng độ bám. Nếu chị em nhận thấy tình trạng đau khớp hoặc các triệu chứng viêm khớp liên quan ngày càng gia tăng, tình trạng chất béo omega-3 của bạn có thể đang ở mức thấp và việc bổ sung lúc này có thể rất hữu ích.

5. Tóc xơ, khô rối

Duy trì độ ẩm cho da, omega-3 cũng giúp tóc bạn bóng mượt, khỏe mạnh. Sự thay đổi về độ dày của tóc, tóc bị khô , xơ rối... tố cáo tình trạng omega-3 thấp trong cơ thể.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng đã cung cấp omega-3 cho 120 phụ nữ tham gia. Kết luận nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng omega-3 đều đặn đã giảm rụng tóc, tăng độ bóng mượt so với nhóm đối chứng không dùng.

phu-nu-xuat-hien-5-dau-hieu-nay-chung-to-dang-thieu-omega-3-bo-sung-ngay-de-nguoi-khoe-da-min-mang

Theo BS Đoàn Hải Đăng (từng công tác tại Bệnh viện Sản Nhi Thanh Hóa), hiện không có xét nghiệm tiêu chuẩn nào chẩn đoán tình trạng thiếu hụt omega-3. Tuy nhiên có nhiều cách để phân tích mức độ omega-3 cần thiết cho cơ thể.

"Xét nghiệm máu bằng cách phân tích hàm lượng omega-3 trong mỡ máu hoặc huyết tương, sẽ xác định chuẩn xác nhất", chuyên gia nhận định.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là lượng axit béo trong máu có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào những gì bạn ăn lần cuối và khi nào. Đây là lý do tại sao hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đều yêu cầu một người nhịn ăn qua đêm trước khi lấy mẫu máu để đánh giá lượng lipid trong máu chuẩn xác nhất.

Theo GiaDinh