Phát hiện 702 người ở các tỉnh, thành có liên quan đến bệnh nhân 262

Các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh xác định được 702 người ở các tỉnh, thành có liên quan đến bệnh nhân 262 (công nhân Công ty Samsung Display ở Khu Công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).

hon-700-nguoi-lien-quan-den-cong-nhan-samsung-mac-covid-19

Công ty TNHH Samsung Display - nơi bệnh nhân 262 làm việc

Chiều 14/4, tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi nhận được thông tin về bệnh nhân 262 làm việc tại bộ phận EQC-SI của Công ty Samsung Display (KCN Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), tỉnh đã đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, TP nhanh chóng rà soát, lập danh sách các trường hợp F1, F2 liên quan ca bệnh này.

Qua rà soát, đến chiều 14/4, phát hiện 702 người ở các tỉnh, thành có liên quan đến bệnh nhân 262, trong số này có 117 trường hợp là F1; 525 trường hợp là F2.

Hiện đã cách ly tập trung gần 200 trường hợp, cách ly tại nhà 63 trường hợp ở các tỉnh, thành phố; số còn lại đang rà soát. Các trường hợp F1 và F2 đều được lấy mẫu xét nghiệm. 

Trước đó như đã đưa tin, ngày 12/4, tỉnh Bắc Ninh nhận được thông báo của Bộ Y tế về việc bệnh nhân số 262 (nam, 26 tuổi) là công nhân Công ty TNHH Samsung Bắc Ninh.

Ngày 27/3, bệnh nhân số 262 tiếp xúc gần với bác là bệnh nhân số 254.

Ngay trong đêm 12/4, UBND tỉnh Bắc Ninh đã làm việc với Công ty TNHH Samsung Bắc Ninh; phong tỏa toàn bộ phân xưởng nơi nhân viên trên làm việc.

Trong sáng 13/4, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu cách ly bắt buộc khoảng 40 người được xác định là F1, tiếp xúc gần với bệnh nhân trên.

Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu hàng trăm công nhân tại phân xưởng, những người đi cùng xe với người bệnh cách ly tại chỗ, tuyệt đối không di chuyển đến các địa phương khác.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp Công ty TNHH Samsung Bắc Ninh tổ chức tiêu độc khử trùng toàn bộ nhà xưởng, xe đưa đón công nhân để hạn chế tối đa việc phát tán dịch bệnh trong cộng đồng.

Bá Đoàn

Theo Dân Trí

------------

Xem thêm:

7.000 hiệu thuốc phải khai báo người mua thuốc ho, sốt

 

Yêu cầu này xuất phát từ diễn biến ca bệnh của bệnh nhân 243: khi có biểu hiện ho, sốt, bệnh nhân này đã ra hiệu thuốc gần nhà mua thuốc về uống, sau khi hết sốt người này đi lại khắp nơi...

7-000-hieu-thuoc-phai-khai-bao-nguoi-mua-thuoc-ho-sot

Lực lượng chức năng túc trực tại vị trí chốt ra vào thôn Hạ Lôi, khu vực này đã bị phong tỏa từ 7-4 đến nay - Ảnh: NAM TRẦN

"Đây là nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch, nếu hiệu thuốc nào có người đến mua thuốc ho, sốt, cảm... để sót không khai báo y tế, không thông báo cho y tế phường, sau này có thể xem xét tước giấy phép kinh doanh" - chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo.

Tất cả các phòng khám tư nhân, các trạm y tế, các bác sĩ tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh cũng phải yêu cầu khai báo y tế...

“Tập trung cao nhất dập ổ dịch COVID-19 ở Hạ Lôi."

Chủ tịch UBND TP Hà Nội NGUYỄN ĐỨC CHUNG

Lây nhiễm do thói quen ho, sốt tự mua thuốc uống

Ngày 13-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phải thông tin tới 7.000 hiệu thuốc trên địa bàn về nhiệm vụ tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Theo đó, ngành y tế phải yêu cầu tất cả các hiệu thuốc khi bán cho những trường hợp mua thuốc cảm, sốt, ho phải có khai báo y tế và báo ngay cho y tế của phường tổ chức lấy mẫu xét nghiệm với COVID-19.

Tất cả các phòng khám tư nhân, các trạm y tế, các bác sĩ tư nhân, cơ sở khám chữa bệnh cũng phải yêu cầu khai báo y tế với những bệnh nhân ho, sốt, khó thở đến khám, sau đó phải thông báo để lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ.

Yêu cầu này xuất phát từ diễn biến ca bệnh của bệnh nhân 243. Qua kiểm tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân 243 có biểu hiện ho, sốt đã tự đi mua thuốc điều trị tại một nhà thuốc gần nhà. Sau khi tự uống thuốc, bệnh nhân có biểu hiện bình thường và đã đi lại khắp nơi (như chợ hoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, Vĩnh Phúc)… 

Thói quen hơi bị cảm sốt là tự ra ngoài, đến nhà thuốc mua thuốc về uống là việc lâu nay của người dân Việt, điều này dẫn đến khó kiểm soát nhiều ca bệnh có nguy cơ mắc COVID-19.

Biện pháp phong tỏa toàn thôn, cách ly y tế trong thôn Hạ Lôi là cực kỳ quan trọng.

PGS TRẦN NHƯ DƯƠNG

Hạ Lôi: đến từng nhà đo thân nhiệt mỗi ngày

Theo ông Trần Như Dương, phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, từ ca mắc COVID-19 đầu tiên tại thôn là bệnh nhân 243, sau khi khoanh vùng nhanh gọn, chỉ qua mấy ngày xét nghiệm đã phát hiện thêm nhiều trường hợp dương tính với COVID-19, đến nay đã có 12 người tại thôn mắc bệnh. 

Với thôn Hạ Lôi, nguồn bệnh COVID-19 đã xâm nhập trong cộng đồng. "COVID-19 là kẻ thù giấu mặt không ai biết được, qua xét nghiệm sàng lọc mới phát hiện. Điều đó cho thấy mầm bệnh đã len lỏi vào từng gia đình, từng ngóc ngách ngõ xóm ở Hạ Lôi" - ông Dương nói.

66 tổ được thành lập trong thôn Hạ Lôi, mỗi tổ phụ trách hơn 40 hộ gia đình, thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để đo thân nhiệt hằng ngày và theo dõi về y tế.

Phong tỏa, không phải cách ly

Kết luận tại cuộc họp về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, đặc biệt là tâm dịch tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết với 11.000 nhân khẩu trong thôn Hạ Lôi, từ ca bệnh đầu tiên đã xét nghiệm sàng lọc diện rộng nơi đây. 7.000 mẫu xét nghiệm có kết quả đã phát hiện 9 trường hợp mắc COVID-19, còn 3.000 mẫu xét nghiệm đang chờ kết quả.

Sau khi phát hiện bệnh nhân liên quan đến chợ hoa ở xã Mê Linh, Bộ Y tế đã ra thông báo tìm những người đến chợ hoa Mê Linh từ ngày 20-3 đến nay. Tuy nhiên, với mục tiêu rà soát triệt để, chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu phải rà soát từ thời điểm ngày 15-3.

Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu ngành y tế, các quận huyện phải nhìn nhận thôn Hạ Lôi như "Bệnh viện Bạch Mai thu hẹp" và phải coi những ai đi về thôn này đều có nguy cơ lây nhiễm, rà soát tất cả những ai liên quan như đã làm với yếu tố ở ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai lúc trước. 

Ông Chung quán triệt rõ: "Biện pháp với thôn Hạ Lôi là phong tỏa chứ không phải cách ly, vì vậy phải thiết quân luật nhà nào ở nhà đó".

Hạ Lôi "thiết quân luật" nhà nào ở nhà đó

7-000-hieu-thuoc-phai-khai-bao-nguoi-mua-thuoc-ho-sot

Đồ họa: T.ĐẠT

Ngày 13-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu việc phong tỏa tại thôn Hạ Lôi phải đúng nghĩa "thiết quân luật" nhà nào ở nhà đó để các lực lượng truy tìm nguồn bệnh, dập COVID-19 vì trong thôn liên tiếp phát hiện các ca mắc COVID-19 ở các xóm khác nhau.

PGS Trần Như Dương nói "phải rà từng nhà tìm nguồn bệnh ở tâm dịch Hạ Lôi" tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội.

Ông Dương cho biết sau những ngày ở tâm dịch thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) có thể khẳng định "ổ dịch COVID-19 tại thôn Hạ Lôi rất phức tạp về dịch tễ".

Bà con được cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm

PGS Trần Như Dương cho biết: "Ngày nào chúng tôi cũng ở trong thôn, cuộc sống vẫn rất bình yên. Huyện và xã cung ứng lương thực, thực phẩm đầy đủ, không để bà con phải thiếu thốn bất cứ một cái gì. 

Mọi người ủng hộ chung sức chung lòng thì hoan nghênh nhưng bảo phải đến cứu trợ ở đây thì không, không có gì phải cứu trợ. Mỗi gia đình được cấp 1 thẻ "thông hành" để đi ra ngoài phục vụ nhu cầu của gia đình, hoạt động theo ngày chẵn lẻ để đảm bảo giãn cách xã hội".

Xuân Long

Theo Tuổi trẻ

-----------

Xem thêm:

+Chưa rõ tại sao nhiều người tử vong khi dùng máy trợ thở

+Công bố xây dựng Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á, Samsung đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam?

+Bệnh nhân 22 dương tính trở lại có thể là người lành mang trùng

------------