Ô nhiễm môi trường có thể kéo dài trong nhiều ngày tới

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có báo cáo cho biết, hiện nay tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại một số địa phương, đặc biệt là Hà Nội và các tỉnh lân cận đang có diễn biến xấu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

o-nhiem-moi-truong-co-the-keo-dai-trong-nhieu-ngay-toi

Ô nhiễm môi trường tại Hà Nội do tổng hợp nhiều nguồn ô nhiễm như: giao thông, sản xuất, xây dựng, đốt rác, đốt rơm rạ.

Riêng ở Hà Nội, ô nhiễm không khí nhiều năm qua được xác định do tổng hợp của nhiều nguồn ô nhiễm như: Giao thông, sản xuất, xây dựng và các hoạt động dân sinh như đốt rác, đốt rơm rạ. Trong đó, đốt rác, đốt rơm rạ được coi là nguồn gây ô nhiễm nguy hiểm vì có khả năng phát thải lượng bụi mịn rất lớn cũng như các chất độc khác.

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, điều kiện thời tiết giao mùa có nhiều biến động bất lợi, chênh lệch ngày, đêm về nhiệt độ, độ ẩm, hướng và tốc độ gió, bức xạ nhiệt... khiến khả năng khuếch tán các chất ô nhiễm trong không khí bị hạn chế, đặc biệt là bụi.

Ngoài ra, dữ liệu ảnh vệ tinh cho thấy nhiều khu vực trên toàn quốc xuất hiện các điểm đốt mỏ, tập trung nhiều tại khu vực miền núi Đông Bắc (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang), Tây Bắc (Lai Châu, Điện Biên, Sơn La) và các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và Nam Bộ. Đây cũng là một nguồn gây ô nhiễm rất nghiêm trọng.

Trang web quan trắc không khí của Đại sứ quán Mỹ dự báo, ô nhiễm không khí có thể kéo dài trong nhiều ngày tới ở Hà Nội.

Theo GiaDinh