Những mẹo thông minh khi sử dụng đồ điện tử để kéo dài tuổi thọ

Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà người dùng chúng ta đã hiểu sai, từ đó vô tình giết chết thiết bị điện tử của mình lúc nào không hay. Hãy tham khảo và rút ra kinh nghiệm cho bản thân nhé.

Những mẹo thông minh khi sử dụng đồ điện tử để kéo dài tuổi thọ

Sạc pin

bestie sai lam khi su dung thiet bi dien

Các thiết bị điện tử ngày nay đều sử dụng pin Lithium-Ion và Lithium-Polymer, chúng đều không có "bộ nhớ" bên trong nên chúng ta không cần phải chờ đến khi cạn kiệt 0% rồi mới sạc. Nên nhớ rằng, những loại pin này có vòng đời từ 400 - 600 lần sạc (được tính theo những lần pin bị cạn 0% rồi sạc lại), nên việc càng để cạn pin rồi mới bắt đầu sạc sẽ càng giảm tuổi thọ chúng hơn.

- Hơn nữa, để tăng tuổi thọ pin của thiết bị, bạn cần phải sạc nó thường xuyên hơn. Cách tốt nhất là sạc mỗi khi thiết bị báo pin còn 10-20%, điều này sẽ giúp vòng đời pin được nâng lên thành 1.000 - 1.1000 lần sạc.

- Pin thời nay không bị ảnh hưởng gì khi bạn để nó tiếp tục sạc dù đã đầy. Thực tế bên trong các loại pin này đều có chip xử lý để ngắt dòng điện đi vào khi cần thiết và sẽ không làm pin bị sạc nhồi.

bestie sai lam khi su dung thiet bi dien

- Mặt khác, để bảo vệ pin của máy, người dùng nên học cách nói KHÔNG với các bộ sạc không chính hãng dù nó được quảng cáo là sạc “siêu nhanh”, có thể đầy pin trong vòng một tiếng đồng hồ, vì bạn chẳng thể biết được bên trong nó tìm ẩn bao nhiêu mối nguy hiểm.

- Thêm một tình huống mà nhiều người dùng đang mắc phải chính là xài một chiếc ốp quá lưng dày và nặng nề. Trước khi sạc bạn nên tháo ốp lưng ra để tránh cho máy và pin không bị quá nóng.

- Mách bạn một thủ thuật nhỏ: Để tăng tuổi thọ pin cho laptop và điện thoại, cách ba tháng một lần, hãy dùng cạn pin của thiết bị xuống 0% rồi sạc lại pin lên mức 100%.

Để ý đến nhiệt độ thiết bị

bestie sai lam khi su dung thiet bi dien

- Tránh nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao sẽ có hại cho pin của bạn. Pin có thể mất đến 80% công suất tối đa nếu bạn cất nó trong khu vực có nhiệt độ 60oC trong một năm, còn nếu ở 20oC, pin sẽ mất gần 20% công suất tối đa trong một năm.

Khi sử dụng laptop, tránh đặt trên giường hay trên người bạn, lỗ thông gió của thiết bị phải được thông thoáng để tránh bị nóng quá.

Nhiệt độ cao là kẻ thù tồi tệ nhất của pin lithium-ion. Do đó, không để thiết bị tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và không đặt chúng gần với nguồn nhiệt.

- Nhiệt độ thấp cũng không đúng

Nếu cần cất giữ pin vì một lí do nào đó, bạn cũng cần chắc chắn rằng không để nó trong khu vực nhiệt độ quá thấp, bởi nó có thể làm đóng băng khả năng lưu trữ điện tích trên các tế bào pin.

Không nên sử dụng điện thoại ngoài trời khi thời tiết quá lạnh. Nếu có thể, hãy để nó ở túi áo khoác trong của bạn hoặc túi ngoài nhưng được bọc trong một lớp bảo vệ. 

Cũng nên chăm sóc màn hình thiết bị nữa nhé

bestie sai lam khi su dung thiet bi dien

- Đừng nên để màn hình laptop hay màn hình máy tính bị ánh nắng trực tiếp rọi vào. Việc để ánh nắng trực tiếp rọi vào quá lâu sẽ khiến màu sắc hiển thị trên màn hình bị bạc màu dần theo thời gian.

- Màn hình là bộ phận khá nhạy cảm trên laptop, đừng dùng tay hoặc các vật nhọn ấn vào màn hình, bạn sẽ không muốn màn hình của mình có những vết bầm đen mất thẩm mỹ đâu.

- Khi lau màn hình, hãy dùng các loại vải mềm để lau. Đừng dùng các dung dịch chùi kính, bởi chất amoniac bên trong dung dịch này sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến màn hình của bạn đấy.

bestie sai lam khi su dung thiet bi dien

- Trước khi đóng laptop lại, hãy kiểm tra cẩn thận xem mình có để quên bút hay vật thể nào đó trên bàn phím hay không. Bởi chính những vật nhỏ như thế này cũng có thể khiến bề mặt màn hình laptop bị thương tổn khi đóng gập lại.

Để ý đến điều kiện điện tại nơi sử dụng

bestie sai lam khi su dung thiet bi dien

- Nếu có mưa bão, sấm chớp hãy tắt máy tính và tháo cáp nếu có kết nối internet. Bộ lọc mạng có thể bảo vệ máy khỏi sự quá áp nhưng khó có thể chịu được sét đánh với sức mạnh hàng ngàn gigavolt.

- Nếu bạn đang sống ở một nơi mà dao động điện áp xảy ra thường xuyên, hãy mua một thiết bị Uninterruptible Power Supply để bảo vệ máy tính của bạn.

Vệ sinh máy thường xuyên

bestie sai lam khi su dung thiet bi dien

- Nhiều bạn nữ có thói quen bỏ smartphone vào trong giỏ xách nhưng ít khi biết rằng những bụi bẩn bên trong cùng với hàng ngàn các mẩu vụn nhỏ cũng có thể làm ảnh hưởng đến cổng sạc thiết bị. Vì thế bạn nên vệ sinh điện thoại thường xuyên hơn, hãy tắt nguồn và dùng tăm bông nhẹ nhàng chùi sạch phần cổng kết nối.

- Bên cạnh đó, hãy để smartphone vào một ngăn riêng để bảo quản máy tốt hơn.

- Laptop và smartphone nên được vệ sinh từ 1 đến 2 lần mỗi năm. Nếu bạn nghe tiếng laptop chạy ngày càng ồn hơn hoặc nóng hơn, hãy vệ sinh ngay để hệ thống tản nhiệt được thông thoáng hơn.

- Nếu không biết cách mở laptop để vệ sinh, tốt nhất bạn nên đem đến các trung tâm dịch vụ có uy tín để họ chăm sóc máy bạn theo đúng cách.

Đa số các thiết bị điện tử bị hỏng trước tuổi thọ lý tưởng của chúng. Lý do phổ biến là người dùng lười đọc các hướng dẫn sử dụng và dùng sai cách. Vì thế, hãy đọc kĩ hướng dẫn cũng như tìm hiểu kĩ nguyên lí hoạt động của các thiết bị đó nhé.

Theo Bestie