Nhóm ném phân trâu bò vào đối phương sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư đánh giá tùy mức độ nghiêm trọng của hành vi, những người liên quan tới vụ việc có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng.

Ngày 6/4, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một nhóm thanh niên bị khoảng 50 người dân ném cát, sỏi và phân trâu bò. Nguyên nhân được xác định do mâu thuẫn tranh chấp đất đai tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Với hành vi tấn công nhóm thanh niên, người dân địa phương liên quan vụ việc sẽ phải chịu trách nhiệm ra sao trước pháp luật?

nhom-nem-phan-trau-bo-vao-doi-phuong-se-bi-xu-ly-ra-sao

Một thanh niên bị người dân ném phân vào mặt. Ảnh cắt từ clip.

Luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội) cho biết Hiến pháp Việt Nam quy định công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm. Mọi hành vi xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp này, hành động của người dân có thể bị xử phạt hành chính theo Khoản 2, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về hành vi "ném gạch, đất, đá, cát hoặc bất cứ vật gì khác vào nhà, vào phương tiện giao thông, vào người, đồ vật, tài sản của người khác" hoặc "tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng". Mức xử phạt đối với những hành vi này là từ 500.000 đồng tới một triệu đồng.

Nếu công an xác định những hành vi này xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của nhóm thanh niên, người dân tham gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự 2015.

Nếu hành vi này gây tổn hại sức khỏe cho nhóm thanh niên, những người liên quan có thể bị khởi tố thêm về tội Cố ý gây thương tích.

nhom-nem-phan-trau-bo-vao-doi-phuong-se-bi-xu-ly-ra-sao
 

Nhóm thanh niên bị người dân ném phân trâu bò vào người. Ảnh: Tây Bắc 24h.

Đồng quan điểm, luật sư Thái Phương Quế (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng người dân có thể bị xử lý về các tội danh nêu trên. Tuy nhiên, trước khi xử lý những người này, cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân dẫn tới hành động của họ.

Nếu thông tin người dân bị đe dọa như trong clip đã nêu là đúng, luật sư cho rằng cần xử phạt hành chính nhóm thanh niên này về hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng theo quy định tại Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, nếu xác định hành vi của họ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, những người này có thể bị khởi tố về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật hình sự 2015. Mức án tối đa đối với tội danh này là 7 năm tù.

Theo Zingnews