Nhãn dán thông minh báo trước thực phẩm bị hư hỏng

Nhãn được làm bằng giấy, được xử lý bằng chất chỉ thị là các hạt vô cơ. Khi tương tác với các hợp chất hóa học hoặc vi khuẩn có khả năng gây độc hại, các nhãn đó sẽ thay đổi màu sắc.

 

Nhãn dán thông minh báo trước thực phẩm bị hư hỏng

Theo ScienceDaily, các nhà khoa học đã tạo ra được các nhãn dán thông minh báo trước sự hư hỏng đối với các sản phẩm thực phẩm và mỹ phẩm. Họ mô tả sáng chế này tại Hội nghị toàn quốc lần thứ 254 và Triển lãm của Hiệp hội hoá học Mỹ.

Nhãn được làm bằng giấy, được xử lý bằng chất chỉ thị là các hạt vô cơ. Khi tương tác với các hợp chất  hóa học hoặc vi khuẩn có khả năng gây độc hại, các nhãn đó sẽ thay đổi màu sắc.

Nhà phát triển lvana Andreescu giới thiệu rằng các nhãn hiệu đặc biệt này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích, bao gồm cả việc xác định các chất nguy hiểm trong thực phẩm, chất chống oxy hoá hoặc các gốc tự do. Đặc biệt, qua thành phần của các chất chống oxy hoá có thể xác định nơi sản xuất rượu vang hoặc trà.

Điều lý thú là khi thử nghiệm các nhãn này, các nhà nghiên cứu cũng có thể xác định sự hiện diện của ochrototoxin A - một chất độc hại do nấm mốc sinh sôi và thường được tìm thấy trong hạt cà phê, ngũ cốc và các sản phẩm khác.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu dự kiến ​​sẽ phát triển các nhãn dán xác định được khuẩn salmonella và Escherichia coli.

Vũ Trung Hương

Theo Motthegioi