Người văn minh khi đi thang máy phải biết điều này

Mình viết bài này để chia sẻ quy tắc đi thang máy mà mình rút ra được. Mong mọi người cùng góp ý và chia sẻ thêm. Việc đi thang máy rất bình thường, nhưng nếu không thể hiện đúng, thì người khác cảm thấy khó chịu liền.

Thang máy là lối đi chung. Người thì đông mà thang máy thì ít, tất nhiên sẽ có lúc phải chen chúc. Những khi như vậy, nếu không khéo thì cái xấu, cái bất lịch sự...nó lộ ra liền.

Người văn minh khi đi thang máy phải biết điều này

Mình nghĩ rằng một khi đã đi thang máy, chúng ta hãy nhớ những điều hết sức cơ bản này:

1. Hãy để người trong thang máy bước ra, rồi chúng ta mới bước vào: Nhiều người thấy thang máy mở cửa là chạy xộc vào liền. Như vậy dễ gây tắc nghẽn thang máy, mất thời gian của tất cả mọi người.

2. Khi thang máy báo "quá tải", người bước ra khỏi thang máy nên là một người đàn ông: Mình từng chứng kiến rất nhiều người đàn ông dửng dưng đứng trong thang máy đông nghịt, khi thang máy báo "full" cũng trơ ra đó, hết nói nổi với kiểu này. Chờ đợi có mấy giây thôi mà.

3. Nếu bạn chỉ lên/xuống 1 tầng, vui lòng đi thang bộ: tập thể dục tốt cho sức khỏe, với lại cũng chỉ có 1 tầng thôi, bạn đi thang máy bạn cũng mất thời gian, mà người ở trong thang máy cũng khó chịu vì phải dừng nhiều.

4. Hãy bấm giùm nút thang máy cho người khác khi có thể: mình từng chứng kiến cảnh, một chị nọ cứ bảo "bấm giùm em nút thang máy lầu 4 đi ạ", mà chị gần đó cứ trơ ra, thiệt hết biết. Bấm một cái cũng đâu có tốn sức bao nhiêu.

5. Không nên nói chuyện công việc/riêng tư trong thang máy: Không gian hẹp nên bạn nói nhỏ cũng sẽ có người nghe. Bạn nghĩ họ là người lạ ư? Biết đâu họ là đồng nghiệp, đối tác hay một người "xã giao" nào đó mà bạn chưa hề để ý tới? Cẩn thận vẫn hơn. 

6. Khi bạn gần bước ra thang máy, nên nói trước để người khác nhường đường: nhiều người xồng xộc chạy ra, chen lấn xô đẩy...,mà không nói tiếng nào luôn. Tốt nhất là khi thang máy chuẩn bị mở cửa, phải chuẩn bị để bước ra rồi, chứ không phải đứng ở trong rồi gần tới mới chen ra.

7. Nên giữ cửa, hoặc bước ra thang máy nhường đường, khi thang máy mở cửa ở các tầng: trong trường hợp thang máy đông thì nên làm như vậy. Việc này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho tất cả mọi người, ai cũng dễ dàng di chuyển.

8. Khi bạn hắt hơi hay ho, hãy che miệng. Khi bạn bước ra, hãy đi thật nhanh.

9. Dù thang máy đông vẫn nên tạo một khoảng cách nhất định với người khác, đừng ép sát họ, hoặc đụng chạm tay, vai...họ sẽ cảm thấy không thoải mái.

10. Khi bạn lên tầng cao nhất, hãy lùi vào trong. Khi bạn ở tầng thấp, hãy đứng ở phía bên ngoài. Tốt nhất là khi bước vào thang máy đầu tiên, hãy chọn 1 trong 4 góc để đứng, giúp người khác đi vào thang máy dễ dàng.

11. Và cuối cùng khi thang máy quá đông, hãy xếp hàng ngay ngắn để bước vào: Nếu thang máy đầy thì chờ lượt tiếp theo. Nên nhường thang máy cho người già, người tàn tật, thầy cô...

Theo Webtretho