Nghiền, bẻ th.uốc ra uống tưởng sáng kiến lại thành "tối kiến"

Theo thói quen, rất nhiều người nghiền hoặc bẻ viên thuốc trước khi uống, nhất là cho trẻ em. Tuy nhiên việc nghiền hoặc bẻ nhỏ viên thuốc có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ và vô ý dùng quá liều thuốc hoặc làm mất tác dụng điều trị…

Các loại thuốc không nên nghiền, bẻ

Thuốc bao tan trong ruột

Không được nghiền nhỏ, bẻ hoặc nhai loại thuốc bao tan trong ruột. Ở dạng này, thuốc được bao kín để phân tán trong ruột, giúp giảm kích ứng dạ dày, đồng thời ngăn a-xít dạ dày phá hủy mất tác dụng của thuốc. Nếu không uống nguyên vẹn chúng sẽ mất đi hiệu quả hoặc có tác dụng bất lợi nghiêm trọng cho cơ thể.

nghien-be-thuoc-ra-uong-tuong-sang-kien-lai-thanh-toi-kien

Không được nghiền nhỏ, bẻ hoặc nhai loại thuốc bao tan trong ruột.

Thuốc giải phóng chậm

Một số thuốc cần duy trì nồng độ kéo dài, do đó được bào chế dưới dạng "giải phóng chậm". Thông thường thuốc dạng này thường có các ký hiệu riêng như CD, CR, DA, ER, XR… 

Những thuốc này được bào chế để khi vào cơ thể, thuốc được phân tán và hấp thu từ từ trong 24 giờ. Nếu chúng ta nhai hoặc nghiền nhỏ thuốc có thể dẫn đến quá liều ban đầu và không đủ duy trì nồng độ có hiệu quả điều trị suốt cả ngày, do đó có thể gây nguy hiểm hoặc không đạt hiệu quả điều trị .

Thuốc ngậm phân tán, hấp thu trực tiếp ở khoang miệng, tán nhỏ cũng sẽ làm giảm hiệu quả điều trị khi bị dịch dạ dày phá hủy.

Thuốc gây độc tế bào

Khi nghiền nhỏ các loại thuốc này có thể dẫn đến việc hít phải các hạt "bụi thuốc" trong không khí. Thuốc gây độc tế bào thường là các thuốc trong điều trị hóa trị ung thư.

Thuốc có mùi vị khó chịu

Một số thuốc có vị rất khó chịu (đắng, vị kim loại…) sẽ rất khó uống, sẽ được bao phim hoặc bao đường để làm giảm sự khó chịu này. Khi làm thuốc bị tán nhỏ sẽ làm vị thuốc rất khó uống, buồn nôn, làm giảm tuân thủ dùng thuốc đúng liều.

nghien-be-thuoc-ra-uong-tuong-sang-kien-lai-thanh-toi-kien

Không nên nghiền thuốc bao phim, viên nén bao đường.

Làm sao để sử dụng thuốc viên an toàn?

Cần hỏi rõ về thuốc

Sau khi được kê đơn, người bệnh cần hỏi kỹ bác sĩ, dược sĩ về một số thông tin của thuốc như: Thời điểm uống thuốc và cách uống thuốc... 

Nếu cần uống 1 lượng nhỏ hơn liều dùng một viên, thuốc bào chế dạng nước, siro nên được cân nhắc ưu tiên để lấy đúng liều và dùng thuốc an toàn.

Uống với lượng nước vừa đủ

Cần uống thuốc với lượng nước đun sôi để nguội vừa đủ. Lưu ý, không nên uống thuốc với lượng nước quá ít nước, thậm chí là nuốt khan viên thuốc.

Bởi, việc uống thuốc thiếu nước có thể khiến viên thuốc  bị vướng, mắc ở thực quản gây tổn thương thực quản, nhất là với những loại thuốc gây kích ứng. Ngoài ra, việc không đủ nước để làm tan thuốc, một số loại thuốc sẽ kết thành sỏi trong cơ thể.

Theo Sức khỏe & Đời sống