Mối nguy từ pin sạc dự phòng “đểu”

Pin sạc dự phòng đang là phụ kiện thiết yếu đối với những người xài điện thoại thông minh, máy tính bảng. Tuy nhiên, thị trường loại dụng cụ này hiện đang loạn xà ngầu, khiến người dùng như bị lọt vào “ma trận”.

99 ngàn đồng có pin “chính hãng”

Dạo quanh một vòng các đường phố ở TPHCM, sẽ thấy mặt hàng pin dự phòng được bày bán như rau ngoài chợ. Xôm tụ nhất là đường 3-2, Phan Đăng Lưu, Cách Mạng Tháng 8... Chúng tôi tấp vô một gian hàng phụ kiện lề đường 3-2, chủ yếu bán pin sạc dự phòng. Có đủ các loại đóng nhãn mác các hãng nổi tiếng  như Sony, Philips, Samsung... với mức giá từ hơn 99 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng.

Một mẫu sạc được gắn nhãn của Samsung có dung lượng 10.000 mAh, được một chỗ bán chào giá ở mức 450 ngàn đồng. Trong khi đó dòng sản phẩm này mua đại lý chính hãng có giá gần 2 triệu đồng. Với giá rẻ bất ngờ này, nhiều người đã chọn sản phẩm vỉa hè. Tương tự với các sản phẩm được gắn nhãn Sony, Panasonic... giá cũng chưa tới một nửa so với chính hãng gốc.

“Tất cả những hàng “đóng mộc” hãng lớn bày bán vỉa hè với giá rẻ đều là hàng nhái. Những mặt hàng này lõi pin kém chất lượng, dung lượng chỉ được không quá nửa so với bao bì ghi. Khi đem về xài rất mau bị chai”, anh  Bá Huy - Trưởng trang công nghệ Kỷ Nguyên Số, cho biết. 

Ông Chu Võ Kim Long - Chủ siêu thị điện thoại, máy tính Tablet Plaza (Q5), cho biết: “Thị trường sạc dự phòng tại Việt Nam hiện đang bị các sản phẩm không rõ nhà sản xuất, nguồn gốc tấn công. Đa số trong đó có xuất xứ từ Trung Quốc giá rẻ, chất lượng trôi nổi”.

pin dỏm

Pin sạc dự phòng bày bán lề đường thường không chất lượng

 Tiềm ẩn cháy nổ

Theo ông Long sử dụng những mặt hàng kém chất lượng này còn tiềm ẩn nhiều mối nguy. Một số sản phẩm pin sạc dự phòng của Trung Quốc có hiện tượng lâu không sạc là chết lõi pin bên trong, không sử dụng được. Một số sản phẩm của Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ dung lượng bên ngoài có thể ghi mAh lớn, nhưng khi xả chỉ được 20 - 50% và tuổi thọ rất ngắn. Trong khi các sản phẩm có thương hiệu chính hãng thì hiệu suất xả lên đến 80%.

Pin Trung Quốc thường có đầu ra 7V - 8V, cao hơn yêu cầu của thiết bị thường 5V. Điều này dễ dẫn đến chai pin và cháy nổ, hư hại các thiết bị. Một số trường hợp pin của smartphone đã qua thời gian sử dụng lâu dài có thể dẫn đến cháy nổ. Người dùng cần nắm rõ và nói không với các dòng sản phẩm này, tránh tiền mất tật mang. 

Lời khuyên dành cho người tiêu dùng là luôn lựa thương hiệu có uy tín và nhà phân phối uy tín. Kinh nghiệm “tiền nào của nấy” luôn đúng, khi mua nên xem kỹ tem bảo hành, tem xuất xứ. Để đảm bảo an toàn và thiết bị dùng, người dùng nên tìm hiểu kỹ về cách sạc, cách sử dụng thiết bị số của mình.

 Theo Hồng Cường (CATPHCM)