Mẹ đẻ mang con sơ sinh dàn dựng cảnh bị bỏ rơi giữa trời giá lạnh để kêu gọi tiền từ thiện: Đáng thương hay đáng trách?

Vì hoàn cảnh khó khăn nên nên mẹ cháu bé và một người quen đã bàn nhau dựng lên màn kịch bỏ rơi bé để kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng.

Khoảng 12h ngày 2/12, chị N.T.M (trú tại thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) cùng 2 phụ nữ khác trên đường đi làm, khi đi qua khu vực xử lý rác thải của xã Hải Hưng thì phát hiện cháu bé sơ sinh đặt trong túi ni lông giữa thời tiết giá lạnh. Bên cạnh cháu bé có lá thư ghi nội dung: "Tên con là An Nhiên, đẻ 14 ngày. Do hoàn cảnh mẹ không nuôi được con, mẹ xin lỗi con. Mong ai nhặt được cháu xin cưu mang cháu, nuôi dạy cháu nên người. Tôi xin cảm ơn".

Sau đó, chị M. đã thông báo vụ việc tới chính quyền, đồng thời có nguyện vọng chăm sóc cháu bé trong thời gian lực lượng chức năng tìm thân nhân cho bé.

Sự việc trở nên phức tạp, khi vài ngày sau đó, một tài khoản Facebook đăng nội dung về việc chị M. cùng đồng nghiệp đưa tài khoản ngân hàng lên Facebook để kêu gọi ủng hộ cho cháu bé. Theo tài khoản Facebook này, việc làm trên là có vấn đề. Thâm chí, người này cũng đăng một số hình ảnh từ camera, cho rằng chị M. có quen biết mẹ cháu bé. Bên cạnh đó, còn có hình ảnh được cho là cháu bé bị bỏ vào túi, được mẹ đẻ xách đi trên xe máy của người đàn ông chở ra bãi rác.

Những thông tin trên sau đó được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, gây bức xúc dư luận.

me-de-mang-con-so-sinh-dan-dung-canh-bi-bo-roi-giua-troi-gia-lanh-de-keu-goi-tien-tu-thien-dang-thuong-hay-dang-trach

Theo kết quả xác minh ban đầu, vụ việc là dàn dựng để kêu gọi tiền từ thiện

Liên quan tới vụ việc trên, thông tin với báo chí, một lãnh đạo UBND huyện Hải Hậu thông tin, theo kết quả xác minh ban đầu, mẹ của cháu bé sơ sinh bị bỏ rơi, tên là H. đã có gia đình và có con.

Khi mang thai được khoảng 6 tháng, chị H. đã đến chùa Linh Ứng (ở thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) ở nhờ. Sau đó, chị M. vì thương hại nên đã đưa chị H. về nhà chăm sóc.

Cũng theo vị lãnh đạo trên, vì hoàn cảnh khó khăn nên 2 người phụ nữ bàn nhau dựng lên màn kịch bỏ rơi cháu bé sơ sinh để kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng. Đến nay, chị M. đã kêu gọi được hơn 90 triệu đồng và đưa số tiền này cho chị H., mẹ bé sơ sinh.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Hải Hậu tiếp tục điều tra, làm rõ.

me-de-mang-con-so-sinh-dan-dung-canh-bi-bo-roi-giua-troi-gia-lanh-de-keu-goi-tien-tu-thien-dang-thuong-hay-dang-trach

Cháu bé bị bỏ lại gần bãi rác giữa tiết trời giá lạnh

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Ts.Ls Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Người mẹ cháu bé trong vụ việc trên vừa đáng thương, vừa đáng trách.

Với kết quả xác minh ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy đây là vở kịch cho chị M. và chị H. dựng lên để đánh vào lòng thương hại của mọi người nhằm trục lợi từ thiện. Hành vi đưa tin sai sự thật là vi phạm pháp luật và nhận tiền cũng là sai trái.

Bởi vậy, tùy vào tính chất, mức độ, các hành vi trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định của pháp luật thì người nào bằng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác từ 2 triệu đồng trở lên thì có thể bị xử lý hình sự theo Điều 174 (Bộ luật hình sự).

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ việc chuyển tiền được thực hiện như thế nào, làm rõ ý chí của người chuyển tiền ra sao? Trường hợp người chuyển tiền từ 2 triệu đồng trở lên tố cáo về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và đòi tiền thì cơ quan điều tra sẽ xem xét dấu hiệu tội phạm.

Còn trường hợp những người chuyển tiền biết hoàn cảnh thật sự của mẹ cháu bé và cảm thông, chia sẻ, không đòi lại tiền, thì hành vi của chị M. và chị H. không nguy hiểm cho xã hội và sẽ không bị xử lý về tội lừa đảo.

me-de-mang-con-so-sinh-dan-dung-canh-bi-bo-roi-giua-troi-gia-lanh-de-keu-goi-tien-tu-thien-dang-thuong-hay-dang-trach

Ts.Ls Đặng Văn Cường bày tỏ quan điểm về vụ việc

Do vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan tới nhiều người và được dư luận xã hội quan tâm, nên cơ quan công an sẽ điều tra toàn diện, để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trường hợp cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự, thì người đưa thông tin sai sự thật việc cháu bé bị bỏ rơi để kêu gọi từ thiện nêu trên cũng vẫn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức từ 5 triệu đến 10 triệu đồng theo điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện.

Có thể nói, vụ việc này cần phải được làm rõ và xử lý kịp thời để răn đe, giáo dục, ngăn chặn hành vi trục lợi từ thiện xảy ra, tránh lòng tốt và sự tử tế của mọi người bị lợi dụng.

Theo GiaDinh