Loại thuốc lá nhiều người đang hút có chất diệt chuột gây vô sinh

Những độc tố trong thuốc lá lậu làm giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, gây yếu sinh lý và dẫn đến vô sinh nam.

Ngày 23 tháng12, diễn ra hội nghi sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 30CT-TTg về  tình hình buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép thuốc lá lậu.

Trong hội nghị, ông Vũ Văn Cường - Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã cảnh báo, trong thuốc lá lậu Jet, Hero có chứa 1 lượng lớn chất Courmarin là chất có trong thuốc diệt chuột.

Trước đó, vào ngày 2 tháng 6, hội thảo “Tác hại nghiêm trọng của thuốc lá lậu đối với sức khỏe nam giới”, thông tin này cũng một lần được cảnh báo tới người tiêu dùng.

Thông tin từ hội thảo do Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cung cấp, mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ tại Việt Nam, chiếm trên 20% tổng thị phần thuốc lá tại Việt Nam; trong đó, có khoảng 85% thuốc lá lậu là thuốc JET và HERO.

Hai mẫu thuốc lá này được đánh giá là có chứa các chất độc hại, đặc biệt nguy hiểm trong đó là chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one (thuộc nhóm Coumarin).

Coumarin là một loại hóa chất không có trong danh mục được phép sử dụng, nhiều nước đã nghiêm cấm sử dụng chất này thêm vào thực phẩm và thuốc lá.

Tuy nhiên, ở 2 loại thuốc lá lậu nêu trên, chất này được người sản xuất chủ động đưa vào sợi thuốc lá nhằm tạo ra cảm giác đậm đà hơn cho người hút. Chất này là một thành phần phổ biến trong thuốc diệt chuột.

Thuốc lá lậu bị bắt và tiêu hủy (Ảnh: TTXVN)

Nói về sự độc hại của hóa chất Coumarin có trong thuốc lá lậu, BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa nam học Bệnh viện Bình Dân cho rằng đây là một chất có tác dụng kháng đông máu liều cao, có thể làm chảy máu không ngừng vô cùng nguy hiểm.

Nếu tiêu thụ chất này trong một thời gian dài, nhiều bộ phận trong cơ thể như gan, phổi sẽ bị nhiễm độc, hình thành nên những khối u, dẫn đến bệnh ung thư và một số bệnh nan y khác.

Ngoài chất Coumarin trong thuốc lá lậu cũng có hàm lượng chất kim loại nặng Cadimi cao gấp hai lần so với sản phẩm thông thường.

Theo BS Mai Bá Tiến Dũng, Cadimi hàm lượng cao ảnh hưởng quá trình giãn mạch, hạn chế máu bơm đến dương vật làm suy giảm quá trình cương dương.

Ngoài ra, các độc tố này còn làm giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, gây yếu sinh lý và dẫn đến vô sinh nam.

Theo Trí Thức Trẻ